xs
xsm
sm
md
lg

2018 Ryder Cup Experience โอลิมปิกแห่งกีฬากอล์ฟ กับ ทริปครั้งหนึ่งในชีวิตโดย BMW The Ultimate Joy Experience

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


Part 1 ข้ามเวลามาหาปารีส

BMW Golf Cup Special Edition - Ryder Cup 2018 ทริปแห่งความสุขจาก The Ultimate Joy Experience ในปี 2018 ระหว่างวันที่ 26 กันยายน -3 ตุลาคม ที่ผ่านมาได้พาคอกอล์ฟและผู้ร่วมทาง ร่วมด้วยผู้บริหารใจดีของ BMW Thailand ไปสัมผัสประสบการณ์ที่พิเศษ ในเกมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ประจำปีและเก็บเกี่ยวความสนุกทั้งในและนอกสนามแข่งในงาน RYDER CUP 2018 รายการแข่งขันกอล์ฟชิงถ้วยไรเดอร์ ระหว่างนักกอล์ฟมือโปรจากสองทวีป ทีมสหรัฐอเมริกาหรือยูเอสเอ และ ทีมสหภาพยุโรป หรือยูโร ซึ่งปีนี้ ฝรั่งเศสฝั่งยูโรเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน 3 วัน ระหว่างวันที่ 28-30 กันยายน 2018 ณ สนาม Le Golf National ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ชาวคณะได้โดยสารเครื่องบินการบินไทยเที่ยวบิน TG930 หลังเที่ยงคืนวันที่ 26 กันยายน และแลนดิง ณ สนามบินชาร์ล เดอ โกล กรุงปารีส ช่วงเช้าตรู่

การเดินทางไปปารีสครั้งนี้ จุดหมายหลักของชาวคณะคือการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Ryder Cup 2018 เกมที่ยิ่งใหญ่เทียบเท่าโอลิมปิกในกีฬากอล์ฟ แต่เรายังไม่พลาดโอกาสที่จะไปสัมผัสมรดกความยิ่งใหญ่ทางศิลปวัฒนธรรมของฝรั่งเศสด้วย

ชาวคณะรวมทีมบนรถโค้ชออกเดินทางไปรับอาหารเช้าที่ Mont Royal โรงแรมสไตล์ชาโตว์นอกเมืองปารีส ในเขตตำบลชองติญี กับบรรยากาศอุ่นสบายในต้นฤดูใบไม้ร่วง ก่อนจะเข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Musee Conde ใน ชาโตว์ชองติญี (Chateau de Chantilly) ที่ตำบลชองติญี ห่างจากปารีสไปเพียง 40 กิโลเมตร

ชื่อเต็มของมรดกสถานแห่งนี้คือ Domain de Chantilly คือ เป็นที่ตั้งของคฤหาสน์หรือชาโตว์ชองติญี (Chateau de Chantilly) ในบริเวณกว้างใหญ่ไพศาลยังมีคอกม้า สวนฝรั่งเศส และพื้นที่กิจกรรมอื่น แต่ภายในชาโตว์มีพิพิธภัณฑ์ มูซี กองเด (Musee Conde หรือ Conde Museum) ในมูซีกองเด มีห้องใหญ่ห้องเล็กห้องน้อย ทั้งห้องแสดงภาพเขียน วัตถุศิลปะโบราณล้ำค่า ห้องสมุดเก็บรักษาหนังสืองานเขียนคัดลายมือเก่าแก่ตั้งแต่ยุคกลาง ก่อนมีแท่นพิมพ์ และเฟอร์นิเจอร์ในศิลปะการออกแบบลวดลายตกแต่งแบบหลุยส์ของแท้ ในห้องอื่นยังมีทั้งเฟอร์นิเจอร์สไตล์หลุยส์ของแท้ และการจัดวางโคมไฟระย้า ไปจนถึงการสะสมภาพเขียน และฉากกั้นที่มีภาพเขียนเล่าตำนานไซอิ๋วจากจีน เห็นความหลงใหลและความรุ่งเรืองของศิลปะตะวันออก ของเจ้านายฝรั่งเศสในยุคก่อน

ที่นี่มีแกลเลอรีภาพเขียนชิ้นเอกจากยุคเรเนสซองส์ของอิตาลีและจิตรกรเอกของฝรั่งเศสในช่วงศตวรรษ 14-19 ชาโตว์ในถิ่นที่เหมาะกับการล่าสัตว์ ตามประเพณีปฏิบัติของชนชั้นสูงสมัยก่อนแห่งนี้ ถูกเปลี่ยนเป็นสถานที่เก็บรักษางานศิลป์ชิ้นเอกมากมาย และเก็บบันทึกประวัติศาสตร์รุ่งเรืองของฝรั่งเศส โดยเจ้าของคนสุดท้าย ดยุคออฟโอมาลล์ (Duke of Aumale) พระราชโอรสของกษัตริย์องค์สุดท้ายของฝรั่งเศส มีห้องแกลเลอรีแสดงภาพเขียนมาสเตอร์พีซกว่า 85 ชิ้น ถือเป็นคอลเลคชันใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของฝรั่งเศส เป็นรองเพียงแกลเลอรีที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เท่านั้น และห้องแสดงภาพหลักห้องใหญ่นั้น ยังจัดวางภาพทุกอย่างในแบบเดิมที่เจ้าชายโอมาลล์จัดไว้ก่อนจะยกสมบัติให้ทางการ Institute de France เมื่อปี 1880

ภาพเขียนชิ้นเอก งานศิลปะล้ำค่าที่แสนวิจิตรจากอดีต ที่เป็นศิลปะชิ้นเด่นแห่งยุคเรเนส์ซอง ได้แก่ ภาพเขียนของสาวงามแห่งยุค ชื่อภาพ The portrait of Simonetta Vespucci by Piero di Cosimo โดยศิลปินอิตาลีชื่อ ปิเอโร ดิ คอซิโม ที่เล่าลือกันว่า นางแบบในภาพคือต้นแบบของเทพีวีนัสในภาพเขียน The Birth of Venus ของ Botticelli

