xs
xsm
sm
md
lg

ซื้อเรือดำน้ำก่อน บอลโลกไว้ทีหลัง? / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ขณะที่ฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่มี 32 ทีมชาติ กำลังฟาดแข้งกันอย่างเมามันที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งทีมหลายทีมประเดิมสนามด้วยผลงานห่วยแตกทั้ง เยอรมนี, อาร์เจนติน่า ทำเอาแฟนบอลชอบต่อทั้งหลายกระเป๋าฉีก อย่างสาสมกันไป ทั้งที่เพิ่งผ่านการแข่งขันรอบแรกมาแค่ไม่กี่นัด ไม่รู้จะมีทุนทรัพย์พอต่อชะตาจนจบทัวร์นาเมนต์กันไหม แต่ด้วยความที่ชอบสอดส่องชีวิตผู้คนบนโลกออนไลน์ ทำให้ได้เห็นข้อความประชดประชันกันแบบขำๆ

ยกตัวอย่างบางคนโพสต์ข้อความว่า "อียิปต์, โมร็อคโค, ซาอุดิอาระเบีย ได้ไปฟุตบอลโลกแล้วก็ตกรอบแรก กูดีใจด้วย แต่ประเทศกูนี่ยังอยากไปเหมือนกัน แต่ไม่รีบ เพราะรีบซื้อเรือดำน้ำ ซื้อเฮลิคอปเตอร์ ซื้อรถถัง และเอาเงินไปสนับสนุนกองทัพก่อน ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะไปรบกับใคร ส่วนฟุตบอลโลกนั้นมึงรอไปก่อน" อ่านจบก็ได้แต่อมยิ้ม แต่พอมานั่งคิดดูว่าจริงตามนี้ไหม ก็ไม่เชิงว่าจริง หรือไม่จริงหรอกครับ

เพราะที่ผ่านมาประเทศไทย เราก็มีนโยบายในการพัฒนากีฬามาโดยตลอด อย่างฟุตบอลไทยลีกก็ได้รับเงินสนับสนุนด้วยดีจากการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะลีกรากหญ้า หรือ ลีกภูมิภาคเดิม ที่ปัจจุบันเป็นไทยลีก 3 ไทยลีก 4 ที่แม้ปัจจุบันจะยกเลิกไปแล้ว เนื่องจาก "บิ๊กเสือ" สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่า กกท. ยอมรับว่าให้การสนับสนุนมานานแล้ว และการเป็นลีกอาชีพก็จำเป็นต้องมีเงินเลี้ยงตัวเองได้ โดยจะนำเงินจำนวนร้อยกว่าล้านบาทต่อปีนี้ไปสนับสนุนกีฬาอื่นต่อไป

ซึ่งล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันทำงานตามแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 ที่มีระยะเวลาระหว่างปี 2560-2564 ด้วยการยกระดับเป็นอุตสาหกรรมกีฬา และจากแผนดังกล่าวจะมีการจัดตั้งเมืองกีฬา หรือ สปอร์ตซิตี้ ด้วยการให้แต่ละจังหวัดที่มีความพร้อมเสนอแผนพัฒนากีฬาในจังหวัดของตนมาให้ กกท. พิจารณาเลือกเพื่อผลักดันช่วยเหลือ ทั้งไม่ว่าด้านงบประมาณในการปรับปรุงสนามกีฬา ศูนย์ออกกำลังกาย รวมถึงการรักษาพยาบาลเมื่อมีอาการบาดเจ็บ และจะพัฒนาไปจนเป็นพื้นที่เก็บตัวนักกีฬาระดับชาติ

งานนี้เหมือนกระสุนนัดเดียวได้นกหลายตัว เพราะนอกจากจะได้งบมาลงจังหวัดเพื่อดูแล และปรับปรุงสนามกีฬาต่างๆ แล้ว หากจุดกระแสติดสร้างความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ เรียกเขาออกมากำลังกาย ซึ่งเมื่อมีสุขภาพแข็งแรงแล้ว งบประมาณในการดูแลสุขภาพ และการสาธารณสุขก็คงลดลง รวมถึงยังเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ หันมาสนใจกีฬามากขึ้น จนอาจแจ้งเกิดนักกีฬาเก่งๆ ได้ในอนาคตอีกด้วย

เสียดายอยู่นิดเดียวที่โครงการนี้จะเริ่มที่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งจาก 6 จังหวัดที่เสนอตัว ประกอบด้วย ศรีสะเกษ, อุดรธานี, บุรีรัมย์, กระบี่, ชลบุรี และ สุพรรณบุรี ซึ่งจริงๆ น่าจะทำได้ทั้งประเทศด้วยซ้ำ แต่คาดว่าน่าจะติดปัญหาเรื่องงบประมาณ เลยแอบคิดว่า หากเราเอาเงินที่ซื้ออาวุธต่างๆ มาใช้ในโครงการแบบนี้ได้ก็น่าจะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกับประชาชนจริงๆ ดีกว่าออกทีวีแล้วพูดว่าเสียสละเพื่อบ้านเมืองอยู่ทุกวัน


กำลังโหลดความคิดเห็น