xs
xsm
sm
md
lg

“อู๊ด OZEEOOS” ฝ่าขีดจำกัด จาก “แร็ปเปอร์” สู่ “นักไตรกีฬา” ผู้พิการแค่สายตาหาใช่หัวใจ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ฝ่าขีดจำกัดตัวเองแข่งไตรกีฬา CIMB
ผู้จัดการรายวัน 360 - ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงานไตรกีฬาครั้งใหญ่และครั้งแรกกับ CIMB THAI TRIATHLON FOR ASEAN DAY 2018 เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ผิวเผินหลายคนก็อาจจะมองว่าแค่อีเวนต์ทั่วไป กระนั้นก็ตามทำให้เราได้รู้จักกับ อู๊ด OZEEOOS หรือ อำนาจ ศรีสังข์ ที่มาร่วมแข่งขัน ผู้ที่มาด้วยใจและความมุ่งมั่นล้วนๆ เพราะเจ้าตัวนั้นพิการทางสายตา

ขนาดคอกีฬาตัวยงยังต้องพ่ายแพ้ให้กับการแข่งขันหฤโหดอย่างไตรกีฬาที่ต้องวิ่ง-ปั่น-ว่ายแบบไม่หยุดพักม้วนเดียวแบบถึงเส้นชัย ดังนั้นคำถามก็คือหนุ่มน้อยที่พิการทางสายตาวัย 16 ปีผู้นี้จะผ่านไปได้หรือ แต่แน่นอนถือเป็นบททดสอบสุดหินสำหรับผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ให้กับโชคชะตาหรืออ่อนข้อให้ขีดจำกัดใดๆ ที่จะมาขัดขวางความฝันเพื่อก้าวไปสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับตัวเอง

น้องอู๊ด เล่าให้ฟังว่า “ผมเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ สมัยเด็กด้วยความที่บ้านกับโรงพยาบาลอยู่ไกลกันมาก ตอนที่ท้องแม่ผมเป็นไซนัสเลยซื้อยาสมุนไพรมาต้มกินเอง จนพอคลอดผมก็พิการทางสายตาตั้งแต่กำเนิด มองเห็นลางๆ พอจะช่วยตัวเองได้บ้าง เคยผ่าตัดมาทั้งหมด 11 ครั้ง ทั้งที่บุรีรัมย์และที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่อายุ 2 ขวบกว่าจนถึงอายุ 7 ขวบ แต่ก็ยังไม่หาย ผมมีพี่สาว 1 คน พี่ชาย 1 คน และน้องสาวคนสุดท้องอีก 1 คน พวกเขาทุกคนสายตาปกติ สมัยเด็กๆ มีบ้างที่รู้สึกแปลกแยก และแตกต่าง รู้สึกว่าทุกคนที่เกิดมาไม่มีใครเป็นเหมือนผม แต่ผมโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้กังวลในสิ่งที่ผมเป็น ท่านรักและเอาใจใส่ผมเป็นอย่างดีมาตลอด ผมจะมีอึดอัดบ้าง ก็ตอนเข้าโรงเรียน เพราะผมเรียนโรงเรียนเด็กปกติ ก็เป็นธรรมดาที่ต้องถูกเพื่อนล้อ รู้สึกเป็นเด็กมีปม ไปโรงเรียนก็ไม่มีเพื่อน”

แม้จะเลือกเกิดไม่ได้ แต่ก็ไม่ทำให้เจ็บปวดที่สุดเท่ากับเมื่อเพื่อนบอกว่า “เป็นแบบนี้โตขึ้นจะไปทำอะไร” กระนั้นก็ตามสิ่งนี้ถือเป็นแรงกระตุ้นชั้นดี พร้อมกับมาเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ

“ผมอยากเรียนแต่ไม่อยากจากที่บ้านมา อยากอยู่กับแม่ ตอนนั้นผมร้องไห้ใหญ่ แต่สุดท้ายก็มาเรียนจนจบ ป.6 ผมตั้งใจเรียนจนเคยทำคะแนนได้ถึง 3.92 และได้เป็นประธานนักเรียนตอน ป.6 ก่อนจะย้ายมาเรียนที่โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการซึ่งเป็นโรงเรียนเด็กปกติอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ผมปรับตัวได้ดีขึ้น ผมไม่โดนล้อ และยังมีเพื่อนที่คอยช่วยเหลือผม อย่างเวลาเรียนผมเรียนด้วยอักษรเบล เพื่อนที่นั่งข้างๆ ก็จะช่วยอ่านกระดานให้ผม”

ที่แห่งนี้เองทำให้ได้รับโอกาสที่เหมือนเป็นสปริงบอร์ดในชีวิต เพราะ น้องอู๊ด ได้รับการทาบทามจากอาจารย์ที่โรงเรียนให้เข้าร่วมโครงการ Exclusive Triathlon Training Season 2 by CIMB Preferred

