xs
xsm
sm
md
lg

อุตส่าห์ออกกำลังกายแล้วอย่าทำอย่างนี้ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“ผมชักท้อซะแล้วพี่หมอ” เจ้าเด็กอ้วนอ้อนพี่หมอขณะก้าวลงจากเครื่องชั่งน้ำหนัก “ท้ออะไรของมึงอีกล่ะ..ไอ้เก่ง” “ก็คิดดูสิพี่หมอ..ผมนะทั้งออกกำลังกายอย่างแรง ทั้งอดข้าวเย็น...น้ำหนักไม่เห็นลดลงเลย”

โอ๋!อย่าเพิ่งท้อ..พ่อเจ้าประคุณทูนหัว ลองสำรวจดูซิว่าทำตามคำแนะนำที่เขาบอกครบหรือยัง…?

5 สิ่งที่ไม่ควรทำหลังจากการออกกำลังกาย

ทุกคนรู้ว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีก็จริง แต่ก็มีเรื่องที่ต้องระวังเหมือนกัน เช่น มีเรื่องที่ไม่ควรทำหลังออกกำลังกาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะแทนที่จะส่งผลดี อาจกลายเป็นผลเสียต่อร่างกายอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เราไปดูกันว่าสิ่งที่ไม่ควรทำมีอะไรบ้าง

1.ไม่ยอมอาบน้ำอาบท่าและขี้เกียจเปลี่ยนเสื้อผ้า หลังจากออกกำลังกายเสร็จ หลายคนก็หยุดพักเหนื่อย ดื่มน้ำ นั่งพักในห้องแอร์ จนลืมไปว่าต้องอาบน้ำชำระร่างกาย บางคนก็ไปต่อเลยโดยไม่เปลี่ยนเสื้อผ้าด้วยซ้ำ ซึ่งแน่นอนจะส่งผลให้เกิดกลิ่นตัวและเกิดเชื้อรา ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคผิวหนัง ที่สำคัญนอกจากกลิ่นที่สังคมรังเกียจแล้วยังอาจเป็นหวัด เพราะนั่งแช่เหงื่ออยู่ในห้องแอร์นานเกิน ดังนั้นไปอาบน้ำซะ!

2.อย่าลืม Cool Down ถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากในคนที่ออกกำลังกาย สำหรับการคูลดาวน์ การผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย จะช่วยให้กล้ามเนื้อและหัวใจกลับมาอยู่ในสภาวะปกติ โดยใช้เวลาสัก 5-10 นาที หลังจากออกกำลังกายเสร็จ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก

3.ไม่ยอมรับประทานอาหาร เรื่องที่หลายคนเข้าใจผิดอย่างแรง เพราะคิดว่าการไม่ทานอาหารหลังการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายเบิร์นได้ดีกว่า แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่เลย ไม่จำเป็นต้องอดอาการ แค่เราเลือกรับประทานอาหารในเวลาที่เหมาะสม คือประมาณ 15-20 นาทีหลังเล่นเสร็จ เพราะช่วงนี้ร่างกายยังคงทำงานอยู่ ทำให้สามารถย่อยได้ง่าย รวมทั้งเลือกรับประทานสักนิด อย่างเช่น อกไก่ ผลไม้สด หรือไข่ต้ม เป็นต้น

4.อย่ากินตามใจปาก เรามักนึกถึงอาหารจานโปรดที่จะสวาปามหลังจากออกกำลังกาย และคิดเข้าข้างตนเองว่า กินอะไรก็ได้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยออกกำลังกายใหม่ ซึ่งการกินอาหารตามใจปาก จะทำให้ร่างกายเราได้รับแคลอรี่สูงมาก จึงแนะนำให้กินอาหารที่มีประโยชน์อย่างพวกโปรตีนและเกลือแร่ เพราะจะเข้าไปซ่อมแซมร่างกายหลังออกกำลังกายอย่างหนักมา

5.ไม่ยอมพักผ่อน หลังออกกำลังกายอย่างหนักร่างกายมักเกิดอาการล้าเป็นปกติ การนอนหลับพักผ่อนจะเป็นการฟื้นฟูสภาพร่างกายที่ดีที่สุด แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไปต่อ (นักกอล์ฟบางคนยังอยากไปตีหลุมถัดไปต่อ) ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น