xs
xsm
sm
md
lg

เช็ค...ชัวร์...แชร์ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

ที่หลุมพาร์ 3

“อ้าว! เฮียตีตกน้ำเฉยเลย...เอ!หลุมนี้เฮียไม่เคยพลาดนี่นา” พี่หมอเอ่ยปาก หลังสังเกตว่าเช้านี้คุณชูสง่ารีบร้อนไม่มีสมาธิ เหมือนกังวลใจอะไรซักอย่าง

“ขอโทษที...เฮียไม่ค่อยสบายใจ ว่าจะรีบพาเจ้เค้าไปบ้านที่สกลนครบ่ายนี้เลย”

“เรื่องอะไรอ่ะเฮีย?” “อ้าว ไม่รู้หรอ...น้ำท่วมรุนแรงที่สุดใน 20 ปีที่สกลนคร...เค้าแชร์กันให้ว่อนเน็ต” “โห!..นั่นมันข่าวลวง” “อ้าว!จริงหรอ?” “จริงดิ..เอ้ย!..ไม่ใช่...ไม่จริง!”

“ดีนะที่แค่เรื่องน้ำท่วม ถ้าเป็นเรื่องยาเรื่องสุขภาพถึงกับชีวิตได้เลยนะเฮีย...เฮียไม่ถามผมก่อนล่ะ” เจ้าเก่งเด็กอ้วน น้องคนสนิทเฮียชูพูดแทรกขึ้นมาอย่างโชว์ภูมิ “แหม! ไอ้เก่ง ได้ทีเชียวนะ ถ้าเป็นเรื่องสุขภาพเจ็บป่วยกูก็ไม่ถามมึงหรอก ถามหมอดีกว่า” ..........

เนื่องจากในปัจจุบันมีการส่งต่อข้อมูลผิดๆกันมากทางสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะถ้าเป็นข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสุขภาพก็จะส่งผลเสียจนเป็นอันตรายถึงกับชีวิตได้

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนว่า อย่าหลงเชื่อข้อมูลที่มีการส่งต่อผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จมากมาย เช่น ยาพาราเซตามอลปนเปื้อนเชื้อไวรัสมาซูโป้ น้ำว่านหางจระเข้รักษาโรคจากเชื้อไวรัสอีโบล่า เป็นต้น สำนักงาน อย. จึงได้จัดทำแคมเปญ “เช็ค ชัวร์ แชร์” ผ่านเว็บไซต์ sure.oryor.com ซึ่งให้ข้อเท็จจริงและความรู้ที่ถูกต้อง รวมทั้งแก้ไขความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับการบริโภคเพื่อดูแลสุขภาพและรักษาโรคซึ่งส่งต่อกันทางโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับอย่างละเอียดรอบคอบ โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูล เช็คความน่าเชื่อถือ เช็คความถูกต้องให้ชัวร์ก่อนที่จะแชร์ หรือส่งต่อข้อมูลให้กับสังคมได้ที่เว็บไซต์ sure.oryor.com

แคมเปญดังกล่าว อย. ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของเฟชบุ๊คที่มีชื่อเสียง และมีอิทธิพลทางโซเชียลมีเดีย และเป็นที่ยอมรับของประชาชน ผู้บริโภค ได้แก่ เพจ Drama addict เพจหมอแล็บแพนด้า และเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฏ์ มาร่วมรณรงค์ในแคมเปญนี้ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากเพจดังอีกมากมาย อาทิ Jones salad พบหมอแมว เจอหมีให้ออกกำลังกาย กินดีอยู่ดี หมอยาพาสวย สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ แหม่มโพธิ์ดำ จบข่าว ใกล้มิตรชิดหมอ ความรู้สนุกๆ และชุมชนคนท้องถิ่น ฯลฯ มาช่วยสร้างความรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคอีกทางหนึ่งด้วย

เว็บไซต์ sure.oryor.com จะช่วยลดปัญหาความเชื่อความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการบริโภคเพื่อสุขภาพ และรักษาโรค ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายทั้งในด้านสุขภาพ และเสียเงิน เสียเวลา รวมถึงเสียโอกาสในการรักษาโรคที่ถูกต้อง ทั้งนี้หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย และคอนแทคเลนส์ ได้รับอนุญาตจาก อย. หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ sure.oryor.com หรือ Oryor Smart Application และหากได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ สนง.สาธารณสุขจังหวัด ทั่วประเทศ

“ขอบคุณมากหมอ...ต่อไปนี้จะไม่ยอมโดนหลอกแล้ว”


กำลังโหลดความคิดเห็น