xs
xsm
sm
md
lg

2 เกาหลี จับมือทุ่มงบแสนล้าน ลุ้นชิงเจ้าภาพโอลิมปิก 2032

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เกาหลีใต้ จับมือ เกาหลีเหนือ พร้อมทุ่มงบประมาณร่วมกัน 3.9 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 118,355 ล้านบาท ลงชิงคว้าสิทธิ์เจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2032

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า ตามที่เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ เตรียมจับมือร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2032 (พ.ศ.2575) หากได้รับเลือกคาดว่าจะต้องใช้เงินงบประมาณราว 3.9 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 118,355 ล้านบาท

สำหรับงบประมาณดังกล่าวจะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ และ กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ซึ่งการจัดการแข่งขันจะจัดขึ้นใน 2 เมืองดังกล่าว และการแข่งขันจะมี 33 ชนิดกีฬา ส่วนพิธีเปิดและปิดจะจัดพร้อมกันทั้ง 2 เมืองผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งตัวเลขงบประมาณดังกล่าวผ่านการประชุมสภากรุงโซลเป็นที่เรียบรอยแล้ว

โดยตัวแทนเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ประกาศว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมประชุมกันในการประชุมไอโอซี วันที่ 15 ก.พ. 2019 ที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหาแนวทางในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ 2032

ทั้งนี้ มุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีแนวทางร่วมกันระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำในเปียงยาง เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังการจับมือกันระหว่าง 2 เกาหลีผ่านการแข่งขันกีฬาเป็นไปด้วยดี ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ที่เมืองพยองชาง เมื่อเดือนก.พ. โดยเฉพาะการเดินพาเหรดร่วมกันในพิธีเปิดการแข่งขันภายใต้ธงคาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ตาม คู่แข่งของเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ ยังมีจีนที่จะส่งเมืองเซียงไฮ้ เข้าชิงสิทธิ์เจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ในปีดังกล่าว เช่นเดียวกับ อินโดนีเซีย ที่จะส่งกรุงจาการ์ตา และเมืองปาเลมบัง ที่เพิ่งจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์มาหมาดๆ เข้าสู้ศึกด้วย นอกจากนี้ยังมี เมืองบริสเบนของออสเตรเลีย รวมทั้งเยอรมนีที่วาง 13 เมืองที่ยื่นเรื่องพร้อมเป็นแคนดิเดต โดยการคัดเลือกจะมีขึ้นในปี 2025


กำลังโหลดความคิดเห็น