xs
xsm
sm
md
lg

บทเรียนของพลังหนุ่ม / MVP

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ปิดฉากศึก “ซูเปอร์โบว์ล 53” ด้วยความชื่นมื่นของแฟนๆ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ทั้งเหล่าผู้เล่น , สตาฟฟ์โค้ช , เจ้าหน้าที่ทีม และผู้บริหาร เคลื่อนขบวนฉลองแชมป์สมัยที่ 6 กันแบบสดๆ ร้อนๆ หลังจาก 2 ซูเปอร์สตาร์อย่าง ทอม เบรดี ควอเตอร์แบ็กจอมเก๋า กับ จูเลียน เอเดลแมน ปีกนอกผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) รอบชิงชนะเลิศ ท่องเที่ยว ดิสนีย์ เวิลด์ ชนิดลูกๆ ต้องอิจฉา

รูปเกม ที่สนาม เมอร์เซเดส-เบนซ์ สเตเดียม เมืองแอตแลนตา ที่คาดกันไว้ว่า จะเห็นการทำสกอร์รวมสัก 50 แต้มปลายๆ จบลงแบบน่าอึดอัด โดย แพทริออตส์ เอาชนะไป 13-3 ทุบสถิติสกอร์ต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของ “ซูเปอร์โบว์ล 9” ระหว่าง ไมอามี ดอลฟินส์ ชนะ มินเนโซตา ไวกิงส์ 14-7 แต่ก็ต้องยกเครดิตแก่ทีมรับทั้ง 2 ฝ่ายว่า ป้องกันอย่างเหนียวแน่น

ข้ามมาฝั่ง แอลเอ แรมส์ คนที่น่าผิดหวังสุดๆ คงหนีไม่พ้น จาเหร็ด กอฟฟ์ จอมทัพระดับนัมเบอร์วันดราฟต์ 2016 ผองเพื่อนทีมรับ ช่วยกันยันสกอร์อยู่นาน กลับกลายเป็นทีมบุกที่ทำอะไรไม่ได้ เรตติงการขว้างต่ำเตี้ยเรี่ยดินแค่ 57.9 และ เบรดี วัย 41 ปี ก็ไม่ได้โดดเด่นเช่นกัน เรตติงการขว้างแค่ 71.4 แต่ “แพทส์” เอาตัวรอดมาได้ด้วย “บิ๊กเพลย์” ของ เอเดลแมน และ โซนี มิเชล กับ เร็กซ์ เบิร์กเฮด 2 รันนิงแบ็ก

กอฟฟ์ วัย 24 ปี กับ ซูเปอร์โบว์ล ครั้งแรกของชีวิต อาจจะดูลนลาน ตัดสินใจผิดพลาดตามประสาเด็กหนุ่มขาดประสบการณ์ อาทิ ช่วงปลายควอเตอร์ 3 มองไม่เห็น แบรนดิน คุกส์ ปีกนอก ยืนว่างอยู่ในเขต เอนด์ โซน และคิดอ็อปชันที่ 2 ไม่ทัน ท่ามกลางความกดดันจากทีมรับ แพทริออตส์ ถูกแซ็กเสียระยะ 9 หลา หลุดจากระยะเตะฟิลด์โกล

ผลผลิตจากมหาวิทยาลัย แคลิฟอร์เนีย ชวดตำนานวีรบุรุษ ซูเปอร์โบว์ล ขับเคลื่อนทีมบุกถึงเส้น 30 หลา แดนคู่ต่อสู้ น่าจะเป็นครั้งที่ 2 ของเกม หลังตกเป็นรอง 3-10 ช่วง 5 นาทีสุดท้าย ทว่ากลับขว้างบอลย้อนหลังเพื่อน ทำให้ สเตฟอน กิลมอร์ คอร์เนอร์แบ็ก อินเทอร์เซ็ปต์ และเปิดโอกาสแก่ “นักรบกู้ชาติ” ครองบอลฆ่าเวลา

บางครั้งพอนั่งดูนานๆ ก็ไม่เข้าใจ ชอน แม็คเวย์ เฮดโค้ชหนุ่ม แรมส์ กรณีมองข้ามตัวหลักอย่าง ทอดด์ เกอร์ลีย์ รันนิงแบ็ก สัมผัสบอลแค่ 11 ครั้ง รวมถือบอลวิ่ง และรับบอล ตลอดเกม นึกเอาว่า คงจะใช้บอมบ์ยาว เพื่อไล่ไลน์แบ็กเกอร์ กับ กองหลัง ถอยลึกๆ แล้วค่อยขว้างสั้นเจาะพื้นที่ว่าง แต่พอไม่สำเร็จ ทีมรับ แพทริออตส์ ก็ไม่ได้เกรงกลัว กล้าที่จะกดดันกระทั่งเสียเทิร์นโอเวอร์

ความแตกต่างของ ซูเปอร์โบว์ล 53 อยู่ที่ประสบการณ์อย่างแท้จริง สังเกตดูว่า แพทริออตส์ ยังคงมาสไตล์เดิมๆ กับรอบชิงชนะเลิศแต่ละครั้งที่ผ่านมา คือ เบรดี มักขว้างบอลเร็วระยะสั้นๆ อาศัยปีกนอก หรือ รันนิงแบ็ก วิ่งทำระยะ ตัดจอมแซ็กอย่าง แอรอน โดนัลด์ ดีเฟนซีฟ แท็คเกิล ออกจากเกม และนวดทีมรับกระทั่งอ่อนล้าช่วงท้าย

แรมส์ ยังเป็นทีมคนหนุ่ม ซึ่งจะต้องเรียนรู้ข้อผิดพลาดต่างๆ แต่สำหรับอนาคตของ กอฟฟ์ ยังคงไม่แน่นอน เพราะสัญญารุกกีจะสิ้นสุดหลังจบฤดูกาล 2020 รวมอ็อปชันปีที่ 5 หาก เจ้าตัว ยังคงล้มเหลวในเกมที่เดิมพันสูง ภายใน 2 ปีข้างหน้า ก็อาจถึงเวลาที่ ฟรอนท์ ออฟฟิศ จะต้องพิจารณาตัวเลือกอื่นๆ ดังเช่นกรณี อเล็กซ์ สมิธ , แพทริค มาโฮมส์ และ แคนซัส ซิตี ชีฟส์
กำลังโหลดความคิดเห็น