ยังมีงานของจิตรกรฝรั่งเศสช่วงปลายศตวรรษที่ 16-17 อย่าง Nicolas Poussin ชื่อภาพ The Massacre of the Innocents ที่เล่าเรื่องคิงแฮรอดพยายามลบล้างคำทำนายพระเยซูประสูติมาช่วยชาวยิว ด้วยการสั่งสังหารทารกทุกคนที่เกิดในช่วงเวลานั้น หรือภาพจากจิตรกรเอกอิตาลีในยุคเรเนซองส์ 2 คน คือ Botticelli และ Raphael งานของ Raphael จัดแสดงที่ Musee Conde มี 3 ชิ้น ได้แก่ The Madonna of Loreto, The Madonna of the House of Orléans และงานชิ้นเอกรูปนู้ดสามสาวถือแอปเปิล ชื่อภาพ The Three Graces หลังชมศิลปะและฟังประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นไปแล้ว สมาชิกทริป BMW Golf Cup Special Edition - Ryder Cup 2018 ได้ถ่ายภาพสวยๆ คู่กับคฤหาสน์ที่สะท้อนเงากับคูน้ำสวยงามและบริเวณลานรูปปั้นทรงม้าของเจ้าของบ้านเป็นที่ระลึก ไม่รวมการเก็บลูกเกาลัดฝรั่งเศส (chestnut) ที่ร่วงตามพื้นระหว่างทางเดินจากชาโตว์ไปยังลานจอดรถกันสนุกสนาน เป็นของที่ระลึกจากท้องถิ่นไปด้วย

จุดหมายต่อมาคือการทานอาหารกลางวันที่ร้าน ÉTOILE ในย่าน Faubourg Saint Honoré หนึ่งใน Tea Salon เอ็กซคลูซีฟว์เพียง 5 แห่งของแบรนด์ Mariage Freres ในปารีส ซึ่งมีทั้งแกลลอรีแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และงานศิลปะที่เกี่ยวเนื่องกับชาภายในร้าน และชั้นใต้ดินติดหลังคาโปร่งแสง เป็นร้านอาหารและร้านชา ที่มีชาริสตาชงชาร้อนสูตรพิเศษให้ชิม ซึ่งชาวคณะ ได้อิ่มอร่อยกับอาหารเซ็ตพิเศษ และขนมหวานกับชาหอมๆ ที่เป็นสูตรเฉพาะของร้าน และแบรนด์ชา มากริยาจ แฟร์สซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานการสร้างสรรค์สูตรชาในฝรั่งเศส เมดอินฟรานซ์ มาตั้งแต่ปี 1854

วันแรกที่ปารีสจบลงที่โรงแรม Hilton Paris Opera บนถนน Saint Lazare ชาวคณะได้เชคอินและรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ แบบวีไอพี ซึ่งทาง BMW จัดให้ อย่างครบครันทั้งบัตรเข้าสนามแข่งขันไรเดอร์คัพทั้งสามวัน บัตรเข้าใช้บริการวีไอพีเลาจน์ บัตรที่นั่งชมบนแกรนด์สแตนด์ tee 1 เพื่อเป็นสักขีพยานเมื่อเกมเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ (28 กันยายน) ระหว่างรอพบกับความยิ่งใหญ่นั้น ชาวคณะจากไทย ก็ได้ใช้เวลาผ่อนคลายและปรับตัวเข้าหาไทม์โซนใหม่ แต่ความพิเศษของที่พักแห่งนี้ กับล็อบบี้ที่ยังคงสถาปัตยกรรมและการตกแต่งด้วยศิลปะของยุคปารีสสำเริงสำราญ ที่เรียกว่า Belle Epoque เป็นการข้ามไทม์โซนจากกรุงเทพฯ มาสู่อ้อมอกปารีสที่ยังอบอวลด้วยอดีตรุ่งเรืองสวยงามด้วยแห่งต่างหาก

Part 2 Ryder Cup experience
จุดหมายหลักของชาวคณะคือการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่ยิ่งใหญ่เทียบเท่าโอลิมปิกในกีฬากอล์ฟและแน่นอนงานนี้ บอกได้ว่า ไม่ใช่การได้ชม แต่เป็นการทั้งชมชมทั้งตี ใน tee เดียวกัน เป็นความทรงจำพิเศษ กับ Ryder Cup 2018 ใน 3-4 วัน ที่ สนาม Le Golf National แห่งนี้

28-30 กันยายน วันแข่งขัน Ryder Cup 2018
RYDER CUP -DAY1 มหัศจรรย์วันแรก..งงและหลงทาง


วันแรกของการแข่งขัน ชาวคณะตื่นเต้นไม่แพ้แฟนกอล์ฟอีกนับหมื่น ที่หลั่งไหลกันมาตั้งแต่เช้าตรู่ แม้การเดินทางครั้งแรกจะเข้าผิดประตู จากจุดที่บัตรเราสามารถไปฝั่งเข้าออกวีไอพีที่ West gate ของสนามแต่เรากลับไปที่ EAST GATE ช่องทางที่คนซื้อบัตรทั่วไป จะต้องผ่านด่านตรวจบัตร ตรวจกระเป๋า และสแกนตัวบุคคล ไม่อนุญาตให้นำกล้องถ่ายภาพโปรและเลนส์ขนาดใหญ่เข้าสนาม คนละฝั่งกับจุดชมเกมบนที่นั่งอัฒจันทร์ใหญ่ แกรนด์สแตนด์ tee 1 (1st tee Grand Stand) เราต้องเดินกันเป็นหมื่นก้าวจึงถึงจุดหมายแรกของวัน แต่ก็ทันโมเมนต์ที่ได้เห็นไทเกอร์ วูด ตีชอตแรกของเขาในวันแรกของการแข่งขัน ไฮไลต์เริ่มที่ 08.30 น. การขึ้น 1st tee Grand Stand ซึ่งคนไม่มีบัตรไม่มีสิทธิ์ อัฒจันทร์ใหญ่ที่จุดชมหลุมที่ 1 ถนัดชัด ในการแข่งขันรอบ Fourballs พร้อมวิวพานอรอมิกของสนาม หลังจากแมตช์เปิดเกม แฟน ๆก็เคลื่อนย้ายไปกันตามหลุมต่าง ๆ

