xs
xsm
sm
md
lg

ระวัง! หน้าร้อนนี้มีโรคร้ายจ้องคุณอยู่ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

อารมณ์เนือยๆ ในการออกรอบท่ามกลางอากาศที่ร้านอบอ้าวของคุณชูสง่าในวันนี้น่าจะเป็นเพราะขาดคู่ซ้อมที่ฝีมือพอๆ กันคือเจ้าเก่ง เด็กอ้วนจอมสวาปามที่วันนี้จู๊ดๆ หมดเรี่ยวแรงออกรอบไม่ไหว

- โรคที่ต้องระวังในช่วงหน้าร้อน

เข้าสู่หน้าร้อนทีไรนอกจากสภาพอากาศที่จะทำให้รู้สึกหงุดหงิดได้ง่ายแล้วก็ยังต้องระวังโรคร้ายที่มีมาพร้อมกับอากาศร้อนอีกด้วย

1.โรคอาหารเป็นพิษ พบบ่อยมากในช่วงหน้าร้อนเนื่องด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดจึงทำให้อาหารบูดและมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ด้วย โดยโรคนี้มีสาเหตุหลักมาจากเชื้อแบคทีเรียไวรัสและพยาธิที่ซุกซ่อนตัวเองอยู่ในอาหารประเภทต่างๆ โดยเฉพาะอาหารกึ่งดิบกึ่งสุก ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้

2.โรคพิษสุนัขบ้า โรคนี้มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำลายของสัตว์เลี้ยง ซึ่งเมื่อโดนกัดแล้วเชื้อไวรัสนั้นก็จะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น มีไข้ ปวดเมื่อย และอาจรุนแรงถึงขั้นเป็นโรคสมองอักเสบได้ เพราะฉะนั้นควรป้องกันด้วยการนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันและพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สุนัขจรจัด

3.โรคอหิวาตกโรค เป็นโรคร้ายที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ลำไส้ติดเชื้ออย่างเฉียบพลันจนมีอาการท้องเสียรุนแรง ซึ่งถ้าปล่อยไว้อาจจะทำให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรง จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นก่อนรับประทานอะไรก็ตามในช่วงหน้าร้อน ควรเช็คให้ดีก่อนว่าอาหารทุกจานสะอาด ปลอดภัย และปรุงสุกสะอาดดีหรือไม่

4.โรคลมแดด โรคนี้มีสาเหตุมาจากการอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดและอบอ้าวเป็นระยะเวลานาน จนร่างกายขาดน้ำ ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะหน้ามืด ตาลาย จนเป็นลมหมดสติไปในที่สุด วิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือหมั่นดื่มน้ำบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางแสงแดดร้อนจัดหรือไปสถานที่ๆ ร้อนอบอ้าวเป็นเวลานาน

5.โรคบิด อีกหนึ่งโรคที่มักเป็นบ่อยในช่วงหน้าร้อนที่เกิดจากร่างกายได้รับสารแบคทีเรียและติดเชื้ออะมีบาในลำไส้ ทำให้เกิดอาการท้องเสียแบบเฉียบพลัน ซึ่งหากรุนแรงมากก็อาจจะทำให้เกิดอาการชัก และหมดสติได้ โดยวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เป็นโรคนี้ในช่วงหน้าร้อนก็คือการรักษาสุขอนามัยที่ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะการล้างมือบ่อยๆ และก่อนรับประทานอาหารก็ควรเลือกอาหารที่สะอาด

ทั้ง 5 โรคนี้เป็นเพียงโรคฮิตที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ในช่วงหน้าร้อนเท่านั้น แต่ยังมีโรคอื่นๆ อีกมากมายที่มักจะมาในช่วงอากาศที่ร้อนจัด ดังนั้นควรดูแลสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ ระวังในเรื่องการรับประทานอาหารจะได้ห่างไกลจากโรคดังกล่าวตลอดช่วงหน้าร้อนนี้

ปล.ตกลงเจ้าเก่งมันเป็นโรคอาหารเป็นพิษนะครับ ไม่ใช่โรคพิษสุนัขบ้า
กำลังโหลดความคิดเห็น