xs
xsm
sm
md
lg

"โค้ชโต่ย" อบรมโปร ไลเซนส์ หวังช่วยอัพเกรดฟุตบอลไทย

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

โค้ชโต่ย สำเร็จหลักสูตรโปร ไลเซนส์
ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย รักษาการหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย หวังนำความรู้และประสบการณ์จากการเข้าอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC 'Pro' Diploma Coaching Course มาช่วยพัฒนาวงการฟุตบอลไทย เพื่อก้าวไปสู่ฟุตบอลโลกให้ได้

"โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย เฮดโค้ชทัพช้างศึก ถือเป็น 1 ใน 21 ผู้เข้าอบรม ที่เข้าร่วมการอบรมโค้ชระดับ โปร ไลเซนส์ ซึ่งถือเป็นรุ่นที่สองในประเทศไทย

"หลังจากที่ไปทำงานเพื่อชาติมา ก็ได้สัมผัสการเรียน ระดับ โปร ไลเซนส์ มันคือที่สุดของการเรียนโค้ช ผมรู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาสในครั้งนี้ ผมจะพยายามเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อพัฒนาฟุตบอลไทย ทีมชาติไทย รวมถึงเด็กๆเยาวชน ให้ทีมชาติไทย ได้มีบุคลากร นักเตะที่มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อเป้าหมายในการไปฟุตบอลโลก"

"ทั้งนี้ก็ต้อง ขอขอบคุณ ท่านนายกสมาคมฯ รวมถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้พวกผมและน้องๆหลายคน ที่ทำงานเพื่อชาติได้กู้ยืม มีทุนในการเข้าเรียนในครั้งนี้ ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะว่าเราจะได้พัฒนาทีมชาติไทย และทำให้บุคลากรที่มีอยู่ มีความสามารถมากขึ้น"

"ที่ผ่านมา ผมก็รอโอกาสที่จะเรียนคอร์ส โปร ไลเซนส์ แต่กว่าจะเปิดแต่ละคอร์สก็ใช้เวลาพอสมควร ก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนที่เรียน คอร์สนี้ถือเป็นคอร์สที่สูงที่สุดของวิชาโค้ช ถ้าใครได้เรียนผมคิดว่ามันก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับน้องๆทุกคน โดยเฉพาะโค้ชหนุ่มไฟแรงที่จะมาพัฒนาทีมชาติไทยในวันข้างหน้า"

"คอร์สนี้ก็มีคนเก่งๆมากมาย ทำให้บรรยากาศมันดีมาก ตอนแรก ผมก็ไม่รู้ว่ามีใครบ้าง แต่พอรู้จักแต่ละคน ก็ถือว่าเป็นเกียรติมากที่ได้รเข้าร่วมอบรมกับคนอื่นๆในครั้งนี้"

"ผมไม่คิดเลยว่าจะมาถึงขั้นนี้ ตอนแรกคิดว่า พอมีเอ ไลเซนส์ มันก็ถือว่าสูงสุดแล้วสำหรับตัวผม แต่ถ้าเรามีโอกาส ก็ต้องไขว่คว้าไว้ ความรู้ไม่มีจุดสิ้นสุด ผมไม่คิดว่าจะมาถึงตรงนี้จริงๆ แม้ว่าเราจะเรียนโปร ไลเซนส์ แล้ว แต่พอจบไปแต่ก็ต้องหาประสบการณ์เพิ่มเติมต่อไปหลังจบคอร์สนี้"

"ในคอร์สนี้ ผมก็อยากถ่ายทอดประสบการณ์จากที่ผมไปทำงานในเอเชียน คัพ มา มันเป็นความรู้ใหม่ และเป็นประสบการณ์ที่ล่ำค่ามาก ก็อยากให้เล่าให้น้องๆฟัง ทั้งการเจอกับโค้ชระดับโลก อย่าง อัลแบร์โต้ ซัคเคโรนี และ มาร์เซลโล ลิปปี้ ที่ผ่านการคุมทีมระดับโลกมาแล้ว เราได้เรียนรู้จากเขาโดยที่ไม่ต้องไปนั่งคุย"

หลักสูตร โปร ไลเซนส์ ถือเป็นหลักสูตร สูงสุด ที่ต่อยอดจาก เอ ไลเซนส์ ซึ่งก่อนจะมาเป็น โปร ไลเซนส์ นั้นต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์ หลังจบ เอ ไลเซนส์ ไปแล้วอย่างน้อย 2 ปี โดยผู้ที่ผ่านหลักสูตรนี้ จะสามารถทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อย่างฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์ระดับทวีปเป็นต้น รวมถึงตำแหน่งต่างๆ อาทิ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสโมสรและทีมชาติ
กำลังโหลดความคิดเห็น