ความสนุกของวันแรกของคนที่มาเกม Ryder Cup ครั้งแรกจึงดูเหมือนจะเป็นการสำรวจสนาม ตามแผนที่ที่ทางฝ่ายจัดการแข่งขันจัดให้ เพราะในอีกสองวันข้างหน้า นักกอล์ฟสมัครเล่นชาวไทยจะได้ลงสนามตามรอยโปรระดับโลก ในเซตติงสนามเดียวกัน ไม่ใช่แค่ชมแต่จะลงตีเองวัดรอยเท้าและลงไปงมลูกกอล์ฟในบึงเดียวกับผู้เล่นไรเดอร์คัพเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นเช่นนั้น “ตอนที่คู่ผมตีลูกตกน้ำไป เราก็ลุ้นนะ เผื่อว่าลูกที่เก็บขึ้นมาได้จะเป็นของโปรสักคน แต่ปรากฏไม่ใช่ แต่เป็นของพวกเรากันเอง” (ฮา แม้ว่าจะผิดหวัง) ผู้ร่วมทางท่านหนึ่งกล่าวหลังเหตุการณ์

วันแรกในสนาม ยังเป็นการปรับตัวรับกับบรรยากาศการเชียร์กอล์ฟที่ต่างจากทัวร์นาเมนต์อื่น ๆ เพราะเป็นศึกศักดิ์ศรีระดับทวีป กองเชียร์มากันแบบจัดเต็มทั้งชุดที่หยิบลายและสีธงชาติของแต่ละบ้านมาดีไซน์ชุดเชียร์กันแบบไม่อายงานคอสเพลย์ที่ใดในโลก และการร้องเพลงเชียร์ส่งเสียงปลุกใจ แซวและข่มขวัญทีมตรงข้ามเบาๆ ไม่ได้มีแค่ในฟุตบอลโลกนะ แต่แฟนกอล์ฟระดับโลกก็ร้องเพลงโอเล โอเล โอเล่ โอเล โอเหล่..กันก้องกระวานขานรับข้ามเนินกรีนทั้ง 18 หลุมกันเลยเชียว “เชียร์กอล์ฟ มันส์กันได้ขนาดนี้ ไม่มีในสนามอื่นๆแน่นอน” ผู้ร่วมทริปท่านหนึ่งกล่าว


RYDER CUP DAY2-วันที่สองของการแข่งขัน- 29 กันยายน 2018

วันนี้กองเชียร์ชาวไทยทุกคนตื่นเต้นยิ่งกว่าวันแรก เพราะเริ่มมีหมุดหมายในใจ จะปักหลักชมจุดใดหรือจะเคลื่อนไหวอย่างไรให้ได้ชมเกมแบบแจ่มแจ๋ว ดูใครเป็นพิเศษ และความรู้สึกคุ้นสนาม รู้พิกัดหาอาหารและจุดพัก กันดีแล้ว แต่ความเซอร์ไพรส์มาพร้อมอุณหภูมิดิ่งจากเลขสองตัวเป็นเลขตัวเดียว ฟ้าที่ยังไม่สว่างในตอนเจ็ดโมงกว่า ลมหนาวที่มาพร้อมกับแสงตะวัน จำนวนคนดูที่หนาแน่นตั้งแต่เช้าตรู่ การได้เห็นลูกขึ้นกรีนแบบชัด ๆ ได้เชียร์ติดขอบเชือกกั้นแนวกรีน ความรู้สึกที่แฟนกีฬารู้ดีว่ามันมีความหมายแค่ไหน

“มันฟินมากเพราะเราไม่คาดคิดว่าจะได้ดูใกล้ชิด(ติดขอบเชือก)ขนาดนี้ และคนเชียร์ก็สนุกมาก” นักกอล์ฟสมัครเล่นและแฟนกอล์ฟตัวจริง ที่ชมเกมผ่านจอทีวีมากมายหลายทัวร์นาเมนต์ บอกความแตกต่างของการชมสนามจริง โดยที่สภาพอากาศเย็นจัดเลขตัวเดียวในตอนเช้า ก่อนจะเริ่มร้อนทะลุหลัก 20 องศาบวก ๆ ในตอนบ่าย และระยะทางที่ต้องเดินรอบสนาม แทบไม่มีผลต่อร่างกาย แม้ว่าท่านจะเข้าสู่วัยหลังเกษียณแล้วก็ตาม

เกมในสนามวันที่สอง โปรกอล์ฟทีมยูโรทำคะแนนนำคู่แข่ง กูรูหลายคนบอกว่าสภาพสนามทำให้เจ้าบ้านได้เปรียบ และความถนัดในการเล่นของผู้เล่นทีมยูเอสเอเสียเปรียบอย่างเห็นได้ชัด แต่ความมุ่งมั่นและฟอร์มการเล่นของผู้เล่นฝั่งยุโรปก็เหนือความคาดหมายของทุกคน

เกมวันนี้เป็นนิทานสอนใจ อย่างที่คอกอล์ฟในทริปท่านหนึ่งวิเคราะห์ให้ฟังว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในกีฬากอล์ฟ แม้กระทั่งซุปตาร์ที่เพิ่งกลับมาฟอร์มสดหมาด ๆ อย่างไทเกอร์ วูดส์ ก็ไม่อาจต้านแรงทีมเสือหนุ่มฝั่งยุโรปไม่ไหว เจอแรงลมของปารีสเข้าไป ทีมยูเอสเอที่เพิ่งผ่านลมสบายไอร้อนของฤดูร้อนฝั่งแปซิฟิก ถึงกับฟอร์มหนืด ตี “เข้ารัฟ” เข้าบึงกันไปใหญ่

RYDER CUP DAY 3 - วันที่สามของการแข่งขัน 30 กันยายน 2018 –วันชิงชัย

เกมเริ่มเที่ยง ชาวคณะผู้ชมจากไทย ได้แบ่งข้างกันไปเรียบร้อย ใครเชียร์ยูเอสเอ ใครเชียร์ทีมยูโร อาหารเช้าสำหรับเช้าตรู่ที่มีผลไม้สด ครัวซองส์ และกาแฟแคปซูลหอมกรุ่น จาก BMW Team Room ที่เป็นคาเฟ่กึ่งบาร์สำหรับบริการอาหารเช้ามาก ๆ (ตีห้าถึงเจ็ดโมงครึ่ง ก่อนเวลาห้องอาหารเช้าโรงแรมเปิด) ขนมทานเล่น ชา กาแฟช่วงกลางวัน และบาร์สำหรับอาฟเตอร์ปาร์ตี้หลังดินเนอร์พร้อมดีเจเปิดแผ่นเพิ่มบรรยากาศ โดยมีบาร์เทนเดอร์บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ เคาน์เตอร์เซลฟ์เซอร์วิสหยิบเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ฟรีตลอดวัน และแท็คทีมกันปักหลักชมการแข่งขันที่หลุม 5 ซึ่งผู้ชมไม่หนาแน่นมากนัก มีเนินหญ้าให้นั่งพัก อารมณ์ปิคนิคตามลานเบียร์แถวปากช่อง เอนหลังจิบเบียร์ติดตามชมเกมและลุ้นผลคู่ต่างๆในหลุมอื่นๆ ผ่านจอ LED จอใหญ่ ระหว่างรอนักกีฬามาถึง


