xs
xsm
sm
md
lg

ค้นพบนิวโรนัลโด้ “เจา เฟลิกซ์” แปะป้ายค่าตัว 100 ล้านปอนด์ (คลิป)

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 – ตลาดซื้อขายนักเตะช่วงซัมเมอร์ยังไม่มีกำหนดเปิดทำการจนกว่าจะถึงเดือนกรกฏาคม กระนั้นหลายทีมก็เริ่มขยับตัวเบิกเงินในคลังเพื่อเตรียมนำมาจับจ่ายซื้อนักเตะฝีเท้าดีมาร่วมก๊วน โดยหนึ่งในนักเตะที่น่าสนใจที่สุดของช่วงนี้คือ เจา เฟลิกซ์ กองกลางดาวโรจน์แห่งโปรตุเกส ที่ได้รับการจับตามองจากสื่อยิ่งในฐานะ “นิว คริสเตียโน่ โรนัลโด้” ที่แม้แต่ CR7 ตัวจริงยังการันตีคุณภาพฝีเท้า

ชื่อของ เจา เฟลิกซ์ ถูกเสนอขึ้นหน้าสื่อหลังกดแฮตทริคให้ เบนฟิก้า ต้นสังกัดถล่ม ไอน์ทรัคต์ แฟรงเฟิร์ต ศึก ยูโรป้า ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้ายจนชนะ 4-2 นัดแรก แม้ที่สุดแล้วจะถูกคู่แข่งเขี่ยตกรอบในนัดสอง 2-0 แต่ก็ทำให้ เฟลิกซ์ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ยิงแฮตทริคในรายการ ด้วยวัย 19 ปีกับ 152 วัน ทำลายสถิติเดิมของ มาร์โก ปาย่า ดาวเตะ ดินาโม ซาเกร็บ เมื่อปี 2014 เรียบร้อย

จบเกมรอบดังกล่าว สื่อฟุตบอลหลายสำนักยกแข้งอายุ 19 เป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คนใหม่ของวงการลูกหนัง เหตุเพราะมีความคล้ายคลึงกับซูเปอร์สตาร์พันล้านดั่งแฝดคนละฝา เริ่มจากเป็นคนโปรตุเกสเหมือนกันแค่คนละเมือง เฟลิกซ์ อยู่ วิเซ่ ส่วน โรนัลโด้ อยู่มาเดร่า ทั้งคู่เล่นตำแหน่งตัวรุกเหมือนกัน หน้าตาก็หล่อเหลา ถูกเลือกติดทีมชาติเช่นกันโดยรายของแข้งหนุ่มน้อยเล่นให้กับทีมเยาวชน U-21 รอวันโบยบินสู่ทีมชาติชุดใหญ่



ตามธรรมชาติของนักเตะจากโปรตุเกส ย่อมเริ่มเส้นทางนักบอลอาชีพด้วยการสมัครเข้าร่วมอะคาเดมี่กับสโมสรในประเทศ รายของ เฟลิกซ์ เข้าร่วมโปรแกรมพัฒนานักเตะของปอร์โต้ที่ชื่อ “ปอร์โต้ ไกอา” สั่งสมวิชาและประสบการณ์อยู่กับเพื่อนๆวัยเดียวกันได้ 7 ปี กระนั้นก็ต้องจำใจเดินออกมาหลังไม่ผ่านการประเมินของทีมโค้ช จากเหตุผลว่ารูปร่างบอบบางตัวเล็กเกินไป

อย่างไรก็ตาม หนุ่มน้อยจากวิเซ่ ไม่ถอดใจยอมแพ้ พาตัวเองไปทดสอบฝีเท้ากับ เบนฟิก้า ซึ่งผ่านฉลุยก่อนเปิดตัวเล่นอาชีพเป็นทางการกับทีมชุดสำรองเมื่อปี 2016 โดยเจ้าตัวใช้เวลาช่วงนั้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์พร้อมกับยิงประตูสร้างผลงานไปเรื่อยๆ ก่อนที่สุดจะถูกผลักดันขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวในฤดูกาล 2018-19 และเป็นที่รู้จักของสาวกแฟนบอลทันทีเมื่อยิงประตูใส่ทีมคู่แค้น สปอร์ติง ลิสบอน ในเกมดาร์บี้ปีที่แล้ว

สไตล์การเล่นของ เจา เฟลิกซ์ ถูกตั้งข้อสังเกตว่าคล้ายคลึงกับ รุย คอสต้า ตำนานแห่งแดนฝอยทอง คือสามารถสร้างสรรค์เกมให้เพื่อนและยิงประตูได้ด้วยตนเอง โดยยังโยกย้ายไปเล่นตำแหน่งอื่นได้ด้วยเช่นกองหน้า, กองหน้าตัวต่ำ หรือปีกกระชากลากเลื้อย แต่หากเทียบกับผู้เล่นระดับโลกยุคปัจจุบันก็คล้ายกับ กาก้า ฮีโร่ในดวงใจของเขา และโรนัลโด้ ที่ครบเครื่องในเกมบู๊ทุกเหลี่ยมมุม

สำหรับซัมเมอร์นี้ มีทีมดังจากยุโรปพร้อมเบิกเงินจากคลังมาสู่ขอดาวเตะที่ยิงไป 10 ประตูจาก 18 นัดในลีกคับคั่ง อาทิ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, รีล มาดริด รวมถึง ยูเวนตุส ที่กัปตันทีมชาติโปรตุเกส เป็นคนแนะนำให้ซื้อตัวมา โดยค่าตัวคาดว่าต้องจ่ายให้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,180 ล้านบาท) อาจแพงแต่หากมองอีกมุมก็สมเหตุผล ทั้งเรื่องฝีเท้าและอายุการใช้งานยาวนาน

ทั้งนี้ อา โบล่า สื่อฟุตบอลของโปรตุเกส ยืนยันคำพูดจาก โรนัลโด้ หลังจบเกมตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ทีมงานขอคำปรึกษาจากเจ้าตัวเรื่องดึง เฟลิกซ์ มาร่วมทีม ซึ่งเจ้าตัวที่เห็นฟอร์มดาวเตะรุ่นน้องแล้วประทับใจก็บอกว่า “จัดการได้เลย” และเชื่อว่าซัมเมอร์ที่กำลังมาถึงต้องเกิดการรุมทึ้งแย่งตัวนักเตะพรสวรรค์คนนี้จากหลายทีมยักษ์ในยุโรปแบบไม่ต้องสงสัย

หลายครั้งหลายคราเวลามีดาวรุ่งฟุตบอลคนใหม่กำเนิดขึ้นและมีฝีเท้าเตะตา หลายคนมักถูกโยงให้เป็น “นิว” ของคนนั้นคนนี้อย่าง “นิว ซีเนอดีน ซีดาน”, “นิว ลิโอเนล เมสซี”, “นิว อันเดรีย ปิร์โล่” แต่ส่วนใหญ่มักไปไม่ถึงดวงดาว เปรี้ยงแวบเดียวก็หาย ดังนั้นสิ่งที่ เฟลิกซ์ หรือที่สื่อเรียกว่า “นิว โรนัลโด้” ต้องทำคือรักษามาตรฐานฝีเท้าให้อยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้แจ้งเกิดเป็น “เดอะ วัน” ของวงการอย่างเต็มภาคภูมิ
กำลังโหลดความคิดเห็น