xs
xsm
sm
md
lg

เกี่ยวกับ "กลูโคซามีน" ที่นักกอล์ฟ สว.ควรรู้ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"ยาบำรุงเข่าของเฮียจะหมดแล้ว หมอช่วยสั่งให้หน่อยนะ" คุณชูสง่า หมายถึงยาชะลอข้อเข่าเสื่อม "กลูโคซามีน" ที่กินอยู่ประจำ

"เฮียกินยานี่นานๆ ต้องไปวัดความดันลูกตาดูบ้างนะ เค้าว่ามันเพิ่มความดันลูกตา อาจทำให้เป็นต้อหินได้ครับ"

- กลูโคซามีนซัลเฟต เป็นสารชนิดเดียวกับสารในร่างกายที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกอ่อนผิวข้อ เมื่ออายุมากขึ้นความสามารถของร่างกายในการสร้างกลูโคซามีนจะลดลง ดังนั้นการรับกลูโคซามีนซัลเฟตเข้าไป จึงไปช่วยเสริมสร้างกระดูกอ่อนผิวข้อ อีกทั้งยังไปยับยั้งการทำลายกระดูกอ่อนผิวข้อด้วย แต่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการรักษาสูงสุด ต้องรับประทานยาติดต่อกันเป็นอย่างน้อย 1 ปี ข้อดีอีกประการของกลูโคซามีนซัลเฟตคือมีความปลอดภัยสูง สามารถทานต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลานาน จากการวิจัยพบว่า การรับประทานยากลูโคซามีนซัลเฟต (เกลือโซเดียม) วันละ 1,500 มิลลิกรัม ติดต่อกัน 3 ปี สามารถชะลอการสึกของกระดูกอ่อนผิวข้อ จึงช่วยลดปัญหาข้อเสื่อมได้ นอกจากนี้ในการติดตามผลการรักษาต่ออีก 5 ปี หลังหยุดยาพบว่า อัตราการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าของผู้ป่วยลดลง 57%

Tips ในการเลือกกลูโคซามีน

มีกลูโคซามีนมากมายจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาที่แตกต่างกัน ดังนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากที่ผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลก่อนการเลือกซื้อกลูโคซามีน

- กลูโคซามีน เป็นยาที่เสื่อมคุณภาพและสลายตัวง่าย ควรเลือกกลูโคซามีนที่มีกระบวนการผลิตได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้ยาที่มีความคงตัวสูง

- กลูโคซามีน มีทั้งรูปแบบที่ดูดซึมได้ดีและไม่ดี ควรเลือกกลูโคซามีนที่มีการศึกษาปริมาณยาในกระแสเลือดและในน้ำเลี้ยงข้อ เพื่อจะได้ยืนยันว่าให้ปริมาณยาที่เพียงพอต่อการออกฤทธิ์

- เลือกใช้กลูโคซามีนที่มีผลงานวิจัยยืนยันถึงประสิทธิภาพในการรักษา เนื่องจากมีการศึกษาพบว่ากลูโคซามีนบางรูปแบบไม่มีประสิทธิภาพในการรักษา

- เลือกใช้กลูโคซามีน ที่ผลิตจากวัตถุดิบที่ได้มาตรฐานการผลิตยาและผลิตจากแหล่งผลิตที่มีมาตรฐานน่าเชื่อถือ

- ห้ามใช้ยานี้หากเคยมีประวัติแพ้กลูโคซามีนกลูโคซามีนหรือสัตว์น้ำมีเปลือก เช่น กุ้ง หอย ปู เป็นต้น
กำลังโหลดความคิดเห็น