xs
xsm
sm
md
lg

เพรสซิ่งคือคำตอบ "สมยศ" เผยทีมชาติทุกชุดต้องสไตล์นี้

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 ภายในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รุ่นอายุอายุไม่เกิน 15 ปี ได้เดินทางเข้าประชุมสรุปผลการเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศสเปน ในช่วงระหว่างวันที่ 1-15 เมษายน ที่ผ่านมา โดย "ช้างศึก U15"ลงอุ่นเครื่องกับ อคาเดมีสโมสรใน ลา ลีกา สเปน 4 นัด มีผลการแข่งขันดังนี้ แพ้ บาร์เซโลนา 0-9, ชนะ กิโรนา 3-2, แพ้ แอตเลติโก มาดริด 2-3 และ แพ้ เลกาเนส 0-1

การประชุมในครั้งนี้นำโดย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย ดร.จตุพร ประมลบาล ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล และ ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอน และสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี

หลังการประชุม พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ กล่าวว่า "วันนี้สตาฟโค้ชทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ได้เข้ามารายงานการเก็บตัวฝึกซ้อมที่ บาร์เซโลน่า และกรุงมาดริด ประเทศสเปน ให้รับทราบ ซึ่งทุกอย่างประสบความสำเร็จตามที่วางเอาไว้ นักเตะได้เรียนรู้แนวทางการเล่นฟุตบอลสมัยใหม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักเตะทุกคน ผมอยากให้ทุกคนก้าวมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และมีโอกาสไปเล่นในต่างประเทศในอนาคต"

"นอกจากนี้นักเตะยังได้พบเห็นโครงสร้างการฝึกซ้อมและการเล่นฟุตบอลสมัยใหม่ โดยเฉพาะการเล่นเพรสซิ่ง ผมคิดว่าทีมชาติไทย ทุกรุ่นอายุต้องเล่นในสไตล์นี้ รวมไปถึงโรงเรียนและอคาเดมี่ต่างๆ ต้องพยายามเรียนรู้ หากเราไม่ปรับตัวเข้ากับฟุตบอลสมัยใหม่ เราก็จะโดนชาติอื่นแซง"

"ตอนนี้ เอคโคโน่ ทำงานกับเราได้ 2 ปี แต่อย่าลืมว่าฟุตบอลของชาติที่พัฒนาแล้ว ล้วนใช้เวลาหลายสิบปีในการวางรากฐานให้แข็งแกร่ง แต่ เอคโคโน ทำผลงานให้กับสมาคมฯ ได้ดี ผมพอใจผลงานของพวกเขา ทั้งการนำแผนการสอนฟุตบอลสมัยใหม่มาผสมผสานกับระบบการเล่นแบบไทยแลนด์ เวย์ นอกจากนี้ยังพัฒนาฟุตบอลระดับรากหญ้าร่วมกับวิทยากรคนอื่นๆ ในการนำไปสอนต่อให้กับ โรงเรียน และ อคาเดมี่ ในประเทศไทย ผมหวังว่าในอนาคตฟุตบอลไทยจะเล่นเหมือนกันทุกรุ่นอายุครับ"

ด้าน ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอน "ช้างศึกU15" กล่าวว่า "ผมคิดว่านักเตะได้ประสบการณ์มากมายจากทริปนี้ จากนี้ไปทีมงานทุกคนพยายามดูฟอร์มนักเตะในการแข่งขันยูธลีก เพื่อเลือกนักเตะที่ทำผลงานได้ดีเข้ามาร่วมทีมในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน"

"ผมคิดว่าทุกทีมแข็งแกร่งหมด แต่ผมไม่ได้โฟกัสทีมใดเป็นพิเศษนอกจากทีมเราเอง หากเราทำผลงานได้ดีทุกนัก รักษาฟอร์มการเล่นให้สม่ำเสมอเราก็มีโอกาสชนะ และคว้าแชมป์ครั้งนี้ครับ"

สำหรับรูปแบบแผนการเล่นและการฝึกซ้อมหลักของทีม "ช้างศึกU15" ในการเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศสเปน ก็คือการเพรสซิ่งคู่ต่อสู้แดนบน คือการบีบพื้นคู่ต่อสู้ไม่สามารถทำเกมรุกได้ถนัด และแย่งบอลให้ได้เร็วที่สุด จากนั้นโจมตีคู่ต่อสู้ด้วยความรวดเร็ว เพื่อทำประตู การจัดความสมดุลของกองหลัง คือ การให้กองหลังยืนอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมรับมือคู่ต่อสู้ในทุกสถานการณ์ การป้องกันเกมรุกคู่ต่อสู้ คือ การสกัดกั้นแนวรุกคู่ต่อสู้ ทั้งบนพื้นและกลางอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้ทีมเสียประตู

ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี เตรียมลงแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม - 9 สิงหาคม 2562 โดย ไทย อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ มาเลเซีย, สปป.ลาว, กัมพูชา, บรูไน และ ออสเตรเลีย

ส่วนโปรแกรมการแข่งขันดังนี้

วันที่ 28 กรกฎาคม 2562 ทีมชาติลาว พบ ทีมชาติไทย
วันที่ 30 กรฎาคม 2562 ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติบรูไน
วันที่ 1 สิงหาคม 2562 ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติกัมพูชา
วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ทีมชาติออสเตรเลีย พบ ทีมชาติไทย
วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติมาเลเซีย

ขณะที่รอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ จะแข่งขันในวันที่ 7 และ 9 สิงหาคม 2562


กำลังโหลดความคิดเห็น