xs
xsm
sm
md
lg

ศุภชัย ของจริง โค้ชโย่ง รู้ยัง? / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก นัดที่ 29 จบลงไปแล้ว มีหลายประเด็นให้พูดถึง ไม่ว่าจะเป็นความวุ่นวายที่ "โรงละครแห่งความหวาน" เมื่อ "เสี่ยฟลุ๊ค" ธนวัชร์ นิติกาญจนา ชายผู้เคยลั่นวาจาจะไม่ลงไปพื้นที่เขตเทคนิคข้างสนามอีก แต่ก็ด้วยความจำเป็นอย่างที่สุดผลักดันให้ชายหนุ่มพร้อมทีมงานลงมาโวยผู้ตัดสินที่ไม่ยอมใช้เทคโนโลยี VAR ในการแก้ไขสิ่งที่ทีมงาน ราชบุรี มิตรผล เอฟซี คิดว่าเป็นเรื่องผิดพลาด จนกลายเป็นความพ่ายแพ้ต่อ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-2

หรือเรื่องความเก่งกาจของ "บอล" ชัยวัฒน์ บุราญ ปีกจอมเลื้อยของ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่ทิ้งตัวลงไปนอนล้มเกลือกกลิ้งกับพื้นสนามหญ้า จนทำให้ เอเลียส ดอเลาะ ดาวเตะลูกครึ่งไทย-สวีเดน ของ การท่าเรือ เอฟซี รับใบเหลืองที่ 2 กลายเป็นใบแดงเชิญออกจากสนาม กับอีกจังหวะที่ ชัยวัฒน์ กระโดดขึ้นแย่งโหม่งในเกมรับแดนตัวเอง แต่ดันใช้มือปัดบอล โดยที่ผู้ตัดสินก็ไม่สนใจคำประท้วงของแข้ง "สิงห์เจ้าท่า" จึงเป็นผลให้ "กว่างโซ้ง" เก็บชัยนะ 2-0

แต่ที่อยากพูดถึงกลับเป็นความโดดเด่นของ "อาร์ม" ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าดาวรุ่งวัย 19 ปี ชาวจังหวัดปัตตานี ผู้ยิง 2 ประตูช่วยให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเอาชนะ สุโทัย เอฟซี 4-1 เป็นการล้างแค้นที่เคยโดนทีม "ค้างคาวไฟ" เปิดบ้านเอาชนะไปในเลกแรก ซึ่งนอกจากความเก่งแล้ว ภาพจำที่เห็นในสนามคือ การที่ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต กองหน้ารุ่นพี่ในทีมที่ยิงไปแล้ว 29 ประตู นำเป็นดาวซัลโวไทยลีก 2018 บรรจงก้มลงจูบปลายสตั๊ดของดาวรุ่งแห่งแดนใต้ของแผ่นดินด้ามขวานอย่างทนุถนอม

ภาพนี้ตราตรึงใจมากจนทำให้หลับตานึกย้อนไปถึงคำพูดของ "โค้ชโย่ง" วรวุธ ศรีมะฆะ ช่วงที่เป็นเฮดโค้ชคุมทีมชาติไทย ชุดปรีโอลิมปิก ว่าทำไมไม่ให้โอกาส ศุภชัย ลงเป็นตัวจริงในตำแหน่ง 11 คนแรกทั้งที่ 2 นัดแรกในฐานะซูเปอร์ซับที่ยิง กาตาร์ และ บังกลาเทศ ได้มาแล้วว่า "ผมกล้าพูดเลยว่าถ้าส่ง ศุภชัย ลงเจอ อุซเบกิสถาน เหมือนเอาเขาไปฆ่า ผมเล่นฟุตบอลมาก่อน ผมตัวใหญ่ด้วย ทำไมจะไม่รู้ว่าถ้าเอาเด็กอายุยังไม่ถึงเลงไปเล่นแล้วมันจะเป็นยังไง อีกอย่าง อุซเบกิสถาน มีผู้เล่นโควต้า อายุเกินถึง 3 คน และแข็งแกร่งทั้งทีม"

ซึ่งหลังตกรอบแรกเอเชียนเกมส์ เนวิน ชิดชอบ นายใหญ่แห่ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ผู้ไม่เคยมีความคิดในหัวที่อยากจะเรียนโค้ชอะไรทั้งนั้น แต่ก็นำทีมกวาดถ้วยแชมป์ไทยลีกมาแล้ว เอฟเอคัพ ลีกคัพ มาแล้วหลายรายการ ออกมาวิจารณ์ถึงการจัดตัวผู้เล่นทีมชาติชุดดังกล่าวว่า "นักเตะบางคนขนาดโค้ชทีมตัวเองเจ้าของทีมตัวเองยังไม่เอาลงเล่นเลย แล้วนี่ระดับทีมชาติเอาลงไปเล่นได้ยังไง"

เห็นแบบนี้ก็น่าจะชัดเจนแล้วว่าใครเป็นของจริง และใครตัดสินใจผิดพลาดบ้าง....


กำลังโหลดความคิดเห็น