ที่หลุมนี้ได้ลุ้นเกมซิงเกิลแมตช์ทั้งซุปตาร์ทั้ง โรรี แม็คอิลรอย ไทเกอร์ วูดส์และ ทอมมี ฟลีทวูด อย่างถนัดตา และคณะชาวไทยยังได้ส่งเสียงเชียร์ไทเกอร์แบบใกล้ชิดและจับมือทอมมี ฟลีทวูด นักกอล์ฟฟอร์มรุ่งของทีมฝั่งยุโรปเลือดไทยในครึ่งตัวของไทเกอร์ วูดส์ดูจะเข้มข้นขึ้นในรอบตัดสินที่หลุม5 เมื่อชาวคณะจากไทยรวมตัวไปเกาะขอบเชือกส่งเสียงให้กำลังใจ "โปรต้นสู้ ๆ" แบบประชิดตัวกันเลยทีเดียว

“คุณแม่เขาเรียกเขาว่า ต้น” เกร็ดเบื้องหลังจากคอกอล์ฟชาวไทยท่านหนึ่งบอกที่มาของการเรียกไทเกอร์ วูดส์ ว่า โปรต้น แม้เสียงเชียร์ของชาวไทย 10 คน จะไม่ช่วยให้ไทเกอร์และทีมยูเอสเอ ไล่ตามเจ้าถิ่นได้ แต่กองเชียร์พลัดถิ่นก็ได้รอยยิ้มและความทรงจำที่แสนหวานกลับบ้านอย่างแน่นอน

ช่วงบ่ายแก่ แฟน ๆ เริ่มกระจายตัวติดตามชมขวัญใจไปทั่วสนาม อากาศที่อุ่นกว่าและลมเบากว่าวันที่สอง ทำให้การเดินชมเพลิดเพลินไปกับเสียงเฮ เสียงเชียร์ที่ก้องกังวานสะท้อนกันมา ระหว่างที่ทั้งสองทีมสู้กันแบบดวลเดี่ยวกันอย่างดุเดือด และในที่สุดเวลาสิบเจ็ดนาฬิกาทีมยุโรปก็ปิดจ็อบด้วยแต้มตัดสินของ....โมลินารี ที่การแข่งขันของคู่อื่นต่อจากนั้นคือการเล่นเก็บสถิติและดำเนินให้จบการแข่งขันตามกติกาเท่านั้น

โมเมนต์ฉลองชัย ที่เห็นผู้เล่นทีมยูโรถูกแฟนยกขึ้นขี่คอชูมือประกาศชัยชนะ ผ่านจอทีวีถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์และเสียงเฮจากผู้ชมในสนามกับแชมเปญฉลองชัยในเลาจน์ของ BMW ข้างหลุม16 เป็นไฮไลต์ที่คอกอล์ฟได้สัมผัสบรรยากาศที่ยิ่งใหญ่นั้น แม้จะแฟนทีมยูเอสเอที่เทหมดใจ (และหน้าตัก) จะคอพับไปบ้าง แต่รวม ๆ ความชื่นมื่นของเจ้าบ้านคว้าชัย เป็นประสบการณ์ที่แขกเยือนอย่างพวกเราพลอยสุขสันต์ไปด้วย

ภารกิจกองเชียร์สิ้นสุดลงแล้ว ความตื่นเต้นใหม่รออยู่ในวันรุ่งขึ้น เกมจบเรายังไม่จบ เพราะทริป BMW Golf Cup Special Edition - Ryder Cup 2018 นี้ ควบรวม “โปรแกรมตามรอยโปร” ไว้ในคราวเดียวกัน เพียง 1วัน หลังปิดการแข่งขัน Ryder Cup 2018 ชาวคณะนักกอล์ฟสมัครเล่นและนักเล่นตามอัธยาศัย จะได้ลงวัดรอยเท่าโปร ในสนามแข่งแห่งนี้ ที่ยังมีไลน์สนาม ธง และป้ายต่างทุกอย่างของการแข่งขัน ตั้งอยู่จุดเดิมจุดเดียวกับที่นักกีฬาสองทวีปนั้นเพิ่งผ่านกันไปหมาด ๆ


ชาวคณะที่เป็นนักกอล์ฟทั้ง 8 ท่าน ได้จัดทีมจับคู่ท้าดวลวงสวิง เตรียมไปสะหวิงเก็บลูกตกน้ำกันตั้งแต่ช่วงกลางคืน บรรยากาศที่โต๊ะอาหารค่ำในย่านเก่าแก่และมีชื่อเสียงพาดพิงถึงประวัติศาสตร์ไทย ณ ภัตตาคาร คาเฟ่ เดอ ลา เปย์ (CAFE DE LA PAIX) ในย่านจุตรัสโอเปร่า บทสนทนาจึงเป็นการเตรียมตัวลงสนามจริงวันรุ่งขึ้นเป็นหลัก ระหว่างที่ได้ลิ้มรส ซุปหัวหอมฝรั่งเศสสูตรเก่าแก่ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 และอาหารจานดังของท้องถิ่น อย่าง Beef Tartare เนื้อดิบปรุงพิเศษไม่สุกแต่รสดีไม่มีกลิ่นคาว และ Escargot หอยขมหรือหอยทากฝรั่งเศสนึ่งสุกราดซอสเพสโต้กลมกล่อมแกล้มไวน์

คาเฟ่ เดอ ลา เปย์ (CAFE DE LA PAIX) ห่างจากโรงแรมที่พักไม่ไกล แต่ BMW จัดรถยนต์ 4ที่นั่ง ซีรี่ส์ 5-6-7 พร้อมคนขับหนุ่มหล่อนำเข้าจากเยอรมนี เป็นลีมูซีนรับ-ส่ง ชาวคณะ วิ่งผ่ากลางกรุงปารีส ชมแสงสีแห่งเมืองแสงไฟไปอย่างเก๋ ๆ ชิล ๆ และยังได้เก็บภาพเซลฟี่ปารีสยามราตรีที่จัตุรัสโอเปรา ก่อนกลับโรงแรม

