xs
xsm
sm
md
lg

เราจะไปโอลิมปิกด้วยกัน / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

เห็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย หลายคนติดแฮชแท็ก เราจะไปโอลิมปิกด้วยกัน ทำให้อดหวนคิดถึงอดีตไม่ได้ว่านักกีฬาสาวกลุ่มนี้ต้องผิดหวังซ้ำๆ มาแล้วถึง 2 ครั้ง จากโอลิมปิก รอบสุดท้าย เป็นเวลา 8 ปี ครั้งแรก โอลิมปิก 2012 ที่ประเทศอังกฤษ เป็นเจ้าภาพ ครั้งนั้นโดน ญี่ปุ่น เบียดด้วยการคว้า 1 เซต จากการแข่งขันกับ เซอร์เบีย ในรอบคัดเลือก กลายเป็นเหนือกว่าทีมไทยเพียงแค่เซตเท่านั้น

ถัดมาอีก 4 ปี โอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล รอบคัดเลือกจัดกันที่ประเทศญี่ปุ่น ตอนนั้น ทีมชาติไทย เจอกับเจ้าภาพ เสมอกัน 2-2 เซต มาตัดสินกันเซตสุดท้าย ซึ่งทีมลูกยางสาวไทยสู้ได้อย่างสูสี สู้ด้วยหัวใจ แต่กลับมีปัญหาจาก "แท็บเล็ตมรณะ" ที่ "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนในตอนนั้น ร้องกับผู้ตัดสินว่าไม่สามารถเปลี่ยนตัวนักกีฬาได้ แต่กลับกลายเป็นผู้ตัดสินมองว่าทีมไทยเจตนาถ่วงเวลา ในเซตที่ 4 ทีมไทยได้ ใบเหลือง จากกรณีนี้ และเซตสุดท้าย ก็ได้ใบแดง เป็นคะแนนให้ ญี่ปุ่น

วันนั้นเป็นวันที่ "โค้ชอ๊อต" บอกว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เกิดเรื่องแบบนี้กับตัวเอง ตอนกดแท็บเล็ตเพื่อเปลี่ยนตัวถึง 2 ครั้ง แต่ผู้ตัดสินกลับไม่กดรับคำขอ พร้อมอ้างว่ามองไม่เห็น มันไม่แฟร์สำหรับทีมชาติไทย

นอกจากตัวผู้ฝึกสอนจะเจ็บปวดแล้ว นักกีฬาแกร่งๆ ฮาๆ อย่าง "หน่อง" ปลื้มจิตร์ ถินขาว ที่เราไม่เคยเห็นน้ำตานองหน้าของเธอมาก่อน ก็ร้องไห้ออกมา พร้อมกับเอ่ยถ้อยคำตอกย้ำว่า "จะไม่ลืมไปตลอดชีวิต" ตอนนั้นแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยก็โกรธเกลียดญี่ปุ่นถึงขั้นก่นด่าสาปแช่งกันเลย

ซึ่งเวลาแห่งการแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิก 2020 กลับมาให้ทีมชาติไทย ได้แก้ตัวใหม่ ในรอบแรก ที่ต้องอยู่ในกลุ่มโคตรหิน ที่มีทีมอย่าง เซอร์เบีย, โปแลนด์ และ เปอร์โตริโก ปรากฎว่าสาวไทย แพ้ เซอร์เบีย 3 เซตรวด , แพ้ โปแลนด์ แบบหวิดชนะ 2-3 เซต และ ชนะ เปอร์โตริโก กลายเป็นว่า เซอร์เบีย ได้แชมป์กลุ่มตีตั๋วไป "โตเกียวเกมส์" พร้อมกับอีก 5 ชาติ อาทิ บราซิล, จีน, รัสเซีย, สหรัฐฯ, อิตาลี โดยมี ญี่ปุ่น เจ้าภาพรออยู่แล้ว

แม้พลาดตั๋วใบแรกสู่ ญี่ปุ่น แต่ทีมชาติไทย ยังคงได้ลุ้นจากการแข่งขันรอบคัดเลือก โซนเอเชีย ในเดือนมกราคม 2563 ซึ่งระหว่างนี้เป้าหมายแรกคือการจบ 1 ใน 8 ของศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่ประเทศเกาหลีใต้ให้ได้เสียก่อน แต่ก็ไม่น่าจะยาก

มันจะไปยากกันในรอบคัดเลือกโซนเอเชียต้นปีหน้านี่แหละ เนื่องจากแม้ จีน กับ ญี่ปุ่น จะตีตั๋วไปแล้ว แต่ก็ยังมีเกาหลีใต้ ที่ดันไม่ชนะ รัสเซีย ในการคัดโอลิมปิก รอบแรก ดังนั้นการขับเคี่ยวครั้งนี้ ทีมชาติไทย ก็เปลี่ยนจากคู่แข่งจากโอลิมปิก 2 ครั้งหลังสุดมาเป็นสาวโสมขาวที่สนิทสนมรักใคร่กันดี

ผมว่า นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย อย่างคุณสมพร ใช้บางยาง เองก็คงมองว่าหากเราดึงเอารายการคัดโอลิมปิก มาจัดที่บ้านเราเสียเลย โอกาสย่อมต้องดีกว่าให้ไปคัดกันที่อื่น ถึงขนาดประกาศว่าหากไม่มีผู้สนับสนุนก็จะเดินหน้าจัดเองให้ได้ ถามว่าเพราะอะไรนายกสมพร ถึงต้องทำขนาดนี้ คำตอบคือ ผมเห็นใจนักกีฬา เห็นเขาผิดหวังกันมาแล้ว 2 ครั้ง นั่นแหละครับน้ำใจของคุณสมพร...
กำลังโหลดความคิดเห็น