xs
xsm
sm
md
lg

สะเทือนเลื่อนลั่น!! 2 ผู้นำเกาหลี จับมือเสนอตัวจัด "โอลิมปิก 2032"

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกีฬาด้วยการจับมือเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก ปี 2032 แสดงถึงความสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางไปเยือนกรุงโซล เพื่อพบกับ มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 กันยายน ณ กรุงเปียงยาง ประเด็นหลักที่คุยกันคือรื้อถอนศูนย์ทดสอบขีปนาวุธหลักอย่างถาวรและจะปิดโรงงานนิวเคลียร์แห่งสำคัญของประเทศ ภายใต้เงื่อนไขว่าสหรัฐฯ จะต้องมีมาตรการตอบสนองแลกเปลี่ยนกัน

แต่ยังมีประเด็นด้านกีฬาที่ถกกันคือ คิม จองอึน กับ มุน แจอิน เห็นตรงกันว่าจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วม โอลิมปิก 2032 แต่จะต้องแข่งกับ อินเดีย ออสเตรเลีย จีน และ อินโดนีเซีย ที่สนใจอยากรับหน้าเสื่อเช่นกัน

เอเชียน เกมส์ 2018 ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ กับ เกาหลีใต้ ได้ส่งนักกีฬาแข่งขันร่วมกันในนาม เกาหลี พร้อมคว้าไป 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินและ 2 เหรียญทองแดง

แน่นอนว่าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก 2032 แสดงถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นของเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ หลังจากช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาเป็นปรปักษ์กัน อันถือเป็นเรื่องที่บาดหมางกันมานับตั้งแต่สงครามเกาหบีใช่วงทศวรรษที่ 1950


กำลังโหลดความคิดเห็น