Ryder Cup Morning After-หนึ่งวันหลังจบเกมการแข่งขัน วันที่ 4 ในสนาม -1 ตุลาคม 2018

ในวันที่ 1 ตุลาคม นักกอล์ฟชาวไทยได้ฤกษ์ลงตีตามรอยโปร ทุกคนฮึกเหิมตั้งแต่เช้า เริ่มวันอย่างสบายๆ ด้วยอาหารเช้าที่ห้องอาหารเช้า แบบไม่เร่งรีบที่ชั้นลอย (mezzanine) ของโรงแรม ชมวิวนอกหน้าต่างถนน Saint Lazare สงบเงียบ Café Marco Polo ลิ้มรส Iberian Ham ขาหมูแฮม ชั้นเลิศอันดับหนึ่งของโลกตุนพลังงานไว้แล้ว ก็โหลดถุงกอล์ฟขึ้นรถโค้ชหวนกลับไปเยือนสนาม Le Golf National เป็นวันที่สี่ติดกัน

เวลา 10 นาฬิกา สภาพอากาศในสนามฟ้าใสเป็นใจให้งานนี้มีลุ้นมากขึ้น ทางสนามได้เปิด ล็อบบี้ของคลับเฮาส์ประจำสนาม เป็นล็อบบี้ลงทะเบียนรับกุญแจรถบัคกี้ สกอร์การ์ดและแผนผังสนาม พร้อมมีโต๊ะบุฟเฟต์อาหารว่าง ขนมหวาน ขนมปัง และเครื่องดื่มน้ำผลไม้ ชา กาแฟ ไว้บริการ

บรรยากาศบริเวณล็อบบี้และคลับเฮาส์ที่ยังหลงเหลือร่องรอยของฉากและขวดแชมเปญที่เปิดฉลองชัยกันเมื่อวานในเลาจน์ของนักกีฬาทีมยูโร และเลาจน์ของทีมอเมริกาที่มีลายเซ็นต์ของนักกอล์ฟติดไว้บนผนัง ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ยังไม่เคลียร์พื้นที่ให้คืนสู่สภาพปกติ (เดิมเป็นคลับเฮาส์บริการอาหารเครื่องดื่มให้กับผู้มาใช้บริการสนาม) ช่วยสร้างความคึกคักในการลงสนามตีตามรอยได้ไม่น้อย



ย้อนไปตอนบ่ายของวันที่ 29 กันยายน วันที่สองของการแข่งขัน โฮเซ่ มาเรีย โอลาซาบาล อดีตกัปตันทีมยูโรชุดแชมป์ Ryder Cup 2012 ได้ยกถ้วย “ไรเดอร์คัพ” ของจริง มาให้แขกวีไอพีได้ชมใกล้ชิดและร่วมถ่ายภาพคู่ สร้างบรรยากาศลุ้นการแข่งขัน งานนี้แขกไทย เราไม่ต้องลงสนามแข่งหรือคัดตัว แต่เราได้ fast track มีภาพคู่ถ้วยแชมป์กันชิลล์ ที่ BMW Lounge ใน Louvre Pavilion ข้างหลุม 16 เป็นที่ระลึกก่อนลงสนามจริง

“ผมไปดูไรเดอร์คัพมา 3 ครั้งละ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะได้ลงตีในสนามที่เขาใช้แข่งขัน มันก็พิเศษมากครับ” นักกอล์ฟชาวไทยในทริปท่านหนึ่งบอกความรู้สึก ขณะที่นักกอล์ฟสมัครเล่นอีกท่าน บอกว่า การได้ลงสนามตามรอย ทำให้เข้าใจว่า นักกีฬาไรเดอร์คัพรู้สึกยังไง ความยากในการตีไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นสนามสำหรับระดับมือโปร (สนามนี้ใช้แข่งกอล์ฟทัวร์นาเมนต์สำคัญอย่าง French Open ด้วย) มืออันดับล้านได้ความสนุกสนานเป็นของรางวัล ในความยาก เป็นความสนุก ประสบการณ์ “เข้ารัฟ” เข้าพง และ(ลูก) ลงน้ำบ่อเดียวกับโปรระดับโลก กลายเป็นหนึ่งในความทรงจำที่คุ้มค่ากับการดั้นด้นมา ประสบการณ์ที่คำว่า พิเศษไม่ใช่แค่คำพูด แต่เป็นความรู้สึกอย่างแท้จริง

Part 3 Hospitality กินหรู ดูดีทุกมื้อ

อาหารการกินในทริปนี้เรียกได้ว่า หรู และมีบรรยากาศดีแบบต้นตำรับกันจริงๆ ตั้งแต่มื้อเช้ามื้อแรกที่ชาโตว์จนถึงมื้อค่ำวันสุดท้ายในเรือบาโตซ์ โดยเฉพาะอาหารค่ำที่ย้ำว่า “หรูทุกมื้อ”

มื้อเช้าที่ชาโตว์

จากวันแรก (27 กันยายน) ที่ชาวคณะบินตรงจากกรุงเทพฯถึงสนามบินชาร์ล เดอ โกลส์ ปารีส ก็ตรงดิ่งไปสัมผัสบรรยากาศชาโตว์กลางอ้อมกอดธรรมชาติ สูดโอโซนล้นปอดในเช้าวันแรก กับอาหารบุฟเฟต์ชั้นดี ที่ มองต์โรยัลโฮเตล (Mont Royal Hotel) โรงแรมแนวสปาอาคารเป็นคฤหาสน์เก่าแบบที่เรียกว่าชาโตว์ ใกล้ ๆ กับ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่าง ชาโตว์ เดอ ฌองติญี Chateau de Chantilly ห่างจากปารีสไปราว 1 ชั่วโมง และได้เก็บภาพมุมสวย ๆ กับชมชาโตว์อลังการสะท้อนเงาบนคูน้ำ และเข้าชมพิพิธภัณฑ์และห้องแสดงภาพที่เป็นคอลเลคชันอลังการงานมาสเตอร์พีซ ของทายาทตระกูลขุนนางผู้ใกล้ชิดพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 โดยภาพเขียนมีจำนวนมีมากกว่าลูฟวร์ รวมถึงภาพมาสเตอร์พีซ ของ นิโกลาส ปูแซง (Nicolas Poussin) จิตรกรเอกชาวฝรั่งเศสแห่งยุคนั้น และ งานของ ราฟาเอล (Raphael) ,แบร์นาดิโน (Bernadino) และ ภาพเขียนเทพีวีนัส โดย บอตติเชลลี (Botticelli) จิตรกรเอกแห่งยุคเรเนสซองส์ของอิตาลี และมีห้องสมุดส่วนตัวที่ เก็บรักษาหนังสือเก่าแก่ คัดด้วยลายมือเป็นภาษาฝรั่งเศสโบราณ ตั้งแสดงไว้ด้วย

