xs
xsm
sm
md
lg

อาเซียนรวมตัว กดดัน ‘มนตรีซีเกมส์’ บังคับ ‘ปินส์’ จัดเทนนิส

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ประมุขเทนนิสไทย
ชาติสมาชิกเทนนิสในอาเซียนเตรียมยื่นเรื่องต่อ “มนตรีซีเกมส์” หวังให้ฟิลิปปินส์ทบทวนการบรรจุเทนนิสเข้าชิงชัยในซีเกมส์ ครั้งที่30 ขณะที่ “บิ๊กเอ๋” กิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกเทนนิสไทย มั่นใจไร้ปัญหาได้จัดแน่ ชี้เป็นกีฬาสากล

ตามที่ประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ในปี 2019 ได้ประกาศชนิดกีฬาที่จะมีการบรรจุชิงชัยทั้งสิ้น 30 ชนิดกีฬา แต่ปรากฏว่าไม่มีเทนนิส รวมทั้งกีฬาสากลอื่นๆ บรรจุในการแข่งขัน ส่งผลให้ชาติสมาชิกในอาเซียนต่างแสดงความไม่พอใจ ซึ่งรวมถึงการไม่บรรจุเทนนิสในซีเกมส์ครั้งนี้ด้วยนั้น

ล่าสุด “บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ทางสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ได้หารือเรื่องนี้กับ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ รวมทั้ง ศ.พิเศษ เจริญ วรรธนะสิน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และมนตรีซีเกมส์ชาวไทย เพื่อร่วมกันหาทางออกแล้ว โดยสมาคมยืนยันว่าควรจะมีการจัดชิงชัยกีฬาเทนนิส เพื่อพัฒนาวงการหวดลูกสักหลาดของอาเซียน

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวว่า ประเทศไทย และชาติต่างๆ ในอาเซียน เตรียมยื่นเรื่องไปยังมนตรีซีเกมส์ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2561เพื่อให้มีการทบทวนเรื่องการนำกีฬาเทนนิสบรรจุเข้าแข่งขันในซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่กีฬาเทนนิสเท่านั้น แต่ยังมีกีฬาเทเบิลเทนนิส, ฟุตซอล และกีฬาอื่นๆ ที่ต่างยื่นเรื่องให้ฟิลิปปินส์ทบทวนด้วย

“บิ๊กเอ๋” กล่าวว่า เทนนิสถือเป็นชนิดกีฬาสากลที่มีจัดการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์มาโดยตลอด และได้รับความนิยมในชาติอาเซียน ดังนั้น ควรจะจัดการแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ แต่ในเรื่องนี้ทางสมาคมไม่สามารถดำเนินการโดยตรงได้ ต้องรอให้คณะกรรมการโอลิมปิคยื่นเรื่องไปยังมนตรีซีเกมส์ หลังจากนั้นหากฟิลิปปินส์ยังยืนยันที่จะไม่จัด ทางชาติอาเซียนก็จะมีการประชุม เพื่อเจรจากับฟิลิปปินส์ให้รับเทนนิสเข้าแข่งขันต่อไป

“ผมคิดว่า สาเหตุที่ฟิลิปปินส์ไม่ยอมจัดเทนนิสในซีเกมส์ เพราะว่ามีปัญหาภายในกัน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในเรื่องนี้ ผมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และท้ายที่สุดกีฬาเทนนิสจะมีการจัดชิงชัยในซีเกมส์ครั้งนี้ เพราะเป็นกีฬาสากล” นายกิตตน์สมบัติ กล่าวปิดท้าย.


กำลังโหลดความคิดเห็น