xs
xsm
sm
md
lg

4 สาวน่าจับตาในฟุตบอลหญิงชิงแช้มพ์โลก 2019 / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ฟุตบอลหญิงชิงแช้มพ์โลก ครั้งที่ 8 (2019 FIFA Women's World Cup) เปิดฉากขึ้นแล้วที่ ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยเพิ่งลงประเดิมสนามนัดแรกไปแล้วเมื่อคืนนี้ แต่ผมเขียนคอลัมน์นี้ก่อนการแข่งขัน จึงไม่อาจรู้ได้ว่าเรารับมือได้ดีหรือเละแค่ไหนกับ สหรัฐ อเมริกา แช้มพ์เก่า จะอย่างไรก็ตาม วันนี้ ขอนำเสนอ 4 นักเตะสาวที่น่าจับตามองในฟุตบอลโลกหนนี้ครับ

ทีมชาติบราซิวนั้น ฟุตบอลชายคว้าแช้มพ์โลกมาชุ่ยเลย รวม 5 สมัย มากกว่าใคร แต่ทีมหญิงไม่เคยได้สัมผัสถ้วยที่มีศักดิ์ศรีสูงสุดของโลก อย่างดีก็แค่ได้รองแช้มพ์ปี 2007 แพ้ เจอรมานี ในนัดชิงชนะเลิศ 0-2 อย่างไรก็ตาม นักเตะสาวแซมบ้าที่ผมจะพูดถึงก็คือ มารตา (Marta) กองหน้าร่างเล็กแห่งทีมชาติ บราซิว วัย 33 ปี คล่อง เร็ว แกร่ง ทักษะล้ำเลิศ เจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปีของ ฟีฟ่า 6 สมัย ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดนักเตะของโลกตลอดกาลและถูกนำไปเปรียบกับ เปเล่ (Pelé) อดีตตำนานนักเตะชาย เจ้าของแช้มพ์โลก 3 สมัย ชาติเดียวกัน ขนาดเรียกเป็น เปเล่ เวอร์เชิ่นสวมกระโปรง (Pelé with skirts) เลยทีเดียว มารตา ลงเตะในฟุตบอลโลกมาตั้งแต่ปี 2003 หนนี้จะเป็นหนที่ 5 ของเธอ

ทีมชาติสหรัฐ อเมริกา ทีมที่รั้งอันดับ 1 ของตารางจัดอันดับ ฟีฟ่า (FIFA Women's World Rankings) ซึ่งบางทีหลุดร่วงจากบัลลังก์ แต่อย่างเลวที่สุดก็ยัง อันดับ 2 แสดงว่าเป็นทีมที่มีมาตรฐานสูงอย่างสม่ำเสมอ สหรัฐฯ เป็นแช้มพ์โลกมา 3 สมัย ในปี 1991 1999 และ 2015 นอกนั้นก็ได้ยืนบนโพเดี้ยมมาตลอด ฟุตบอลโลกหนนี้จึงยังมีโอกาสสูงที่จะคว้าแช้มพ์อีกเช่นกัน ผมชื่นชอบ อเล็กซ์ มอร์แก็น (Alex Morgan) ดาวยิงวัย 29 ปีแห่งทีมชาติสหรัฐ อเมริกา เธอเป็นนักเตะที่มีความเร็วจี๋เป็นคุณสมบัติ จนได้รับฉายาจากเพื่อนๆว่า “เจ้าหนูพลังม้า” (Baby Horse) ยิงประตูให้ทีมชาติเกิน 100 ประตูไปแล้ว และได้รับคะแนนโหวทให้ติด 1 ใน 11 นักเตะทีมชาติสหรัฐฯที่ดีที่สุดตลอดกาล (USWNT All-Time Best XI)

มองไปที่ทีมชาติเจอรมานี แช้มพ์โลก 2 สมัยซ้อน ในปี 2003 และ 2007 ปัจจุบันรั้งอันดับ 2 ใน ฟีฟ่า แร็งกิ้ง และป้วนเปี้ยนอยู่ใน 3 อันดับแรกนี่แหละ ผมอยากจะแนะนำให้ชมวิสัยทัศน์ในการทำเกมของ เจ็นนีเฟอร์ มาโรชาน (Dzsenifer Marozsán) มิดฟีลด์ ทีมชาติเจอรมานี เชื้อสายฮังการี วัย 27 ปี แห่งสโมสรฟุตบอลหญิง โอแล็งปิ๊ก ลิอ็อนเน (Olympique Lyonnais Féminin) แช้มพ์ ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (UEFA Women's Champions League) เธอได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของลีกฝรั่งเศส 3 ปีซ้อน และนักเตะหญิงยอดเยี่ยมของ เจอรมานี อีก 2 ปีซ้อน เจ็นนีเฟอร์ มีจุดเด่นทั้งการยิงประตูเองและวางบอลอย่างแม่นยำให้เพื่อนทำประตู ทำให้ทีมชาติเจอรมานีเป็นทีมที่น่ากลัวและเป็นทีมเต็งในปีนี้อีกทีมหนึ่งด้วย

ทีมชาติฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพย่อมมีทั้งเสียงเชียร์จากแฟนบอลเจ้าบ้าน มีความพร้อม ความสะดวกสบาย จะจิ้มเอาอะไร อยากพักที่ไหน อาหารน้ำเลี้ยงทุกอย่างก็ย่อมเพียบพร้อม นี่จึงเป็นปีที่ ฝรั่งเศส ก้าวขึ้นมาเป็นทีมเต็ง หลังจากที่อย่างดีที่สุดเคยคว้าแค่อันดับ 4 ในปี 2011 ฟุตบอลโลกหนนี้ ผมตกใจกับ เว็นดี เรอนาร (Wendie Renard) กองหลัง ร่างโย่ง ทีมชาติฝรั่งเศส วัย 28 ปี เชื้อสายชาวเกาะมารตีนิก (Martinique) ดินแดนของ ฝรั่งเศส เธอย้ายมาอยู่ที่ ลิอง ตั้งแต่ตอนอายุ 16 ปี แล้วก็คว้าแช้มพ์ลีกสูงสุดของ ฝรั่งเศส กับ ลิอง ทุกปีเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แถมด้วยถ้วยแช้มพ์ยุโรปอีก 6 สมัย ด้วยความที่มีส่วนสูง 1.87 เมตร เธอจึงเป็นกองหลังที่มีรูปร่างสูงใหญ่เก็บกินลูกกลางอากาศได้ดีและในเกมบุกยังขึ้นไปโหม่ทำประตูได้อยู่บ่อยๆ ทำให้ ฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพกลายเป็นทีมเต็งที่มีโอกาสลุ้นถ้วยแช้มพ์โลกในปีนี้ด้วยเพื่อเติมเต็มให้ครบทั้งชายและหญิงเช่นเดียวกับ เจอรมานี ที่ทำได้ไปแล้วครับ