“ตอนที่อาจารย์มาชวน วินาทีแรกคิดว่า oh my god จะได้เหรอ ต้องอายุ 18 หรือเปล่า เพราะไตรกีฬาดูเป็นกีฬาที่หนักมากๆ ต้องทั้งวิ่ง ปั่น ว่าย ในคราวเดียว แต่ผมก็คิดว่าน่าจะลองดู เลยตัดสินใจตอบรับอาจารย์ไปแบบไม่ลังเล และไม่ต้องเสียเวลาคิดนาน เพราะผมมีความเชื่อว่า คนเราเวลามี Passion ที่คิดจะทำอะไรหรือมีความฝันอะไรก็ตาม ต้องทำได้เลย ไม่งั้นผมคงไม่ไปประกวดในรายการ The Rapper จนกระทั่งได้เริ่มทำเพลงของตัวเอง และยังรับทำเพลงให้กับองค์กรต่างๆ อีกด้วย”

อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงจำได้แล้วว่าเด็กคนนี้ก็คือ อู๊ด OZEEOOS หรือ อำนาจ ศรีสังข์ แร็ปเปอร์วัย 16 ปี ที่เคยสร้างกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์มาแล้วในรายการ The Rapper และการแข่งไตรกีฬาก็ถือเป็น Passion ครั้งใหม่อันแรงกล้าด้วยการพาตัวเองเป็นนักไตรกีฬาผู้พิการทางสายตาคนแรกของประเทศไทย

แน่นอนว่าข้อดีก็คือ น้องอู๊ด มีพื้นฐานทางด้านกีฬาเป็นทุนเดิมอยู่แล้วแถมมีคุณอาเป็นแรงบันดาลใจ “ที่จริง ผมเริ่มออกกำลังกายมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบแล้วครับ ผมมีคุณอาซึ่งเป็นนักกีฬาทีมชาติเป็นแรงบันดาลใจ ผมเล่นกีฬาหลายอย่าง เป็นนักกีฬาว่ายน้ำของโรงเรียน และเป็นนักวิ่งของโรงเรียน เคยไปร่วมรายการวิ่งมามากมาย ผมพิชิตฮาร์ฟมาราธอนแรกในงานกรุงเทพมาราธอน ตอนอายุ 13 ปี ช่วง ป.6 เป็นช่วงที่ผมฟิตมาก นอกจากจะไปพิชิตมาราธอน ผมยังไปคัดตัวนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย แล้วก็ติดด้วย แต่ระหว่างที่ไปเก็บตัวเตรียมไปแข่งกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ที่มาเลเซีย ทำพาสปอร์ตเรียบร้อย ผมเกิดเปลี่ยนใจ จากที่คิดว่าอยากเอาดีด้านกีฬาเป็นนักกีฬาทีมชาติ ความฝันผมเปลี่ยนไป เลยคิดว่าอยากกลับมาเรียนต่อและทำงานเพลงที่ผมรักก่อน เลยตัดสินใจสละสิทธิ์”

“ผมคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประสบการณ์ ด้วยความที่เราเป็นแบบนี้ ทำให้เราต้องพยายามมองหาทัศนคติที่ตอบโจทย์กับสิ่งที่เราเป็น การที่เราเป็นแบบนี้ ทำให้ผมโตไวกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน ได้ผ่านบททดสอบยากๆ มาก่อนคนอื่น ทำให้มีภูมิคุ้มกัน และต่อให้หนทางข้างหน้าจะต้องเจออะไรก็ไม่หวั่น เพราะผ่านมาหมดแล้ว อย่างไตรกีฬาผมก็แข่งกับคนปกตินะ อย่างน้อยถ้ามีคนเข้าช้ากว่าผมบ้างก็พอใจแล้ว ผมจะพยายามทำให้เต็มที่ ถึงไม่รู้ว่าต่อไป จะได้เติบโตเป็นนักกีฬาหรือเปล่า แต่คิดว่าถ้ามีโอกาสก็จะทำอีก จะพยายามออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการทำงานเพลงที่รัก และที่ผมไม่ทิ้งแน่นอน คือ การเรียน”

ทั้หมดนี้ น้องอู๊ด ถือเป็นสะพานส่งต่อแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครหลายคนที่อาจจะกำลังลังเลที่จะทำตามฝันหรือปล่อยให้อุปสรรคมาเป็นกำแพง ดังนั้นอย่าไปกลัวผลลัพธ์ที่จะออกมา แม้จะผิดพลาดเราก็ได้เรียนรู้ เหมือนอย่างโครงการ Exclusive Triathlon Training Season 2 by CIMB Preferred ที่ได้เปิดประตูสู่โอกาสดีๆ เช่นนี้ ซึ่งเมื่อมาถึงแล้วก็ต้องคว้าไว้แล้วลงมือทำเหมือนเด็กหนุ่มคนนี้
การแข่งจะต้องมีคนคอยนำเส้นทาง
มาดแร็ปเปอร์ที่ไปประกวดรายการดัง
อู๊ด OZEEOOS หรือ อำนาจ ศรีสังข์


กำลังโหลดความคิดเห็น