xs
xsm
sm
md
lg

"กรดไหลย้อน" โรคนี้ต้องเจอ "สมคิด" / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"ไอ้เก่ง มันมาฟ้องเฮียว่าหมอไม่ยอมรักษาโรคกรดไหลย้อนให้มันแถมยังด่ามันอีก" คุณชูสง่า ถามหมอร่วมก๊วนด้วยความแปลกใจ

"ใช่ครับเฮียโรคนี้ถ้าไม่เปลี่ยนนิสัย เอ้ย! สันดานของมันก็ไม่มีวันหายหรอกครับ เสียดายค่ายาเปล่าๆ"

"อ้าวทำไมล่ะหมอ"

"อย่างนี้มันต้องเจออาจารย์สมคิด"

"สมคิดไหนอ่ะหมอ" เฮียชูสง่า งงเป็นไก่ตาแตก

"สมคิด ลวางกูร ครับ"

ต้องขออนุญาตอาจารย์สมคิด ลวางกูร นำบทความอันเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนมาเผยแพร่นะครับ

- มึงป่วย เพราะมึงโง่

เจอเภสัชกรคนหนึ่งหน้าตากวนตีนมากอายุน้อยกว่าผม แต่กวนตีนมากกว่าผม "ซื้อยาแก้กรดไหลย้อนหน่อยครับ" เภสัชกร "เอาเกรดไหน ถูก กลาง แพง คุณภาพขึ้นอยู่กับราคา" มองหน้าแบบกวนตีนและต้องกวนตีนกลับ "เอาแบบไหนก็ได้ที่กินแล้วหาย" เภสัชกร "ไม่มีหรอกโรคนี้ยาไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ถ้าคุณรักษาด้วยยาก็ต้องกินยาไปตลอดชีวิต" ผมหันไปจ้องหน้าพร้อมสะดุดกับคำว่าต้องกินยาไปตลอดชีวิต "มันมีวิธีรักษาด้วยวิธีอื่นด้วยหรือ" มันค่อยๆ ชายตามามองผมด้วยสายตาดูถูกอย่างรุนแรงแล้วก็พูดแบบไม่มองว่า "คนที่เป็นโรคกรดไหลย้อนมาจากนิสัย 5 ข้อ"

1.กินข้าวไม่ตรงเวลา

2.กินอาหารรสจัด โดยเฉพาะเผ็ดจัด

3.กินมากเกินไป

4.กินแล้วเข้านอนทันที

5.เครียดตลอดเวลา

"ถ้าอยากหายให้ไปเปลี่ยนนิสัยไม่ต้องกินยา" ผมกัดฟันแน่นจ้องหน้ามันพร้อมกับนึกในใจว่า "ทำไมมึงกวนตีนอย่างนี้วะ" จากนั้นก็ค่อยๆ เปิดประตูเดินออกจากร้านมันไป

10 วันผ่านไปผมไปบรรยายหลายงานหลายจังหวัดคืนหนึ่งกลับเข้าบ้านผ่านร้านยายังไม่ปิดไฟผมรีบจอดรถเดินเข้าไปในร้านเจอไอ้เภสัชกวนตีนคนเดิมเต็มๆ มันหันมาเห็นผมแล้วบอกว่า "อ้าวเป็นไงกรดไหลย้อน" ผมปรี่เข้าประชิดตัวยกมือพนมพร้อมก้มหัว "ขอบพระคุณมากครับหายแล้วครับ" พูดได้แค่นั้นก็จุกที่คอพูดต่อไม่ได้แล้วก็เดินออกจากร้านไป เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมไหว้คนขายยาที่อายุน้อยกว่าผมมาก เพราะผมเชื่อว่ามันสามารถสูบเงินจากผมได้เป็นหมื่นแน่นอนแต่มันไม่ทำ

(ยังไม่จบนะครับให้อาจารย์สมคิดรักษาต่อสัปดาห์หน้าครับ)
กำลังโหลดความคิดเห็น