xs
xsm
sm
md
lg

ดื่มน้ำ พอดี...วันละกี่แก้ว? / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เฮียกินน้ำน้อยไปนะวันนี้” พี่หมอเอ่ยทักหลังจ้องหน้าคุณชูสง่าหัวหน้าก๊วน “เออ! แล้วหมอรู้ได้ไง? พอดีวันนี้ลืมติดน้ำมา” เฮียสารภาพ “มิน่า...ดูเฮีย หน้าแห้ง ปากแห้ง ตาแห้ง...โทรมมากเลย!?

- อาการเตือนว่า ร่างกายกำลังขาดน้ำ

น้ำ คือ สิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายมากที่สุด มากกว่าอาหารที่เราต้องรับประทานในแต่ละวันด้วยซ้ำ หากเราดื่มน้ำน้อยเกินไป อาจทำให้ร่างกายมีปัญหาทั้งระบบภายในร่างกายและผิวพรรณภายนอก มีหลายสัญญาณเตือนที่จะบ่งบอกว่าเรากำลังดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือขาดน้ำ ปกติร่างกายเราจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักอยู่แล้ว ทั้งที่อยู่ในกระแสเลือดอยู่ภายในเซลต่างๆของร่างกาย ซึ่งในแต่ละวันก็มีการขับถ่ายของเสียต่างๆซึ่งทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายออกไป ทำให้เราจำเป็นต้องดื่มน้ำเข้าไปชดเชย เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

- เราควรดื่มน้ำวันละกี่ลิตร ตามหลักโภชนาการ เราเคยรู้กันมาว่า ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว แต่การดื่มน้ำควรคำนึงถึงความเหมาะสมของน้ำหนักตัวด้วย ตามคำแนะนำขององค์กรอนามัยโลกจะใช้สูตรในการดื่มน้ำให้เพียงพอไม่ให้น้อยหรือมากไปในแต่ละวัน ซึ่งนอกจากน้ำหนักตัวที่เป็นตัวแปรหลักแล้ว อาจมีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้องด้วยในด้านพฤติกรรม เช่น การออกกำลังกาย สภาพอากาศ รวมไปถึงอาหารอื่นๆที่ทานในแต่ละมื้อ เป็นต้น

-สูตรการคำนวณว่า ควรดื่มน้ำวันละกี่ลิตร

เป็นสูตรมาตรฐาน ที่ทางการแพทย์นิยมใช้ วัดปริมาณการดื่มน้ำคร่าวๆของแต่ละบุคคล เพื่อวัดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับไต โรคนิ่ว ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอเป็นระยะเวลานาน ทำให้ปัสสาวะเข้มข้นกว่าปกติ จึงเกิดการตกตะกอนสะสมจนกลายเป็นก้อนนิ่วได้ สูตรการดื่มน้ำ คือ ให้เอาน้ำหนักตัวของเราเป็นกิโลกรัม คูณด้วย 2.2 แล้วเอาผลลัพธ์มาหารด้วย 2 แล้วคูณด้วย 30 ก็จะได้ปริมาณน้ำที่เราควรดื่มเป็นหน่วยมิลลิลิตร ตัวอย่าง...น้ำหนัก 60 กิโลกรัม (60×2.2×30)÷2 = 1,980 มิลลิลิตร หรือเท่ากับ 2 ลิตร ปริมาณน้ำ 1 ลิตร เท่ากับน้ำ 5 แก้ว ดังนั้นต้องดื่มน้ำประมาณ 10 แก้วต่อวัน สำหรับคนน้ำหนักตัวมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ก็ลองคำนวณกันดู จะได้ทราบปริมาณน้ำที่เราต้องการต่อวันและควรเป็นน้ำเปล่า แต่ไม่จำเป็นต้องดื่มที่เดียวหลายแก้วติดต่อกันให้ค่อยๆดื่มๆจะดีที่สุด ในช่วงแรกอาจมีการปัสสาวะบ่อยหน่อย แต่ถ้าดื่มน้ำน้อยไป จะมีสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้ อาการปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้งหยาบ กระหายน้ำ ตาแห้ง เหนื่อยล้าและเซื่องซึม ท้องผูกและปัสสาวะน้อยลง ดังนั้นเราควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ก่อนที่โรคนิ่ว โรคไตและโรคอื่นๆจะตามมา
กำลังโหลดความคิดเห็น