xs
xsm
sm
md
lg

เกาะติดฟุตบอลโลก 2018 / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ผมเริ่มติดตามข่าวคราวการแข่งขัน ฟุตบอลโลก ครั้งแรกในชีวิตก็ตอนที่ อังกฤษเป็นเจ้าภาพในปี 1966 มาจนถึงปัจจุบัน รัสเซีย 2018 กำลังจะเป็นฟุตบอลโลกหนที่ 14 ของผม แต่ละครั้งแต่ละสมัย ความทรงจำก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับบทบาทที่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง

ปี 1966 การได้ครองแช้มพ์โลกทำให้ฟุตบอลอังกฤษเริ่มขายดีไปทั่วโลก อีก 4 ปีต่อมา 1970 บราซิว คว้าแช้มพ์ครบ 3 สมัย ผมได้ชมการถ่ายทอดสดเต็มๆ พร้อมๆกับการนำเทคนิคภาพสโลว์โมมาใช้เป็นครั้งแรก เป็นบุญตาที่ได้เห็นฝีเท้าของนักเตะอย่าง เปเล่ ท้อสเทา และ ชาอีรซินโญ ภาพ เฟลิกซ์ ผู้รักษาประตูโดดรับบอลแล้วโดนเบียดแย่งจนหัวทิ่มปักลงพื้นยังติดตา

ปี 1974 สถานีวิทยุ บีบีซี เปิดให้ทำนายผลนัดชิงชนะเลิศเพื่อรับรางวัลใหญ่ ผมส่งไปรษณียบัตร เจอรมานี ชนะ เนเธ่อร์แลนด์ส 2-1 ไปหลายใบ แต่คนทายถูกจากทั่วโลกคงมีเป็นล้าน จึงได้แค่ภาพขาว-ดำของ เปเล่ เป็นรางวัลปลอบใจ ครั้งถัดไป 1978 แม้ผมยังเชียร์ เนเธ่อร์แลนด์ส เพราะชื่นชอบสตายล์ โทท่อล ฟุตบอล แต่ โยฮัน ไคล้ฟ์ ไม่เล่นซะแล้ว เกิดมีดาวยิงอย่างเท่ห์ของชาติเจ้าภาพ มาริโอ เค็มเป๊ส

ปี 1982 ตอนนั้นผมอยู่ ฝรั่งเศส ได้ชมบอลโลกสดๆทุกนัด ไม่ดึกซะด้วย แถมได้ฟังฝรั่งพากย์บอล บรรยากาศอินเตอร์เลยครับ มีเชล ปลาตีนี ช็อง ตีกานา และ อาแล็ง ชีแร้ส 3 ทหารเสือของ ฝรั่งเศส ถ่ายบอลไปมาสวยงามมาก ซึ่งในอีก 4 ปีต่อมา 1986 ฝรั่งเศส ยังได้รับการขนานนามว่าเป็น แซมบ้าแห่งทวีปยุโรป คว่ำทีมต้นตำรับด้วย แต่ก็ไปไม่ถึงฝัน ดิเอโก้ มาราโดน่า โกงด้วยมือเฮ็งซวยทำเอาแฟนบอลอังกฤษต้องอกหัก

ปี 1990 เป็นหนที่ 3 ที่ผมชม ฟุตบอลโลก ที่ ฝรั่งเศส โรเช มีย่า เกิดเด่นขึ้นมาเพราะเป็นนักเตะที่แก่สุดที่ยิงประตูในบอลโลกได้ด้วยวัย 38 ปี แต่ผมชื่นชอบ โลธาร์ มัทเทอุ๊ส มากกว่า ฉ็อทที่เลี้ยงจากระยะ 60 หลาเข้าไปกระหน่ำใส่ ยูโกสลาเวีย ตั้งแต่รอบแรกกลายเป็นเทร้ดมาร์คของเจ้าซุพเพ่อร์แมนแห่งทีมชาติเจอรมานี ปี 1994 ฟุตบอลโลก เวอร์เชิ่น ยูเอ๊สเอ ปิดตำนาน หัตถ์เฮ็งซวยของพระเจ้ามั่วซั่ว จอมเสพยา มาราโดน่า และพระเอกจากหนก่อน โรแบรโต้ บ๊าจโจ้ กลายเป็นผู้ร้ายหนนี้ เพราะดันยิงจุดโทษไม่เข้า ทำอิตาลีชวดแช้มพ์

ปี 1998 ผมเข้ามาบรรยายพิธีเปิดการแข่งขันและนัดชิงชนะเลิศ นี่เป็นยุคของ ซีเนดีน ซีดาน ฝรั่งเศส กลายเป็นชาติที่ 4 ในทวีปยุโรปที่ได้แช้มพ์โลกสมใจ อีก 4 ปีถัดมา 2002 เกาหลีใต้ กับ ญี่ปุ่น ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ หลายชาติเก่งๆต้องพังเพราะการโกงอย่างน่าเกลียดของ เกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น ปอรตูเกา ร่วงตกรอบแรก อิตาลี ตกรอบ 16 ทีม และสเปน ถูกเขี่ยทิ้งในรอบ 8 ทีม เจ้าเกาหลังนี่ทู่ซี้ลากไปจนถึงรอบรองชนะเลิศแน่ะ ผมไม่มีความรู้สึกประทับใจกับ ฟุตบอลโลกหนนี้แม้แต่น้อย

ปี 2006 ซีดาน ควรนำ ฝรั่งเศส เป็นแช้มพ์สมัยที่ 2 ถ้าไม่ติดกับดัก มาเตรัตซี่ เอาหัวไปโขกเขาจนตนเองต้องโดนใบแดงออกจากสนามไป ปี 2010 ผมชื่นชอบเพลง Waka Waka ที่ร้องโดย ชากีร่า เต้นได้มันดี และดีใจที่ สเปน กลายเป็นแช้มพ์โลกเสียที ท่าดีใจสตายล์มาตาดอรของ ดาบิด บีย่า ตอนยิงสวน ชีเล จากระยะ 35 หลา มันเท่ห์เหลือเกิน ปี 2014 ผมสงสาร บราซิว เจ้าภาพที่บอบช้ำยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยการพ่ายแพ้ เจอรมานี 1-7 ในรอบรองชนะเลิศ

ฟุตบอลโลก หนนี้ เรามีรายการ เกาะติด ฟุตบอลโลก 2018 ให้ติดตามทุกวัน วันละ 3 เวลานะครับ 13.30 น. 16.00 น. และ 18.20 น. อัดแน่นด้วยเนื้อหาสาระ ความเคลื่อนไหวของทั้ง 32 ทีม ภาพฮายไล้ท์การแข่งขัน วิเคราะห์ทำนายผลเพื่ออรรถรสในการชม เหตุการณ์ความเป็นไปใน รัสเซีย เวทีแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งรวมสีสัน บรรยากาศที่เกิดขึ้น ติดตามชมได้ทาง NEWS1 เริ่มวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายนนี้ครับ


กำลังโหลดความคิดเห็น