xs
xsm
sm
md
lg

สโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เมื่อวานนี้ มีการเผยอันดับสโมสรฟุตบอลที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในโลกออกมา 30 อันดับ โดยใน 10 อันดับแรกนั้น มีสโมสรดังจาก อังกฤษ ถึง 5 สโมสร อิตาลี เจอรมานี และ ฝรั่งเศส ก็ติดอยู่ในนั้นด้วยชาติละ 1 สโมสร ส่วน สเปน ครอง 2 อันดับแรก

ผู้ดำเนินการจัดอันดับนี้คือ ฟร้องส์ ฟุตบอล (France Football) นิตยสารฟุตบอล รายปักษ์ ที่เก่าแก่และยืนยงมาอย่างยาวนานของ ฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 1946 ซึ่งยังตีพิมพ์ออกจำหน่ายคราวละกว่าแสนฉบับ นับว่าเป็นนิตยสารที่มีความน่าเชื่อถืออันดับ 1 ของโลกเลยทีเดียว ค่ายนี้แหละครับที่ให้กำเนิด รางวัล บัลลง ดอร (Ballon d’ or) ตั้งแต่ปี 1956

วิธีการคือ นำสโมสรชั้นนำรวมทั้งสิ้น 85 สโมสรที่กระจัดกระจายไปในทุกทวีปทั่วโลกมาวิเคราะห์ โดยใช้หลักเกณฑ์ต่างๆ 5 ด้าน ซึ่งยังแยกย่อยออกไปเป็นเรื่องต่างๆ แล้วนำตัวเลขที่ได้มาคำนวณรวม 10 ประการคือ ด้านผลงานของสโมสร ดูจากถ้วยรางวัล อันถือเป็นรางวัลการันตีความสำเร็จก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแช้มพ์ในรายการต่างๆที่เข้าร่วมแข่งขัน และ รางวัล บัลลง ดอร ที่แสดงถึงความยอดเยี่ยมของนักเตะในทีม

ด้านฐานแฟนบอล ดูจากจำนวนผู้ชมที่ติดตามชมการแข่งขันทั้งในสนามและผ่านช่องทางอื่นๆ ผู้ติดตามทางสื่อสังคมออนลายน์ ด้านรายได้ของสโมสร ดูจากรายได้จากการขายตั๋วเข้าชมการแข่งขัน การขายสิ้นค้าที่ระลึก ด้านค่าใช้จ่าย อันนี้ก็ดูจากการซื้อ-ขายนักเตะเป็นหลัก และอันสุดท้ายคือ ด้านประสิทธิภาพ ดูจากมูลค่าทางการตลาดของทีม

อันดับ 10 คือ อาร์เซน่อล ก่อตั้งขึ้นในปี 1886 เป็นสโมสรที่ได้แช้มพ์ เอ๊ฟเอ คัพ มากที่สุด 13 สมัย และครองสถิติเล่นอยู่ในลีกสูงสุดของประเทศมากกว่าใคร ตัดเกรดออกมาคิดเป็นคะแนนได้ 88 คะแนน อันดับ 9 แมนเช้สเต้อร์ ซิตี้ ก่อตั้งขึ้นในปี 1894 ปัจจุบันเป็นของ สหรัฐ อาหรับ เอมิเรทส์ กับ จีน ไปแล้ว ตอนนี้รั้งจ่าฝูง เพรอมิเอ ลีก ฤดูกาลล่าสุด มี 89 คะแนน