หลังจากชื่นชมความยิ่งใหญ่มั่งคั่งในชาโตว์ชองติญี และได้ลอดผ่านแนวต้นเกาลัด (Chestnut) เก็บลูกเกาลัดที่ร่วงระพื้นเป็นที่ระลึกกันแล้ว ชาวคณะก็มุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองปารีส เพื่อไปรับอาหารกลางวัน

มื้อกลางวันวันแรก ที่ร้าน ÉTOILE ในย่าน Faubourg Saint Honoré หนึ่งใน Tea Salon เอ็กซ์คลูซีฟเพียง 5 แห่งในปารีส ของแบรนด์ Mariage Freres (ชาเก่าแก่สูตรเมดอินฟรานซ์เจ้าแรกตั้งแต่ปี 1854) กับอาหารเซ็ตพิเศษ มีชาริสตาในชุดเครื่องแบบ ชงชาแบล็คทีและเรดที แต่งกลิ่น ที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้านอย่าง Marco Polo แบล็คทีที่หอมหวานกลมกล่อม และ Red Mariage ที่งานนี้เป็นเบลนด์ (ผสม)พิเศษในชื่อ Paris Midnight ชาแดงที่หอมหวนรัญจวนใจ แต่ให้ความสดชื่น ดับร้อนจากแดดเปรี้ยงเกือบ 30 องศาของปารีสในเที่ยงวันนั้นได้ทันที มื้อกลางวันที่ฝรั่งเศสเสิร์ฟแชมเปญและเบียร์สดได้ในร้านชา ไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด

ช่วงบ่าย ได้เวลาเชคอินเข้าห้องพักของ Hilton Opera Paris ซึ่งนอกจากทำเลเยี่ยมสำหรับการท่องชมเมืองปารีส เพราะอยู่ในย่านจัตุรัสโอเปรา ใกล้จัตุรัสแมกดาลีน จัตุรัสคองคอร์ด จัตุรัสทรอคาเดโร่ และถนนชองเอลิเซ เหมือนอยู่กลางเกาะรัตนโกสินทร์ยังไงยังงั้น ที่โรงแรมยังจัดเคาเตอร์เชคอินพิเศษ ติดป้าย Welcome ในฐานะแขกวีไอพีของ BMW เพื่อรับคีย์การ์ดเข้าห้องพัก บัตรต่างๆ ที่ต้องใช้ในการเข้าสนาม เข้าชมการแข่งขัน Ryder Cup 2018 และบริการ ณ จุดต่าง ๆ ภายในสนามทั้งสามวัน เรียบร้อย เวลคัมดริงค์ ณ เลาจน์จัดพิเศษ BMW Team Room คาเฟ่กึ่งบาร์ มีแชมเปญต้อนรับ ก่อนจะเดินเล่นชมเมือง หรือแวบไปสำรวจสินค้าใน ห้างดัง ทั้ง ห้างแกลลอรีลาฟาแย็ตต์ Gallorie La Fayette หรือจะไปเซลฟีหน้าโบสถ์แมกดาลีน ก็เดินได้ในเวลาเพียง 10-15 นาที ก่อนจะกลับมาร่วมงาน Welcome Dinner สำหรับวีไอพีของ BMW โดยเฉพาะ

งานกินคืนแรกเริ่มที่ ล็อบบี้ของ Hilton Paris Hotel ที่สวยเว่อวังอลังการศิลปะยุค Belle Epoque ของฝรั่งเศสเมื่อสองร้อยปีก่อน ชาวคณะได้พบปะกับแขกวีไอพีของ BMW จากยุโรปและอเมริกาพร้อมจิบแชมเปญ และเครื่องดื่มอื่น ๆตามอัธยาศัย อาหารรองท้องเบา ๆ เป็นอาหารค็อกเทล ที่เชฟจัดมาต้อนรับชาวไทยด้วยสไตล์ไทยฟิวชั่น มีทั้ง ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนกับน้ำจิ้มซีอิ๊วญี่ปุ่น เนื้ออบแผ่นบางเคียงใบกระเพราทอดกรอบ ปรับเวลาไทม์โซนกันก่อนจะเข้าสู่โต๊ะอาหารเวลคัมดินเนอร์ ต้อนรับเหล่าแขกวีไอพีที่พัก ณ โรงแรม ฮิลตัน ปารีส โอเปรา ก่อนจะร่วมชมการแข่งขันในวันรุ่งขึ้น จนถึงวันกาลาดินเนอร์ (29 กันยายน) ซึ่งไฮไลต์นอกจากแขกในงานสวยหล่อในชุดทักซิโดและชุดราตรีสวยเก๋ ฉากหลังล็อบบี้ฮิลตัน ปารีส โอเปรา ที่สร้างมาตั้งศตวรรษที่19 โทนแสงสี ของงานสถาปัตยกรรมตกแต่งภายในและศิลปะทั้งนูนต่ำและภาพเขียนโทนสีดำทอง ส่องประกายรับความวิจิตรของโคมไฟระย้า หรือว่าแชนเดอเลียร์ เหมือนอยู่ในฉาดงานเลี้ยงของหนังเจมส์ บอนด์เลยทีเดียว

ทั้งกาลาดินเนอร์ และดินเนอร์ 3 คืน ในห้องบอลรูม Baccarat ที่โรงแรม Hilton Paris Opera Hotel อิ่มท้องแล้วกดลิฟท์ขึ้นห้องพักได้ทันที ไม่เสียเวลาลากชุดสวยไปตะลอนข้างถนน และ ที่ Café de La Paix ภัตตาคารเก่าแกขึ้นชื่อของปารีสที่ย่านจัตุรัสโอเปรา

