xs
xsm
sm
md
lg

ดีดนิ้วใส่ ไทยแลนด์เวย์? / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

หลังจากปิดฉากยุคของฟุตบอลทีมชาติ ภายใต้การนำของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ช่วงปี 2560 ตอนนั้นอดีตกองหน้าทีมชาติไทย ลาออกหลังนำทีมแพ้ ญี่ปุ่น ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ซึ่งการจากลาขอโค้ชคนเก่าที่เคยทำผลงานได้ดี แต่ดูเหมือนว่าสไตล์การเล่นมันอาจไม่ตอบโจทย์ จนสุดท้าย วิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมฟุตบอลฯ บอกว่าเราจะต้องมีสไตล์การเล่นที่เป็นแบบของนักฟุตบอลไทย จึงมีการผุดชื่อเท่ๆ "ไทยแลนด์เวย์" ขึ้นมาในวงการฟุตบอลไทย

โดยมีการระบุว่า "ไทยแลนด์เวย์" นั้น จะเป็นสไตล์การเล่นที่ทีมชาติทุกชุดจะเล่นแบบนี้เหมือนกันหมด เท่าที่พอเข้าใจสไตล์นี้เป็นการต่อบอลภาคพื้นดิน โดยใช้ความเร็ว เด็ดขาด ดุดัน เน้นการต่อบอล ซึ่งมอบหมายให้ "เอคโคโน่" ที่เข้ามาดูแลฟุตบอลไทยระดับเยาวชน ทั้งระบบ เป็นผู้ดูแล และฝึกซ้อมกันไป ถึงตอนนี้ก็ได้ข่าวว่ามีแผนอบรมโค้ช ให้ความรู้ถึงแผนการเล่นแบบนี้เพื่อเผยแพร่ออกไปตั้งแต่ระดับรากหญ้าขึ้นไปเลย

ซึ่งเราก็ได้แต่หวังว่ามันคงจะมีสักวันที่ฟุตบอลไทยของเรามีระบบการเล่นเอาไว้โม้กับเพื่อนบ้านย่านอาเซียน หรือระดับทวีปบ้างว่าฟุตบอลบ้านฉันมีระบบการเล่นเป็นของตัวเองนะนายจ๋า (เดี๋ยวๆ อันนี้ไม่ใช่แล้ว)

แต่ปรากฎว่ามันคือตลกร้ายหรือเปล่าก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน เมื่อเรื่องจริงกับสิ่งที่หวังมันดันตรงกันข้าม เพราะในการประชุมสมาคมฟุตบอลฯ ล่าสุด "น้าอ็อด" นายใหญ่สมาคมลูกหนัง ถามถึงโครงการ "ไทยแลนด์เวย์" ที่มอบหมายไปให้โค้ชของทีมชาติทุกชุดนำไปปรับใช้ในการฝึกซ้อม เพื่อให้รูปแบบวิธีเล่นของเราเป็นไปในแนวทางเดียวกันหมด มันไม่สามารถนำมาใช้ได้

อ้าว...หมดเวลาไปเปล่าๆ ปลี้ๆ ตั้งแต่วันแรกที่ได้ยินคำว่า "ไทยแลนด์เวย์" ไป 2 ปี แต่ทำไมถึงนำมาใช้จริงไม่ได้? มันก็มีที่มาจากผู้เล่นทีมชาติเราเข้าแคมป์มาอยู่ได้แค่ 5 วัน ก็ต้องกลับไปเล่นกับสโมสร แทนที่จะได้ซักซ้อม และทำความเข้าใจรูปแบบสไตล์ลูกหนังที่เราวาดหวังว่ามันจะลือลั่นสนั่นทุ่ง กลับพังทลายไปซะอย่างนั้น

จะว่าไปเราคงไม่สามารถโทษสโมสรฟุตบอลได้ว่าทำไมถึงนำแผนการเล่นอันนี้ไปซุกไว้ในแฟ้ม เพราะแต่ละทีมเขาก็มีรูปแบบวิธีการเล่นที่แตกต่าง รวมถึงสถานการณ์ล้วนต่างกัน จะให้ทีมลุ้นแชมป์ เล่นสไตล์เดียวกับทีมโซนหนีตายก็คงไม่ได้ ดังนั้นสมาคมฟุตบอลฯ คงต้องหาวิธีแก้ไขให้ไวที่สุด ไม่งั้นแผนที่เชื่อกันว่าเป็นเส้นทางไปสู่ความสำเร็จของฟุตบอลไทยอีก 5-10 ปีข้างหน้า จะสูญสลายหายไปราวกับโดน "ธานอส" ตัวร้ายแห่งจักรวาล "มาร์เวล" ดีดนิ้วใส่แล้วกัน...
กำลังโหลดความคิดเห็น