xs
xsm
sm
md
lg

MMA ในไทย ยังอีกไกล / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา One Fighting Championship ได้จังหวะระเบิดศึกในบ้านเราอีกครั้งที่สังเวียนอิมแพ็ค อารีน่า ในรายการ “One – Clash of Legends” โดยศึกนี้ทาง One FC เอาใจแฟนมวยชาวไทยด้วยการจัดนักมวยไทยขึ้นสังเวียนแบบเต็มพิกัด โดยในคู่ก่อนเวลา 4 คู่ ก็จัดเป็นอีเว้นท์ “ซูเปอร์ ซีรี่ส์ มวยไทย” หนึ่งคู่ พอมาคู่ในรายการ 8 คู่ ก็เป็นศึก “ซูเปอร์ ซีรี่ส์ มวยไทย” ครึ่งหนึ่งคือ 4 คู่เลยทีเดียว

โดยในรายการ “ซูเปอร์ ซีรี่ส์ มวยไทย นั้น นักชกไทยพาเหรดกันขึ้นสังเวียนและสามารถคว้าชัยชนะได้ทั่วหน้า คู่เอกนั้น “น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว” ก็เอาชนะคู่ต่อสู้นักมวยชาวจีนไปได้คว้าตำแหน่งแชมป์รายการซูเปอร์ซีรี่ส์มวยไทยในรุ่นแบนตั้มเวทไปได้ ส่วนคู่อื่นๆ นักชกไทยก็เอาชนะคู่ต่อสู้สบายๆ แม้จะไม่ถึงขนาดยำใหญ่ หรือชนะน็อคสบาย แต่ก็ไม่ต้องหวาดเสียวหรือเหนื่อยแรงมาก บรรดาคู่ต่อสู้นั้นก็ถือว่าพัฒนามาตรฐานฝีมือขึ้นมาเยอะ ออกอาวุธหนักหน่วงเนียนตา แต่พอมาเจอกับนักมวยเจ้าตำรับชาวไทยแล้วก็ยังสู้ไม่ได้จริงๆ

แต่ในการต่อสู้แบบ MMA หรือศิลปะการต่อสู้แบบผสม นักสู้ไทยขึ้นสู้ 2 ราย คือนักสู้คู่ขวัญ “ตุ๊กตาญี่ปุ่น” ริกะ อิชิเกะ กับ “ตอง วันชิน” ชนนภัทร วิรัชชัย ปรากฏว่านักสู้หนุ่มสาวไทยประสบความพ่ายแพ้ทั้งคู่ เริ่มจาก ริกะ อิชิเกะ นักสู้สาวหน้าหวาน เจอแชมป์มวยหญิงเขมรที่มีประสบการณ์ขึ้นชกมวยเขมรมากว่า 100 ไฟต์แล้ว ริกะพยายามออกอาวุธสู้ก็สู้ความหนักหน่วงแม่นยำไม่ได้ พอจะพยายามลากลงมาเล่นเกมบนพื้น สาวเขมรก็แข็งแกร่งกว่าเยอะฐานล่างดีไม่ยอมให้ลากลงมาได้ แถมกลายเป็นฝ่ายจับนักสู้สาวไทยเราทุ่มลงพื้นเอาคะแนนได้ซะอีก ครบยกสาวเขมรชนะคะแนนเอกฉันท์

ส่วน “ครูตอง” เจอกับนักสู้มองโกเลียที่มีดีทั้งหมัดหนักและเกมบนพื้นดี ครูตองไม่กล้าผลีผลามพยายามรอจังหวะสองแต่นักสู้มองโกเลียเข้าออกรวดเร็วจน “วันชิน” ทำอะไรไม่ถนัด ออกอาวุธวืดวาดไปมาแถมโดนจับ “เทคดาวน์” ลงพื้นต้องแก้ไขกันอุตลุด ตลอดสามยกทั้งคู่ทำอะไรไม่ถนัดแต่นักสู้มองโกเลียได้คะแนนเทคดาวน์แถมได้เตะเข้าหน้า “ครูตอง” 2-3 ดอกจะแจ้งเอาชนะคะแนนไปได้แบบเอกฉันท์เช่นกันชนิดแฟนๆ ไม่ประทับใจนักสู้ไทยเลย

ก็ต้องยอมรับว่านักสู้ MMA ไทยทั้งคู่ยังถือว่าประสบการณ์บนสังเวียนน้อยมากเมื่อเทียบกับบรรดานักสู้ที่สู้เป็นอาชีพมาเป็นเวลานาน ความแข็งแกร่งของร่างกายและกล้ามเนื้อก็เป็นรอง การออกอาวุธก็ไม่เชี่ยวชาญเท่า ดังนั้น “เกมแพลน” หรือแผนการต่อสู้เบื้องต้นน่าจะเป็นการพยายามอยู่ในเกมไว้ก่อนอย่าผลีผลามพลาดท่าจนแก้ไขไม่ได้ ทำให้รูปเกมออกมากลายเป็นการดูจังหวะกันมากเกินไปจนกรรมการต้องเตือนหลายครั้ง (ทั้งไฟต์ของริกะและตองวันชิน) แต่สิ่งที่ต้องฝากทีมงานก็คือต้องมี “แพลนบี” หรือแผนสอง ในกรณีที่แผนแรกรอดูจังหวะแล้วทำอะไรเขาไม่ได้ น่าจะสามารถปรับแผนแก้เกมให้ได้ ไม่ใช่ยังยึดกับแผนเดิมไปจนจบการต่อสู้แล้วก็แพ้ไป

โดยเฉพาะถ้าดูเกมแล้วคะแนนเป็นรอง อย่างเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จบสองยกเห็นชัดๆ ว่าคะแนนเป็นรองแน่นอน ต้องเดินก็ต้องเดิน ต้องเสี่ยงก็ต้องเสี่ยง แต่นักสู้เรายังรอจังหวะและไม่เข้าทำก็เสร็จเขาแน่นอน ต้องลองดูว่าแพ้แบบสู้ไม่ได้ น่าจะดีกว่าแพ้แบบไม่ได้สู้ ดูแล้วหนทางการโปรโมทศิลปะการต่อสู้แบบ MMA ในบ้านเราก็ยังอีกไกล
กำลังโหลดความคิดเห็น