ล่องเรือดินเนอร์ บริการของเรือบาโตว์ ปารีเซียง ( BATAUX PARISIENNE Dinner cruise) ล่องแม่นำแซนน์ เจ้าพระยาของปารีส ชมแลนด์มาร์คสถาปัตยกรรมบันลือโลกของฝรั่งเศส ทั้งเทพีเสรีภาพ ตึกรัฐสภาฝรั่งเศส โบสถ์นอตเตรอดาม สะพานพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 3 (ต้นแบบสะพานมัฆวานบ้านเรา) ไฮไลต์สุดๆคือหอไอเฟล เริ่มจากจุดลงเรือที่เห็น หอไอเฟล ในแสงสุดท้ายของวัน และจบลงด้วยหอไอเฟลติดไฟชมพูม่วงและพลุไฟกระพริบอลังการดาวล้านดวงในขากลับ อาหารที่เป็น 3 คอร์ส มีสตาร์ทเตอร์และจานหลักมีทั้งปลาและเนื้อ (แองกัส) และขนมหวานเป็นเค้กไอศกรีมโปะหน้าด้วยมาการอง พร้อมแชมเปญและไวน์คุณภาพดี

VIP LOUNGE วีไอพีและ ฟรีบาร์

ความสนุกในการเชียร์และลุ้นเกมแบบไม่ธรรมดา เมื่อ BMW จัดให้มี VIP Lounge จัดอาหารเครื่องดื่มพิเศษให้กับแขกวีไอพี ทั้งในสนามแข่งขัน Le Golf National และที่โรงแรม Hilton Paris Opera เรียกว่างานนี้กินหรูอยู่สบายกันตลอดวันตลอดคืน โดยเฉพาะในสนามแข่งขัน มี BMW Lounge ที่ Louvre Pavilion คลับเฮาส์ชั่วคราวที่ทางฝ่ายดูแลอาหารและสวัสดิการของการแข่งขันจัดสรรห้องพิเศษให้กับแขกวีไอพีของสปอนเซอร์หลัก และ BMW Team Room คาเฟ่กึ่งบาร์ที่ชั้นล็อบบี้ของโรงแรม Hilton Paris Opera บริการเครื่องดื่มเช้าจนดึก เป็นห้องบริการอาหารเช้ามาก ๆ (ตีห้าถึงเจ็ดโมงครึ่ง ก่อนเวลาห้องอาหารเช้าโรงแรมเปิด ) จัดเตรียมเป็นแพคเกจอาหารแบบเทคอะเวย์ และบาร์สำหรับอาฟเตอร์ปาร์ตี้หลังดินเนอร์พร้อมดีเจเปิดแผ่นเพิ่มบรรยากาศ โดยมีบาร์เทนเดอร์บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ เคาน์เตอร์เซลฟ์เซอร์วิสหยิบเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ฟรีตลอดวัน ซึ่งชาวคณะได้ใช้บริการมื้อเช้าตรู่กันทั้งสามวันก่อนออกเดินทางไปชมการแข่งขันสามวัน บางท่านที่เป็นคอแชมเปญหรือเบียร์พรีเมียมของยุโรปก็ได้เอนจอยไลฟ์ในช่วงค่ำเบาๆทุกวัน

Part 4 เซเลบ เอนเตอร์เทนแขก

มางานนี้นอกจากจะได้เห็นโปรกอล์ฟระดับโลกจากสองทวีปโชว์ลีลาในสนามอย่างใกล้ชิดแบบจับมือได้แล้ว นอกสนามสำหรับการมาร่วมงานในฐานะแขกวีไอพีของ BMW ยังได้เจอ “เซเลบระดับตำนานวงการกอล์ฟ” ด้วยไม่ว่าจะเป็น โฆเซ่-มาเรีย โอลาซาบาล ตำนานกอล์ฟชาวสเปน กัปตันทีมยูโรชุดแชมป์ไรเดอร์คัพ2012 งานนี้โอลาซาบาล เปิดตัวเป็นแขกและกลายเป็นบุคคลสามัญประจำบ้านที่พบพวกเราทั้งบ่ายทั้งเย็นตลอดสามวันการแข่งขัน ไม่ใช่บ่นเบื่อคุณโอลาซาบาลหรอกนะ เพราะว่าทุกครั้งที่ตำนานคนนี้ปรากฏตัวหน้าไมค์ เขาก็มีเรื่องราวดีๆมาเล่าและสร้างความบันเทิง กระตุ้นความฮึกเหิมในการเชียร์กอล์ฟในแต่ละวันได้เสมอ รวมถึงการถือถ้วยไรเดอร์คัพของจริงมาให้ชาวคณะได้เห็นด้วยตาเปล่าและเก็บภาพเป็นที่ระลึก ไม่ต้องลงแข่งมาเป็นผู้ชมงานนี้ ก็ได้ชื่นชมถ้วยแชมป์ของจริง exclusive กว่านี้ไม่มีอีกแล้ว BMW จัดเต็มจริง

ความบันเทิงมีสาระจากคุณโอลาซาบาล ยังรวมถึงการเล่าประสบการณ์ตรงของการลงแข่งRyder Cupซึ่งถือเปนความมหัศจรรย์สุดยอดของนักกอล์ฟทั้งในแง่เกมกีฬาและอารมณ์และความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมทีม เพราะกีฬากอล์ฟโดยปกติไม่ใช่กีฬาประเภททีม เป็นประสบการณ์ที่เขาใช้คำว่า เป็นความทรงจำสุดพิเศษ "wonderful wonderful memory" และ ความภูมิใจในภารกิจของนักกีฬาคนหนึ่งที่เป็นตัวแทนทีมชาติ(ทวีป) "(Ryder Cup) มันไม่ใช่การเล่นเพื่อตัวเอง แต่เป็นการเล่นเพื่อทีม" โอลาซาบาล บอกกับแขกวีไอพีในงาน BMW Welcome Dinner ในคืนวันที่ 27 กันยายน
นอกจากคำพูดซึ้ง ๆ และปลุกใจ ในคืนวันที่ 29 กันยา ก่อนเกมรอบตัดสิน ช่วงกาลาดินเนอร์สุดหรู โอลาซาบาลยังแทคทีมกับ แอนดรูว์ ค็อต พิธีกรคนดังสายกีฬาจากบีบีซีชวนแขกวีไอพีของบีเอ็มรวมทั้งคณะชาวไทย วิเคราะห์เกมสำหรับรอบซิงเกิล วันตัดสินแชมป์ แบบเจาะลึกถึงสไตล์การเล่นของแต่ละคน

