xs
xsm
sm
md
lg

ใครจะมาแทน "ราเยวัช"? / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

เมื่อผลงานดี ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ก็ได้รับการยกย่อง แต่เมื่อจบเกม 90 นาทีกับ มาเลเซีย ทุกอย่างพังทลายตั้งแต่ลูกจุดโทษที่ออกจากเท้า อดิศักดิ์ ไกรษร ช่วงทดเวลาบาดเจ็บเหินข้ามคาน วิมานแชมป์อาเซียน 2018 ที่แฟนบอลวาดฝันก็พังทลาย ทั้งผม และคุณต่างก็ตื่นมาพบกับความจริงอันโหดร้ายว่า เราไม่ได้เก่งกาจอะไรมากขนาดจะไปหยอกล้อเพื่อนบ้านอย่าง เวียดนาม หรือ มาเลเซีย ว่าเรานี่แหละเจ้าอาเซียนอีกแล้ว

แน่นอนว่าฟุตบอลเป็นกีฬา และเมื่อเป็นกีฬา ผลแพ้ ชนะ เสมอ มันเป็นเรื่องธรรมดา แต่การที่ มิโลวาน ราเยวัช ออกมาบอกว่า เราตกรอบรองชนะเลิศรายการ ซูซูกิ คัพ โดยไม่แพ้ใครแม้แต่นัดเดียวก็อาจพอปลอบใจตัวเขาเองได้ แต่มันปลอบใจแฟนบอลไทยไม่ได้แน่ เพราะผลงาน 3 นัดหลังสุดรายการนี้ ราเยวัช คุมทีมไม่ชนะ 3 นัดเลย เริ่มจากบุกเสมอ ฟิลิปปินส์ 1-1, บุกเสมอ มาเลเซีย 0-0 และ เปิดบ้านเสมอ มาเลเซีย 2-2

ผลงานดังกล่าว มันฟ้องอะไรให้เราได้เห็นบ้าง เริ่มจากการเสีย 3 ประตูจากการลงสนาม 2 นัด คือ เสียให้ ฟิลิปปินส์ และ มาเลเซีย ทั้งที่แท็คติกประจำตัวของ ราเยวัช เป็นการเน้นเกมรับให้รัดกุม แต่ก็ยังพลาดท่า ซึ่งก่อนหน้าการแข่งขัน นักข่าวก็ถามว่า ตกลงนัดนี้ที่ราชมังคลากีฬาสถาน อันเป็น "บ้านของช้างศึก" จะบุกสู้ มาเลเซีย ได้หรือยัง ตัวโค้ชเซอร์เบีย ยังบอกว่าผมไม่อาจเอาแผนการเล่นมาบอกใครในห้องแถลงข่าวได้ และเป้าหมาของผมคือการคว้าชัยชนะให้ได้

แต่เมื่อไม่ชนะ ราเยวัช เข้าสู่ห้องแถลงข่าวหลังจบเกม พร้อมตอบคำถามสื่อมวลชนเสียใหม่ว่า การไม่ชนะครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่ดี และยินดีกับการผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศของทีม เสือเหลือง เพราะพวกเขานั้นคู่ควร ส่วนตัวเขาจะกลับมาโฟกัสกับการชิงแชมป์เอเชียน คัพ 2019 โดยไม่ได้พูดเรื่องความรับผิดชอบต่อผลงานครั้งนี้

จนกระทั่งมีนักข่าวถามว่า จะรับผิดชอบกับสถานการณ์ตกรอบศึกอาเซียนอย่างไร เขาบอกแค่เราจะเดินหน้าต่อไป และไม่ใช่เรื่องที่ต้องตอบคำถามเรื่องอนาคตของตัวเองในห้องแถลงข่าว จบแบบดื้อๆ เหมือนมีอารมณ์นิดๆ กับคำถามแบบนี้

ในฐานะสื่อมวลชน ในฐานะแฟนฟุตบอล ผมและแฟนบอลคงไม่สามารถไปนั่งอธิบายเรื่องแท็คติกและความผิดพลาดในเกมนี้ และรวมถึงจะไปตำหนิความสามารถด้านการเป็นโค้ชของ ราเยวัช ได้เพราะเขาต้องเก่งกว่าพวกเราแฟนฟุตบอลอยู่แล้ว ด้วยประสบการณ์ ด้วยผลงาน ด้วยการยอมรับในโลกฟุตบอล แต่ในฐานะเฮดโค้ชที่นำทีมโดน มาเลเซีย บุกยิงคาบ้าน 2 ประตูรวด อย่างน้อยๆ ผมคิดว่า ราเยวัช ไม่ควรจะมีอารมณ์กับคำถามเรื่องความรับผิดชอบ

ส่วนตัวก็ไม่ได้อยากให้ปลด ราเยวัช กลัวเดี๋ยวมันจะเข้าสู่วงจรอุบาท "บอลแพ้เปลี่ยนโค้ช" เพียงแต่ผมสังหรณ์ใจว่า หากผลงานในเอเชียน คัพ ปีหน้า ราเยวัช ออกมาห่วยแตกเอาจริงๆ คนที่เหมาะสม และน่าจะถูกเชิญขึ้นสู่เก้าอี้นายใหญ่ทีมชาติชุดใหญ่น่าจะเป็น อเล็กซานเดร์ กาม่า ที่ตอนนี้เป็นเฮดโค้ช ชุดปรีโอลิมปิก 2020 นี่แหละ ไม่เชื่อก็รอดูแล้วกัน...
กำลังโหลดความคิดเห็น