อันดับ 8 เช็ลซี ก่อตั้งขึ้นในปี 1905 กรรมสิทธิ์ของทีมเป็นของ โรมัน อะบราโมวิทช์ เศรษฐีน้ำมันชาวรัสเซีย เชื้อสายยิว เต็มๆ สถานการณ์ล่าสุดนั้น โค้ชใกล้โดนปลดเต็มที หลังจากพาทีมแพ้ แมนเช้สเต้อร์ ซิตี้ ยุ่ย 0-6 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มี 91 คะแนน อันดับ 7 ปารี แซ็ง แชรแม็ง ก่อตั้งขึ้นในปี 1904 กรรมสิทธิ์ของทีมอยู่ในมือ กาตาร์ อินเว้สเม้นท์ ออธอริตี้ เปแอ๊สเช เป็นสโมสรที่ครองสถิติเล่นในลีกสูงสุดของฝรั่งเศสอย่างต่อเนื่อง 45 ฤดูกาล ยาวนานกว่าใคร ได้แช้มพ์ กุ๊ป เดอ ฟร้องส์ 12 สมัย มากที่สุดด้วย มี 94 คะแนน

อันดับ 6 ยูเว็นตุส ก่อตั้งขึ้นในปี 1897 ครองสถิติมากกว่าใคร ทั้ง แช้มพ์ลีก แช้มพ์บอลถ้วย เซริเอ อา นั้นได้มา 34 สมัย ซึ่งล่าสุด คริชติอาโน โรเนาโด กำลังนำดาวซัลโว ทะลวงประตูให้ ยูเว่ คว้าแช้มพ์อีกเป็นสมัยที่ 35 นอกจากนั้น ยังมีสถิติเก็บ โกปา อีตาเลีย มาประดับสโมสรอีก 13 ใบ มี 107 คะแนน อันดับ 5 ลิเว่อร์พูล ก่อตั้งขึ้นในปี 1892 ปัจจุบันเจ้าของทีมคือ เฟ็นเวย์ สปอร์ทส กรุ๊พ จาก สหรัฐ อเมริกา ฤดูกาลนี้ใกล้เคียงแช้มพ์ เพรอมิเอ ลีก มากที่สุด รั้งจ่าฝูงมาอย่างยาวนาน แต่แช้มพ์ก็มีสิทธิ์หลุดมือไปอีกเช่นกันยังต้องออกแรงลุ้นอย่างหนัก มี 120 คะแนน

อันดับ 4 บาแยร์น มึนเชิ่น ก่อตั้งขึ้นในปี 1900 นี่ก็ครองสถิติทั้ง แช้มพ์ บุนเด้สลีกา 28 สมัย แช้มพ์ เดแอ๊ฟเบ โพคาล 18 สมัย มี 135 คะแนน อันดับ 3 แมนเช้สเต้อร์ ยูนายเถ็ด ก่อตั้งขึ้นในปี 1878 ปัจจุบันอำนาจการบริหารทีมอยู่ในมือนักธุรกิจชาวอเมริกา และทีมกำลังดีวันดีคืน หลังการปลด ชูเซ่ โมริญโญ่ และให้ อูเล่อ กุนนาร โซลชาร ทำหน้าที่แทนชั่วคราว มี 151 คะแนน

อันดับ 2 บารเซโลน่า ก่อตั้งขึ้นในปี 1899 มีนักเตะในสังกัดได้รับรางวัล บัลลง ดอร 6 คน รวม 11 สมัย มี 177 คะแนน ส่วนอันดับ 1 เรอัล มาดริด ก่อตั้งขึ้นในปี 1902 คว้าแช้มพ์ ลา ลีกา มากที่สุดเป็นสถิติ 33 สมัย แช้มพ์สโมสรโลก ก็ครองสถิติ 4 สมัย และที่สำคัญ ถ้วย ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นั้นก็ครองสถิติมากกว่าใคร 13 ใบ แถมมีนักเตะในสังกัดรับรางวัล บัลลง ดอร ถึง 7 คน รวม 11สมัย และ รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปีของ ฟีฟ่า อีก 4 คน เรอัล มาดริด เหนือกว่าทุกสโมสรในเรื่องจำนวนนักเตะที่ได้รับรางวัล บัลลง ดอร จำนวนผู้ติดตามทางสื่อสังคมออนลายน์ รายได้ของสโมสร และจำนวนถ้วยรางวัลครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น