xs
xsm
sm
md
lg

จับตาสวิงสาว “แอลพีจีเอ ทัวร์” จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในปี 2019 เพิ่มรายการแข่ง เงินรางวัลมากขึ้น

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

สหรัฐอเมริกา ต้องป้องกันแชมป์ โซเลม คัพ
เอเยนซี - หากเอ่ยถึงกอล์ฟหญิงฤดูกาล 2018 ที่รูดม่านไปแล้วราวเดือนกว่าๆ ทุกคนต้องนึกถึง "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล สาวไทยที่สร้างประวัติศาสตร์กวาดรางวัลทุกสาขาภายในปีเดียวชนิดที่ว่าไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

ซึ่งจากนี้เหลือเวลาอีกราว 1 เดือนฤดูกาล 2019 ก็จะเปิดฉากขึ้นที่ฟลอริด้าประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนั้นเราจะพาไปโหมโรงกันก่อนว่าในปีหน้าจะมีอะไรน่าสนใจบ้างในศึก แอลพีจีเอ ทัวร์ หลังจากมีการคลอดปฎิทินแข่งขันออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเพิ่มจาก 32 เป็น 33 รายการพร้อมเงินรางวัลที่มากขึ้น รวมถึงศึกแห่งศึกดิ์ศรี โซเลม คัพ ระหว่างสหรัฐอเมริกากับยุโรปที่กลับมาแข่งกันอีกครั้งหนึ่ง
เอรียา กวาดทุกแชมป์ในปี 2018
เงินรางวัลที่เพิ่มขึ้น - ถือเป็นสัญญาณที่ยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าวงการกอล์ฟหญิงโลกเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงและต่อเนื่อง เพราะปี 2019 เงินรางวัลรวมทั้งฤดูกาล 33 รายการอยู่ที่ 70.55 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,257 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ที่รวมอยู่ที่ 65.35 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,091 ล้านบาท) ส่วนหนึ่งก็เพราะศึกใหญ่ส่งท้ายปี ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิป เพิ่มเงินรางวัลรวมจาก 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 80 ล้านบาท) เป็น 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 160 ล้านบาท) โดยคนที่คว้าแชมป์จะได้รับเงิน 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 48 ล้านบาท) ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ แอลพีจีเอ ทัวร์ เลยทีเดียว ขณะที่ 3 ใน 5 เมเจอร์ของปี 2019 เงินรางวัลรวมเพิ่มทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน, เคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิป และ เอเวียง แชมเปี้ยนชิป ขณะที่ เอไอจี วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ยังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย แต่คาดว่าเงินจะไม่ต่ำกว่า 3.25 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 104 ล้านบาท) ส่วนรายการปกติก็เพิ่มเงินจากปี 2018 ไม่ว่าจะเป็น เมดิฮีล แชมเปี้ยนชิป และ มาราธอน คลาสสิก แน่นอนว่าทั้งหมดมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปีต่อไปจนตกไปถึงสวิงสาวรุ่นต่อๆ ไปด้วย
อีเวนต์ต้องใหม่เปิดหัวฤดูกาล 2019
ต้อนรับทัวร์นาเมนต์น้องใหม่ - ปี 2019 จะมี 4 รายการป้ายแดงเปิดหัวที่ฟลอริด้าคือ ไดมอนด์ รีสอร์ตส ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ วันที่ 17 มกราคม จากนั้นวันที่ 7 กุมภาพันธ์มีรายการน่าสนใจคือ ไอเอสพีเอส ฮานดะ วิค โอเพ่น แข่งกันที่ออสเตรเลีย โดยเป็นอีเวนต์ที่ผู้ชายและผู้หญิงจะแข่งสนามเดียวกัน เวลาเดียวกันและเงินรางวัลเท่ากัน ตั้งแต่ปี 2017 ได้จัดแจงให้เป็นโคแซงชั่นระหว่าง เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และ เอแอลพีจี ทัวร์ ส่วนอีก 2 รายการน้องใหม่อีกก็มี โดว์ เกรท เลกส์ เบย์ อินวิเตชันแนล และ บีเอ็มดับเบิลยู เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิป

ศึกเมเจอร์ทวีความเข้มข้น - ฤดูกาล 2018 ถือว่าการขับเคี่ยวแย่งแชมป์เมเจอร์นั้นสนุกเข้มข้นทีเดียว โดยส่วนหนึ่งถือว่ายากจะคาดเดา เพราะสุดท้ายมี 5 ผู้เล่นจาก 5 ประเทศเรียงหน้ากันคว้าแชมป์ทั้ง 5 รายการไม่ว่าจะเป็น เพอร์นิลล่า ลินด์เบิร์ก (สวีเดน) เอรียา จุฑานุกาล (ไทย) ปาร์ค ซุง-ฮยุน (เกาหลีใต้) จอร์เจีย ฮอลล์ (อังกฤษ) และ แองเจล่า สแตนฟอร์ด (สหรัฐอเมริกา) โดยปี 2018 เป็น "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ที่ได้รางวัล โรเล็กซ์ แอนนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด ไปครอง มอบให้กับนักกอล์ฟที่ทำผลงานที่ดีที่สุดนับเฉพาะเมเจอร์ทั้ง 5 รายการ ที่ผ่านมา 5 ปียังไม่มีใครคว้ารางวัลนี้ 2 สมัยได้เลย ซึ่งปี 2019 ก็น่าจะสู้กันอย่างสนุกและคาดเดาไม่ได้เหมือนเช่นเคย
รายการที่ผู้หญิงกับผู้ชายแข่งพร้อมกัน ที่เดียวกัน และเงินเท่ากัน
กลับมาอีกครั้งศึกแห่งศักดิ์ศรีโซเลมคัพ - สำหรับปี 2019 ศึกกอล์ฟแห่งศักดิ์ศรีที่เป็นการขับเคี่ยวกันของฝั่งยุโรปกับสหรัฐอเมริกาจะครบกำหนดกลับมาแข่งขันอีกครั้ง โดยปกติจะแข่งกัน 2 ปีครั้ง สำหรับครั้งที่ 16 จะแข่งกันที่สกอตแลนด์ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน ถือเป็นครั้งแรกที่กลับมาแข่งขันที่แดนวิสกี้ หลังจากครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2000 ส่วนแชมป์ครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 2017 ตกเป็นของสหรัฐอเมริกาที่เอาชนะไปด้วยสกอร์ 16 ครึ่ง ต่อ 11 ครึ่ง ซึ่งปี 2019 สหรัฐอเมริกา ก็กำลังลุ้นทำแฮตทริกแชมป์ ซึ่งหากทำได้จะถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ทำสำเร็จ ขณะที่ยุโรปนั้นไม่เคยทำแฮตทริกแชมป์ได้เลย ส่วนกัปตันของสหรัฐอเมริกายังเป็นคนเดิมคือ จูลี่ อิงก์สเตอร์ ที่รับบทบาทนี้ 3 หนติดต่อกัน แต่ยุโรปจะเปลี่ยนเป็น แคทริโอน่า แม็ทธิว ที่ขอกลับมากู้ศักดิ์ศรียุโรปคืน
กำลังโหลดความคิดเห็น