พิธีกรจากบีบีซียังชงให้แขกชาวไทยได้ร่วมทำนายเกม ในระหว่างรออาหารจานหลักมื้อค่ำกาลาดินเนอร์คืนก่อนนัดตัดสินด้วย

แขกไฮโปรไฟล์คนอื่นๆ ที่มาช่วยสร้างบรรยากาศระหว่างชมเกมในเลาจน์ ยังมี ผู้จัดการของ ดัสติน จอห์นสัน (นักกอล์ฟทีมยุโรป) ที่แวบมาวิเคราะห์เกมการเล่นของจอห์นสันให้ฟังในวันที่สองของการแข่งขัน ระหว่างที่ชาวคณะหลบแดดในเลาจน์ BMW Lounge ที่ Louvre Pavilion เช่นเดียวกับ ราเดค มิโลโซวิส อดีตนักเทนนิส ที่เป็นแฟนกอลฟ มาบอกเล่าเทียบความยิ่งใหญ่และความตื่นเต้นของการแข่งขันไรเดอร์คัพที่เทียบได้กับเดวิส คัพในกีฬาเทนนิส

ขณะที่ โปรกอล์ฟระดับตำนานที่คนไทยคุ้นชื่อกันดีอย่าง เซอร์นิค ฟัลโด ก็มาร่วมลุ้นเกมและร่วมชูแก้วแชมเปญฉลอง ในนาทีที่ทีมยุโรปคว้าแชมป์ไรเดอร์คัพ 2018 ช่วงบ่ายแก่ของวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน ณ BMW Lounge

“การมีคนดังหรือคนมาคุยวิเคราะห์เกมก็สนุกดี และยังได้เจอเซเลปของวงการกอล์ฟแบบกันเองด้วย” ผู้ร่วมทริปท่านหนึ่งกล่าว แม้จะเป็นเพียงการวิเคราะห์เกมจากนักกอล์ฟฝั่งยุโรปข้างเดียวก็ตาม

Part 5 : Privilege plus –BMW SHUTTLE SERVICE สิทธิพิเศษลีมูซีนรับส่งจาก BMW

เรื่องเล่ามีว่า เมื่อปี 2012 การบริการตกๆ หล่นๆ ของการเดินทาง ทำเอา นักกอล์ฟ Rory McIlroy ไปขึ้น tee ไม่ทัน ในการแข่งขัน Ryder Cup ปีนั้น ในปีนี้ BMW ประกาศผ่านเว็บไซต์ ในฐานะ Main Sponsor และ พาร์ตเนอร์กับ Ryder Cup มาตั้งแต่ปี 2006 ก็เลยขอเป็นอัศวินทำหน้าที่ รับ-ส่ง โดยขนรถยนต์ซีรีส์ 5-6-7 พร้อมพลขับ คัดมาอย่างดีจากเยอรมนี ทั้งหน้าตาและความสามารถ มาให้บริการรับทั้งนักกีฬา เจ้าหน้าที่คนสำคัญและแขกวีไอพีของ BMW (รวมถึงสมาชิกทริป BMW Golf Cup Special Edition - Ryder Cup 2018) จากโรงแรมที่พักในปารีสถึงทางเข้าสนามแข่งขัน มีประตูเข้า-ออกเฉพาะวีไอพี อยู่ชิดขอบแกรนด์สแตนด์ทั้งขาไปและขากลับเลยทีเดียว

“เราประทับใจความพิเศษของทริปนี้ตรงที่มีลีมูซีน(ชัตเติล) รับ-ส่ง นี่แหละ แถมมีหลายรุ่นอีก อย่างผมที่บ้านใช้ Series7 อยู่แล้ว มีงานนี้ชอบ(ลีมูซีน) M6 สบาย” หนึ่งในชาวคณะไทยแลนด์ กล่าว จราจรที่ว่าโหดในปารีส โดยเฉพาะขากลับเข้าเมืองในตอนเย็นที่เวลาเดินทางจะนานกว่าปกติไปเกือบชั่วโมง นั่งหลับสบายๆ ตื่นอีกทีล็อบบี้ฮิลตัน ปารีส โอเปรา แล้วจ้า

ในความวีไอพีกับบริการรับส่งของ BMWของงานนี้ ยังมีทริปพิเศษ Paris Night tour ให้แขกวีไอพีอย่างพวกเราได้นั่งซีรีส์5-6-7 ไปชมบรรยากาศแสงไฟตามแลนด์มาร์คของปารีส อย่างหรูหราไม่ต้องกลัวถูกกระชากกระเป๋า ทริป Paris by night เป็นทัวร์พิเศษสำหรับแขกวีไอพีของ BMW จัดคืนละ 3 รอบ เริ่มต้นทุกต้นชั่วโมงหลังอาหารค่ำ มีรอบ 3-4-5 ทุ่ม แค่มาลงชื่อแจ้งความจำนง ที่โต๊ะบริการทัวร์ข้างล็อบบี้โรงแรม คันละ 3 คนก็ไปได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย

……………….

บทสรุปของการเดินทาง หลังจากได้ชม ได้เล่น ได้ชิม และได้สัมผัสบรรยากาศแบบวีไอพีกันอย่างเต็มที่แล้ว เช้าวันที่ 2 ตุลาคม ชาวคณะ BMW Ultimate Joy Experience Ryder Cup 2018 รวมทีมงานทั้ง 11 ชีวิต ก็ได้เวลาบอกลาปารีส หลายท่านบอกว่า การมาครั้งนี้เกินความคาดหวัง ไม่ใช่แค่ความสนุกสนานกับเกมกีฬาที่ชื่นชอบเท่านั้น แต่ยังได้เพื่อนใหม่ มิตรภาพใหม่ที่เกิดขึ้น ซึ่งขออ้างคำพูดของเซเลบตำนานนักกอล์ฟชาวสเปน Jose Maria Olazabal ที่บอกว่า ประสบการณ์หนึ่งที่พิเศษสุดในการเข้าร่วมแข่งขัน Ryder Cup คือ การได้มิตรภาพและสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมทีม ในส่วนของผู้ชมและเพื่อนร่วมทางของทริปนี้ เราก็มีประสบการณ์พิเศษนั้นด้วยเช่นกัน


กำลังโหลดความคิดเห็น