xs
xsm
sm
md
lg

USADA แบน “ลอชตี้” ฉลามหนุ่มมะกัน 14 เดือน ข้อหาใช้สารกระตุ้น

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2561 ตามเวลาท้องถิ่น องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามสหรัฐอเมริกา หรือ USADA ประกาศลงโทษแบน ไรอัน ลอชตี้ ฉลามหนุ่มคนเก่งเจ้าของ 6 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ห้ามแข่งขันว่ายน้ำเป็นเวลา 14 เดือน จากการถูกตรวจพบว่าใช้สารต้องห้าม

ฉลามหนุ่มวัย 33 ปี ถูกตรวจพบว่าทำผิดกฎขององค์กรต่อต้านสารต้องห้ามฯ ในการฉีด หรือกินสารกระตุ้นที่มีการต้องห้าม เกิดจากการที่ตัวเขาเองนั้นโพสต์รูปในทวิตเตอร์ส่วนตัวขณะอยู่ที่โรงพยาบาลและกำลังฉีดสารอะไรบางอย่างเข้าร่างกาย ซึ่งถูกตรวจสอบพบในภายหลังว่าเป็นสารกระตุ้นชนิดหนึ่ง

“กฎก็คือกฎ ผมยอมรับความผิดพลาดครั้งนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้”

“ผมไม่เถียงหรอกว่าผมไม่ได้ทำ และสิ่งนี้ผมหวังว่ามันจะเป็นบทเรียนในความผิดพลาดที่สำคัญในชีวิตนักกีฬาของผม” ลอชตี้ กล่าวกับสื่ออเมริกันหลังโดนลงโทษ

โดยเมื่อปี 2016 ไรอัน ลอชตี้ เคยถูกสมาคมว่ายน้ำ และคณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐอเมริกา ลงโทษแบนมาแล้วเป็นเวลา 10 เดือน ในข้อหาโกหกเรื่องการถูกปล้นที่ปั๊มน้ำมันในประเทศบราซิล ซึ่งส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิก ซึ่งตอนนั้นทำให้เขาชวดเงินอัดฉีดแม้จะคว้าเหรียญทอง “ริโอเกมส์” ประเภทผลัด 4x200 เมตรชาย มาครอง เป็นมูลค่า 25,000 เหรียญสหรัฐฯ

โทษแบนดังกล่าวนี้จะมีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ ไรอัน ลอชตี้ ถูกตรวจสอบพบว่าใช้สารกระตุ้นจริง และจะพ้นโทษแบนในเดือนกรกฎาคม 2019


กำลังโหลดความคิดเห็น