xs
xsm
sm
md
lg

รู้ไหม? "วันไข่โลก" ก็มีนะ! / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"เดือนตุลาคมมีวันสำคัญเยอะมากนะ นอกจากวันที่ 13 และ 23 ซึ่งเป็นวันสำคัญสำหรับคนไทยเราแล้ว ยังมีวันแปลกๆ อีก เช่น วันล้างมือโลก วันสัตว์โลก วันอาหารโลก วันสุขภาพจิตโลก วันไข่โลกก็มีนะหมอ" คุณชูสง่ารายงานจากกูเกิ้ลอย่างอารมณ์ดี

"มีวันไข่โลกด้วยหรอพี่หมอ" เด็กอ้วนสงสัย

- วันไข่โลกปี 61 รณรงค์คนไทยบริโภคไข่ 300 ฟอง 1 คน 1 ปี

มีการจัดงานวันไข่โลกเมื่อ 12 ตุลาคม 61 (วันศุกร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม) ที่โรงพยาบาลศิริราชอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ มีข้อมูลว่าปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ของไทยมีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการผลิตไข่ไก่ได้มาตรฐานมากกว่าปีละ 16,000 ล้านฟอง ถือว่ามีความมั่นคงทางอาหารสามารถตอบสนองความต้องการการบริโภคอย่างเพียงพอและสร้างเสริมสุขภาพให้ประชาชนของประเทศได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ไขไก่เป็นอาหารโปรตีนและให้สารอาหารที่สำคัญหลายชนิด ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโตสุขภาพแข็งแรงสร้างเซลสมองและแก้ปัญหาทางโภชนาการได้ผล แต่คนไทยยังมีอัตราการบริโภคค่อนข้างต่ำกว่าประเทศพัฒนาแล้วค่อนข้างมาก

งานวันไข่โลกปี 2561 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย" เนื่องจากไข่ราคาถูกสามารถบริโภคได้ทุกวันทุกเพศทุกวัยดังนั้นคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ได้กำหนดเป้าหมายเพิ่มการบริโภคไข่ของคนไทยเป็น 300 ฟอง 1 คน 1 ปีในปี 2561 และสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วยการควบคุมคุณภาพการผลิตไข่ไก่ให้ได้มาตรฐาน

ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย รองคณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวสนับสนุนคนไทยบริโภคไข่เป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี ทั้งนี้การศึกษาในระยะ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมาพบว่าไข่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่บางคนคิด การบริโภคไข่แดงเป็นประจำส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดไม่มากนัก หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมและตรวจสุขภาพเป็นประจำ

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย ชี้แนะว่าไข่ไก่ 1 ฟองน้ำหนักเฉลี่ย 50 กรัมให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 7 กรัม ไข่มีโปรตีนที่มีคุณค่าสูง คือมีกรดอมิโนจำเป็นครบถ้วนในปริมาณสูงที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ไข่ไก่ยังเป็นแหล่งของแร่ธาตุและวิตามินสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสมอง

นอกจากนี้กรมอนามัยขอแนะนำการกินไข่ให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ผู้ที่มีอายุ 1 ขวบจนถึงผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรง สามารถรับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง ส่วนกรณีผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้ 3 ฟองต่อ 1 สัปดาห์และที่สำคัญต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย

"พี่หมอครับเก่งลืมกินไข่มา 2 วันยกยอดมาตกเบิกวันนี้ได้ไหมครับ"
กำลังโหลดความคิดเห็น