xs
xsm
sm
md
lg

จะเป็นไงน้าาา! ถ้าสมองไม่เสื่อม / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“ถามจริงๆนะ...เฮียกลัวเป็นโรคอะไรมากที่สุด?” หมอประจำก๊วนถามคุณชูสง่าขึ้นมาอย่างไม่มีไดร์เวอร์มีพัตเตอร์...เล่นเอาชายสูงวัยหันมองหน้า คิดชั่วครู่ แล้วตอบ “เฮียกลัวเป็นอัลไซเมอร์มากที่สุด...ไม่อยากเป็นภาระกับครอบครัว...พอดีเมื่อเช้าเฮียฟัง จส.100 ประกาศหาคนแก่หายออกจากบ้าน คงเดือดร้อนกันมาก” “อ๋อ!เก่งก็ได้ยิน เค้าบอกลักษณะเหมือนเฮียเลย!!”

ข่าวดี! ความหวังอันน่าตื่นเต้นสว่างวาบ เมื่อนักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าของไทย ค้นพบ “เมลาโทนิน” ที่สามารถยับยั้งโปรตีนพิษในสมองผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ และพบว่าสามารถสร้างเซลล์สมองให้ฟื้นคืนชีพได้ พร้อมสรรพคุณรักษาโรคทางระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และโรคสมองเสื่อมที่พบในผู้สูงอายุ และผู้ติดยาเสพติด นำไปสู่ข้อมูลในการพัฒนายาเพื่อรักษาโรคทางระบบประสาทและสมองในอนาคตอันใกล้

เมลาโทนิน เป็นฮอร์โมนที่สร้างมาจากต่อมไพเนียลที่อยู่ในบริเวณส่วนกลางของสมอง ซึ่งในเวลากลางคืนจะหลั่งออกมาสู่กระแสเลือด ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง และนอนหลับ การนอนหลับที่ดีจะมี cycle ของตัวมันเองอันเป็นธรรมชาติ เราจะผ่อนคลาย หัวใจเต้นช้าลง เราก็จะสงบ อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลง การนอนเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สมองจะเก็บเกี่ยวการเรียนรู้ต่างๆให้เป็นระบบระเบียบ ทำให้มีความทรงจำที่ดี การนอนหลับหรือการให้เมลาโทนินทดแทนจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ประสาทใหม่ และซ่อมแซมเซลล์ประสาทที่ตายไประหว่างเป็นโรค ลดเอ็นไซม์ที่สร้างสารที่เป็นพิษ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคสมองเสื่อมอีกด้วย

ศ.เกียรติคุณ ดร.ปิยะรัตน์ โกวิทตรพงศ์ แห่งสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ศาสตราจารย์วิจัยดีเด่นของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ที่มาวิจัยของอาจารย์พบพยาธิสภาพของสมองที่มี แอมีลอยด์ พลาก (amyloid plaques) หรือการรวมตัวของโปรตีนที่ผิดปกติในสมอง ประกอบไปด้วย บีต้าแอมีลอยด์ ซึ่งเป็นโปรตีนที่บ่อนทำลายเซลล์ประสาทที่กินระยะเวลานานเป็น 10 ปี ก่อนที่ภาวะความจำเสื่อมจะมาเยือนด้วยซ้ำ โดยคนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ตัวว่ามันเกิดขึ้นในสมองของคุณแล้ว

ด้วยความทุ่มเท อาจารย์จึงค้นพบว่า “เมลาโทนิน” อาจเป็นหมัดเด็ดช่วยรักษาโรคสมองเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ได้ เมื่ออายุเราเพิ่มมากขึ้น ปริมาณเมลาโทนินจะลดลงเรื่อยๆ ในช่วงอายุ 60-70 ปีเป็นช่วงที่มีรายงานอัตราภาวะสมองเสื่อมมากที่สุด โดยพบว่าสารเบต้าอะมีลอยด์ ซึ่งเป็นโปรตีนพิษที่ไปทำลายเซลล์ประสาท ซึ่งโปรตีนนี้เกิดขึ้นตามธรรมชาติในสมอง โดยมันจะมุ่งไปฆ่าเซลล์ประสาท โดยรวมตัวกันเป็นกลุ่มที่เรียกว่า “พลาก” ซึ่งมีความเป็นพิษมาก เน้นทำลายเซลล์บริเวณที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และการจดจำ

จากข้อมูลที่ว่าผู้สูงอายุมีแนวโน้มฮอร์โมนเมลาโทนินน้อยลง คณะวิจัยพบว่า เมลาโทนินสามารถกระตุ้นการสร้างเซลล์ประสาทใหม่ได้ จึงเป็นที่คาดหวังว่าคนไข้อัลไซเมอร์ที่เซลล์ประสาทถูกทำลายไป ถ้าได้รับเมลาโทนินจะช่วยกระตุ้นให้สร้างเซลล์ประสาทใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและปลอดภัยกว่าวิธีอื่นๆ

“อ้าวหมอ! แล้วทำไมไอ้เก่งมันความจำเสื่อมแล้วล่ะ ชอบลืมเอากระเป๋าตังค์มา มาเกาะเฮียกินทุกที!!”


กำลังโหลดความคิดเห็น