xs
xsm
sm
md
lg

รู้จัก “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” นักซิ่งเลือดไทยลุยแทร็ก F1 (คลิป)

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

อัลบอน นักขับไทยใน เอฟวัน 2019
เอเยนซี – แฟนกีฬารถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ในประเทศไทย นอกเหนือจากเฝ้าฝันให้ประเทศไทยได้รับการบรรจุชื่อลงปฏิทินเป็นเจ้าภาพ ฟอร์มูล่า วัน ในอนาคตภายภาคหน้า อีกสิ่งที่หลายคนเฝ้ารอคือการอยากเห็นนักขับสัญชาติไทยไปแสดงฝีมือขับเคี่ยวกับนักแข่งระดับโลก และในที่สุดสิ่งที่พวกเขาเฝ้ารอก็เป็นจริงเมื่อการแข่งขันฤดูกาล 2019 จะมีนักขับชาวไทยเข้าร่วมแข่งขันแบบเต็มฤดูกาล ด้วยผลงานความสามารถของตัวเองไม่ใช่สิทธิพิเศษชั่วครั้งชั่วคราว

โตโรรอสโซ ทีมแข่งสัญชาติอิตาลี ประกาศไลน์อัพนักแข่งปี 2019 ล่วงหน้า โดยปรากฏว่าพวกเขาสร้างความฮือฮาด้วยการมอบที่นั่งให้ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักขับหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ เข้ามาวาดลวดลายล่าโพเดียมปีหน้า ร่วมกับ ดานิล คัฟยาต นักซิ่งเลือดร้อนจากรัสเซีย ซึ่งรายแรกเปิดตัวออกสื่อไปแล้วเรียบร้อยท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนสายยานยนต์ทั่วโลกจากการที่มีนักขับไทยถูกบรรจุชื่อสู่สังเวียนมอเตอร์สปอร์ตอันดับ 1 ของโลก

ใครที่ติดตามชมกีฬาความเร็วมานาน คงคุ้นชื่อ อเล็กซ์ อัลบอน เป็นอย่างดี นักขับหนุ่มวัย 22 ปี ลงแข่งขันรายการมอเตอร์สปอร์ตในละแวกยุโรปมาตั้งแต่ปี 2012 อาทิ ฟอร์มูลา เรโนลต์ , ฟอร์มูลา ทรี, กรังด์ ปรีซ์ ทรี, ฟอร์มูลา ทู โดยครั้งหนึ่งฝีมือการขับของเจ้าตัวเข้าตากรรมการอย่าง ดร.เฮลมุท มาร์โก ที่ปรึกษาของ เรด บูลล์ เรซซิ่ง ยอดทีมแห่งวงการรถสูตรหนึ่งจนถูกทาบทามเข้าโปรแกรมนักขับเยาวชนปี 2012 แต่น่าเสียดายที่ผลงานไม่ถึงเกณฑ์พอใจของผู้บริหารจึงถูกคัดชื่อออก

“ผมรู้สึกทึ่งและดีใจมากที่รู้ว่าจะได้ลงแข่ง ฟอร์มูลา วัน ปีหน้า ชีวิตการเป็นนักแข่งของผมมีทั้งขึ้นและลง ครั้งหนึ่งเคยถูก เรด บูลล์ ตัดชื่อออกเมื่อปี 2012 ตอนนั้นผมคิดว่าเส้นทางสู่ ฟอร์มูล่า วัน คงเป็นเรื่องยากแล้ว แต่หลังจากนั้นยามที่ผมอยู่หลังพวงมาลัย ผมพยายามทำงานหนักเพื่อทำให้ทุกคนประทับใจ ดังนั้นขอขอบคุณ เรด บูลล์ และ ดร.เฮลมุท มาร์โก ที่เชื่อมั่นและให้โอกาสที่สองแก่ผม การได้รับโอกาสสำคัญนี้คือสิ่งที่เหลือเชื่อจริงๆ” อัลบอน กล่าวหลังเปิดตัว

