xs
xsm
sm
md
lg

อเมริกา ยุค “ไนท์แมร์ ทีม” / MVP

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ศึกบาสเก็ตบอลชิงแชมป์โลก รายการ “ฟีบา เวิลด์ คัพ 2019” กำลังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ อีกไม่นาน ก็จะเห็นโฉมหน้า 12 ขุนพล สหรัฐอเมริกา เดินทางป้องกันตำแหน่ง ที่ประเทศจีน วันที่ 31 สิงหาคม-15 กันยายนนี้ แต่คงหนีไม่พ้นคำครหาว่า เป็นชุดที่ขี้เหร่ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

ดังที่กล่าวไว้สัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ น่าจะประกอบด้วยรายชื่อที่คุ้นหูกันอยู่ อาทิ เคมบา วอล์คเกอร์ การ์ดป้ายแดง บอสตัน เซลติกส์ , โดโนแวน มิตเชลล์ รองอันดับ 1 รุกกี ออฟ เดอะ เยียร์ 2018 , บรูก โลเปซ เซ็นเตอร์อดีต ออล-สตาร์ ซึ่งตามสายตาแฟนๆ NBA คงให้คะแนนสูงสุดแค่เกรด B

ย้อนดู สหรัฐฯ ชุดแชมป์โลก 2014 นำโดย สตีเฟน เคอร์รี , เคลย์ ธอมป์สัน , คายรี เออร์วิง , เดอมาร์คัส เคาซินส์ , เจมส์ ฮาร์เดน และ แอนโธนี เดวิส ต้องบอกว่า ณ เวลานั้น ก็ไม่ได้โด่งดังอะไรมากมาย ทว่าปัจจุบันแต่ละคนยกระดับสู่ซูเปอร์สตาร์เรียบร้อยแล้ว พอนำมาเปรียบกันตัวต่อตัว จึงทำให้ชุด 2019 ถูกตั้งข้อสงสัยว่า จะไปถึงแชมป์โลก สมัยที่ 6 แน่หรือ แต่อย่างน้อยทั้ง 13 คน ซึ่งเก็บตัวกันอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ณ เวลานี้ ก็ยังดูดีกว่าชุด ฟีบา เวิลด์ คัพ 1998 อยู่หลายเท่าตัว

แฟนๆ NBA น่าจะยังจำเหตุการณ์ ล็อคเอาท์ นับตั้งแต่ ไมเคิล จอร์แดน ยิงลูกสุดท้ายของอาชีพ พา ชิคาโก บูลล์ส คว้าแชมป์สมัยที่ 6 ของแฟรนไชส์ ถึงรัง เดลตา เซ็นเตอร์ ของ ยูทาห์ แจซซ์ กันได้ ซึ่งทำให้ฤดูกาลปกติ 1998-99 เริ่มต้นล่าช้ากว่าปกติ และแข่งขันกันเพียง 55 เกม ก่อนแชมป์จะเปลี่ยนมาอยู่ในมือ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส ยุค “ทวิน ทาวเวอร์”

เหตุดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทีมชาติอย่างหนัก ต้องเรียกตัวผู้เล่นนอกประเทศ ผสมผสานกับเด็กหนุ่มจากมหาวิทยาลัย จึงไปไม่ถึงดวงดาว พ่าย รัสเซีย 64-66 จอดแค่รอบรองชนะเลิศ ก่อนแก้ตัวถล่ม กรีซ 84-61 คว้าอันดับ 3 ปลอบใจ และมีเพียงคนเดียวที่ประสบความสำเร็จระดับ NBA คือ แบรด มิลเลอร์ เซ็นเตอร์ผลผลิตจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู ซึ่งติด ออล-สตาร์ 2 สมัย

ขณะที่ 2 ตัวสกอร์หลักของทีมอย่าง จิมมี โอลิเวอร์ 11.8 แต้ม ลงเล่นระดับ NBAรวม 78 เกม ตลอด 5 ซีซัน กับ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส , บอสตัน เซลติกส์ , โตรอนโต แร็พเตอร์ส , วอชิงตัน วิซาร์ดส และ ฟีนิกซ์ ซันส์ และ เวนเดลล์ อเล็กซิส 11.6 แต้ม ตระเวนอยู่ทวีปยุโรป กระทั่งรีไทร์ปี 2004

ความจริงแล้ว สหรัฐฯ ชุดที่อุดมด้วยซูเปอร์สตาร์ ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป ความล้มเหลวครั้งล่าสุดของพวกเขา เกิดขึ้นในโอลิมปิก 2004 นำโดย อัลเลน ไอเวอร์สัน กับ ทิม ดันแคน 2 แม่ทัพดีกรีผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) และ 3 รุกกีระดับมหาเทพอย่าง เลอบรอน เจมส์ , ดีเวย์น เหว็ด และ คาร์เมโล แอนโธนี ก็ยังทำได้แค่เหรียญทองแดง หลังพ่ายแก่ อาร์เจนตินา 81-89 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

ทีมบาสเก็ตบอล สหรัฐฯ เปรียบเสมือนทีมฟุตบอลชาย บราซิล หรือ เยอรมนี ซึ่งทุกครั้งที่เข้าร่วม เวิลด์ คัพ คงไม่มีใครกล้ามองข้ามในฐานะเต็งแชมป์ ไม่ว่าขุมกำลังจะขี้เหร่เพียงใด เช่นเดียวกับ ทีมของ “โค้ชพ็อพ” เพียงแต่ครั้งนี้ อาจไม่ใช่แชมป์โลกสมัย 6 ที่ง่ายดายเท่าไรนัก
กำลังโหลดความคิดเห็น