xs
xsm
sm
md
lg

เกมกอล์ฟ…“ตา” ดีได้ “ตา” ร้ายเสีย / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เก่ง! ตาเอ็งเป็นอะไรว๊ะ? พี่หมอเอ่ยทักอย่างตกใจ เมื่อเจ้าอ้วนหันหน้ามาสวัสดีด้วยดวงตาแดงก่ำ เพราะกำลังอักเสบอย่างแรง!

“เมื่อคืน เก่งดูบอลดึกไปหน่อย แล้วลืมถอดคอนแทคเลนส์นอนครับ”

“โอ้โฮ! อย่างนี้ระวัง มีสิทธิ์ตาบอดนะมึง !”

- พฤติกรรมเลวร้าย ทำลายดวงตา ปัจจัยที่ทำให้เราเกิดปัญหาสายตา นอกจากเรื่องของสายตาสั้นสายตายาว ตาเอียง แล้ว อาจมาจากพฤติกรรมบางอย่างของเราที่ทำร้ายดวงตาโดยไม่รู้ตัว เช่น

1. ใส่คอนแทคเลนส์นอน

ลืมถอดคอนแทคเลนส์ก่อนนอน เป็นปัญหาที่หลายคนเคยเจอ ยิ่งวันไหนเหนื่อยๆกลับมาก็อาจเผลอหลับไป ตื่นมาอีกทีก็เช้าแล้ว การใส่นอนไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์รายวันหรือรายเดือน ก็สามารถทำให้เราตาบอดได้ เนื่องจากเวลาที่เราใส่เป็นเวลานานจะทำให้ค่าออกซิเจนในตาต่ำลง อีกทั้งแบคทีเรียอาจสะสมได้ และอาจส่งผลให้ตาเกิดติดเชื้อในที่สุด ดังนั้นไม่ว่าจะเหนื่อยหรือง่วงแค่ไหน ก็ควรถอดคอนแทคเลนส์ให้เรียบร้อยก่อนเข้านอน

2. ไม่ชอบใส่แว่นกันแดด

เมืองไทยอากาศร้อนและแดดแรงมาก ดังนั้นแว่นกันแดดจึงจำเป็นสำหรับตาเรา ยิ่งแดดแรงก็ยิ่งต้องระมัดระวังให้มาก เพราะหากต้องหรี่ตาบ่อยๆเมื่อเจอแสงจ้า จะทำให้กล้ามเนื้อตาเกิดอาการเมื่อยล้าได้ อีกทั้งแสงอาทิตย์ยังทำร้ายจอตา เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต้อกระจก ดังนั้นจึงควรหาแว่นกันแดดติดตัวไว้ ทั้งยังสามารถกันรังสียูวีได้ดีอีกด้วย

3. สูบบุหรี่มากเกินไป

การสูบบุหรี่นอกจากจะทำร้ายคนรอบข้างและปอดของเราแล้ว ยังสามารถทำให้ตาบอดได้อีกด้วย เนื่องจากสารพิษในควันบุหรี่จะเข้าไปตามเส้นเลือดที่ไปยังลูกตาของเรา ส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมกลายเป็นโรคต้อกระจก การมองเห็นลดลงและอาจตาบอดได้ในที่สุด

4. ชอบอดหลับอดนอน

การนอนไม่พอ จะทำให้เกิดอาการตาแห้ง ตาแดง หรือตากระตุกได้ ดังนั้นควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และควรเป็นการนอนหลับลึกหรือหลับอย่างมีคุณภาพด้วย

“เฮียว่า ไอ้เก่งมันมีคุณสมบัติครบทุกข้อเลย ที่หมอว่ามาเนี่ย”

“ยังไม่ครบนะครับเฮีย พฤติกรรมเลวๆของมันเนี่ย!” พี่หมอทำท่าจะสาธยายต่อ

“พอก่อนก็ได้ครับพี่หมอ…เก่งขอตัวไปหาแว่นกันแดดใส่ก่อนครับ”
กำลังโหลดความคิดเห็น