แม้จะเกิดที่ลอนดอน และมีคุณพ่อชื่อ ไนเจล เป็นอดีตนักแข่งชาวอังกฤษที่ปลุกปั้นให้เขาเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตด้วยการพาไปขับรถคาร์ทชิงแชมป์รายการต่างๆ แต่ทุกครั้งที่ลงสนาม อัลบอน มักประกาศตนว่าเป็นชาวไทยและปรากฏตัวพร้อมธงชาติไทยเสมอ นั่นจึงทำให้ อัลบอน ได้รับการบันทึกว่าเป็นนักขับไทยคนที่ 2 ที่ได้ลงแข่ง ฟอร์มูลา วัน ในรอบ 64 ปี นับตั้งแต่ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือ “องค์พีระ” บิดาแห่งกีฬามอเตอร์สปอร์ตไทย ลงแข่งขันฤดูกาล 1950-1954

ตัดภาพมาดูผลงานบนแทร็ค อัลบอน แสดงความเก่งกาจคว้าอันดับ 3 รายการ ฟอร์มูลา เรโนลต์ 2.0 ในปี 2014 ก่อนขยับมาแข่งรายการ กรังด์ ปรีซ์ ทรี ซีรีส์ ขึ้นโพเดียมโกยคะแนนสะสมเป็นว่าเล่นจนจบที่ตำแหน่งรองแชมป์ ปี 2016 ก่อนมาพีคสุดขีดเมื่อเลื่อนชั้นสู่ ฟอร์มูลา ทู แล้วเหยียบคันเร่งสุดปลายเท้าคว้าแชมป์ 4 สนามและขึ้นโพเดียมเก็บคะแนนอีก 4 สนาม จนมีคะแนนรวมที่ส่งให้เจ้าตัวได้อันดับ 3 ในปีนี้ นั่นคือสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าการเข้าสู่สังเวียนรถสูตรหนึ่งเกิดขึ้นเพราะฝีมือการขับล้วนๆ

สำหรับ อัลบอน ปัจจุบันเข้าไปทักทายแนะนำตัวกับทีมงานของ โตโรรอสโซ เป็นที่เรียบร้อยในฐานะสมาชิกใหม่ ก่อนเข้าสู่กระบวนการศึกษาเรียนรู้ปรับตัวให้เข้ากับการขับขี่รถสูตรหนึ่งต่อไปตามโปรแกรมการเทสต์รถที่จะมีขึ้นปีหน้า ซึ่งน่าจะเรียกความสนใจจากแฟนกีฬาเอฟวันชาวไทย และคนที่ไม่เคยดูเอฟวันมาก่อน ให้หันมาสนใจติดตามเชียร์มากขึ้น และหากเจ้าตัวสร้างผลงานได้ดีตั้งแต่ปีแรกก็อาจเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ ไทย มีข้อต่อรองในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในอนาคต

ดังเช่น แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน นักขับชาวดัตช์ของ เรด บูลล์ เรซซิ่ง หลังจากปีนี้สร้างผลงานเยี่ยมจบอันดับ 4 บนตารางชิงแชมป์โลกและขึ้นโพเดียมคว้าแชมป์ไป 2 สนาม ก็ทำให้รัฐบาลของเนเธอร์แลนด์ส มีความคิดปัดฝุ่นดึงโปรเจกต์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพเอฟวัน “ดัตช์ จีพี” กลับมาอีกครั้งหลังเคยจัดครั้งสุดท้ายปี 1985 แล้วเลิกไปเพราะความนิยมเสื่อมถอยบวกกับเศรษฐกิจไม่สู้ดี ส่วนประเทศไทย ความฝันที่ชาวไทยจะได้ชม เอฟวัน แบบสดๆในบ้านเวลานี้คงต้องฝากไว้กับฝีมือของ อัลบอน ในระยะยาว
สมัยเป็นนักขับเยาวชนของ เรดบูลล์
รอแสดงฝีมือบนแทร็คปีหน้า
อัลบอน สมัยยังละอ่อน
กำลังโหลดความคิดเห็น