xs
xsm
sm
md
lg

“โนเล่” คนเดิมกลับมาแล้ว ซิว “ยูเอสฯ” สแลมใบที่ 14 ลุ้นทวงมือ 1 จาก “นาดาล”

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ยอโควิช ชูถ้วยสแลมใบที่ 14
เอเยนซี – ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม รายการสุดท้ายของปี 2018 ที่ สหรัฐอเมริกา จบลงอย่างสวยงามในการแข่งขันประเภทชายเดี่ยวเมื่อ โนวัค ยอโควิช นักหวดหนุ่มจากเซอร์เบีย ประกาศศักดาหยิบถ้วยแชมป์ ยูเอส โอเพน ใบที่ 3 ในชีวิตจากชัยชนะเหนือเพื่อนสนิท ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร ส่งสัญญาณเต็มตัวขอทวงทุกสิ่งที่สูญเสียกลับคืน โดยเฉพาะตำแหน่งมือ 1 โลกที่พร้อมชิงจาก ราฟาเอล นาดาล คู่ปรับชาวสแปนิช ภายในสิ้นปีนี้

รอบชิงชนะเลิศที่ ฟลัชชิง เมโดว์ส คืนวันที่ 9 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น โนวัค ยอโควิช อดีตมือ 1 โลกชาวเซิร์บ กำแร็กเกตลงสนามด้วยความมั่นใจกว่าทุกครั้งดวลกับ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร มือ 4 ของโลกชาวอาร์เจนไตน์ แม้เซตสองจะประลองฝีมือกันสูสียื้อถึงช่วงไทเบรก แต่ในที่สุด ยอโควิช ก็ปิดบัญชีเสร็จสิ้นใน 3 เซต 6-3, 7-6 (7/4), 6-3 รูดม่านทัวร์นาเมนต์ด้วยการชูถ้วย ยูเอส โอเพน เป็นใบที่ 2 ของปีนี้ต่อจาก วิมเบิลดัน เมื่อเดือนกรกฏาคม

ผลที่ออกมานอกเหนือแชมป์ที่บิ๊กแอปเปิ้ลสมัย 3 และเงินรางวัลกลับบ้าน 3.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 124 ล้านบาท) นักหวดวัย 31 ปี ยังมาพร้อมสถิติส่วนตัวเพิ่มขึ้นคือหยิบ แกรนด์ สแลม รวมเป็น 14 รายการ สูงสุดตลอดกาลอันดับ 3 เทียบเท่า พีท แซมพราส ตำนานแร็กเกตมือ 1 โลกเมืองลุงแซม ปัจจุบันเจ้าตัวตามหลัง นาดาล อันดับ 2 กวาดไป 17 รายการ และอันดับ 1 มากสุดคือ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ โกยไปทั้งสิ้น 20 รายการ

หลังเกม แชมป์ ยูเอส โอเพน สมัย 3 กล่าวตื้นตันทีเดียวเมื่อเห็นว่าเล่นเทนนิสได้เต็มประสิทธิภาพอีกครั้งหลังเข้ารับการเยียวยาอาการเจ็บข้อศอกมาแรมปี โดยเฉพาะปี 2017 ที่ลงแข่งไม่เยอะเพราะต้องดูแลตัวเอง “ตอนที่เข้ารับการผ่าตัด ผมเข้าใจความรู้สึกของ ฮวน มาร์ติน เลยว่าเขาต้องเผชิญกับอะไรบ้างในช่วงที่เขาถูกอาการบาดเจ็บพรากตัวไปจากสนามนาน 2-3 ปี ขณะเดียวกันในช่วงเวลาที่มีแต่คำถาม สิ่งที่คุณต้องทำคือรับฟังคำแนะนำและออกไปทำหน้าที่ของตัวเอง”

ย้อนกลับไปดูผลงานปีนี้ ยอโควิช เริ่มต้นไม่สวยนักเพราะร่างกายที่ผ่านการผ่าตัดข้อศอกยังไม่เข้าที่เข้าทาง แต่เมื่อถึงเดือนมิถุนายน สัญญาณดีขึ้นได้รองแชมป์รายการอุ่นเครื่องที่ ควีนส์ คลับ อังกฤษ ก่อนซิว แกรนด์ สแลม วิมเบิลดัน สมัย 4 ตามด้วยรายการอุ่นเครื่องอีกที่ใน ซินซินเนติ มาสเตอร์ส แล้วมาจบที่ปัจจุบันกับ ยูเอส โอเพน ที่ส่งผลสำคัญให้เจ้าตัวมีลุ้นผ่านควอลิฟายลงแข่งรายการใหญ่ส่งท้ายปี เอทีพี ไฟนอลส์ ที่เมืองผู้ดีต่อไป

ไม่เพียงเท่านั้น ปัจจุบัน “โนเล” อันดับโลกพุ่งทะยานจากที่เคยอยู่นอกท็อป 10 ขึ้นมาครองตำแหน่งมือ 3 ของโลกแล้วจากการจัดแรงกิ้งหนล่าสุด และนั่นก็คือประตูเปิดทางสู่การแย่งชิงตำแหน่งมือ 1 โลกซึ่ง ราฟาเอล นาดาล คู่ปรับเก่าถือครองอยู่ ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 2 เดือนต่อไปนี้ โดยมีรายการใหญ่ทั้ง เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ที่จีน, สวิส อินดอร์ส บาเซิล ที่สวิตเซอร์แลนด์ และ ปารีส มาสเตอร์ส ที่ฝรั่งเศส ให้เก็บแต้มเป็นกอบเป็นกำหากสามารถเข้ารอบลึกๆได้ต่อเนื่อง

หากครึ่งปีแรกเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ กับ ราฟาเอล นาดาล สองคู่ปรับขวัญใจแฟนเทนนิสตลอดกาลที่ได้สแลมกันคนละใบ ครึ่งปีหลังก็นับว่าเป็นช่วงเวลาทองของ โนวัค ยอโควิช ก็ว่าได้ การคืนชีพของนักหวดคุณพ่อลูกลูกสองสร้างความน่าตื่นเต้นให้แก่วงการอีกครั้ง และส่งสัญญาณขอทวงทุกสิ่งทุกอย่างที่สูญหายไปเมื่อปีก่อนทั้งแชมป์รายการต่างๆและที่สำคัญสุดคือตำแหน่งมือ 1 โลก ซึ่งมีเวลาให้ติดตามดูกันยาวๆจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้
เล่นได้มั่นใจขึ้นหลังหายเจ็บ
เดล ปอโตร คัมแบ็กดีสุดในรอบปี
เคาะประตูทวงมือ 1 โลกจาก นาดาล


กำลังโหลดความคิดเห็น