xs
xsm
sm
md
lg

ส่องชีวิต “นาโอมิ โอซากะ” สาวญี่ปุ่นลูกครึ่งเฮติ เรื่องเล่าบทใหม่เทนนิสหญิง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ย้อนไปเมื่อปี 1999 ตอนที่ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ คว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตจากศึก “ยูเอส โอเพ่น” นาโอมิ โอซากะ เพิ่งจะลืมตาดูโลกอายุได้เพียงแค่ 1-2 ขวบเท่านั้น

แน่นอนโลกกีฬามักจะมีเรื่องเล่าแบบนี้เสมอเพราะตอนนี้ นาโอมิ วัย 20 ปีล้ม เซเรน่า ในนัดชิง “ยูเอส โอเพ่น 2018” เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมกลายเป็นนักเทนนิสญี่ปุ่นคนแรกที่ได้แชมป์ระดับแกรนด์สแลม

ด้วยสีผิวของ นาโอมิ ทำให้แฟนเทนนิสหลายคนไม่เชื่อว่าเธอเป็นคนญี่ปุ่น ซึ่งจริงๆ พ่อของเธอเป็นคนเฮติ ชื่อว่า เลโอนาร์ด ซาน ฟรองซัวส์ พบรักกับสาวแดนปลาดิบ ที่ชื่อ ทามากิ จนมีลูกด้วยกัน 2 คน อีกคนคือพี่สาวชื่อว่า มาริ

นาโอมิ เกิดที่เมืองโอซากา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ปี 1997 ตอนนั้น เซเรน่า เพิ่งจะเทิร์นโปรได้เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น พออายุ 3 ขวบ ได้ย้ายตามครอบครัวไปที่ ฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

นาโอมิ ได้เริ่มต้นเรียนเทนนิสที่ ฮารอลด์ โซโลมอน อินสทิทิว แม้ว่าจะเลือกได้ 2 สัญชาติ แต่พ่อของเธอตัดสินใจให้ลงทะเบียนกับสมาคมเทนนิสของญี่ปุ่น พร้อมเทิร์นโปรเมื่อปี 2013 ลงแข่งรายการแรกคือ “แบงก์ ออฟ เวสต์ คลาสสิก เมื่อปี 2014 พร้อมสร้างความฮือฮาล้ม ซาแมนธา สโตเซอร์ ชาวออสซี่ ดีกรีแชมป์ “ยูเอส โอเพ่น 2011”

จนกระทั่งปี 2018 ที่น่าจะเป็นปีทองของ นาโอมิ เพราะได้แชมป์แรกระดับดับเบิลยูทีเอทัวร์คือเอาชนะ ดาเรีย คาซัตคิน่า จากรัสเซีย 2-0 เซต 6-3, 6-2 ขณะที่แกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น 2018” ก็เข้าถึงรอบ 4

การเข้าชิงสแลมครั้งแรกของ นาโอมิ เจอกับ เซเรน่า แชมป์สแลม 23 รายการ และอดีตมือ 1 ของโลก เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่เกินฝันและใครที่วัยเท่าเธอเพียงแค่ 20 ปี ก็ยากที่จะรับมือ

แถมต้องเจอกับ เซเรน่า ที่หัวร้อนสุดๆ ทะเลาะกับกรรมการ แต่ในที่สุดแล้ว นาโอมิ ก็ทำได้สำเร็จชนะ 2-0 เซต 6-2, 6-4 และเตรียมที่จะขึ้นไปเป็นมือ 7 ของโลกในฐานะตำนานบทใหม่ของวงการเทนนิสหญิง


กำลังโหลดความคิดเห็น