xs
xsm
sm
md
lg

"นาดาล VS 3 มือพระกาฬ" ขวางทาง “เฟรนช์ฯ” สมัย 11 “เซเรนา” คุณแม่คืนสังเวียน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นาดาล กับการไล่ล่า “อันเดซิม่า”
เอเยนซี – ศึกเทนนิสดำเนินมาถึง แกรนด์ สแลม ลำดับ 2 ของปี “เฟรนช์ โอเพน” ครั้งที่ 122 จัดขึ้นที่ โรลังด์ การ์รอส กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แน่นอนเมื่อถึงอีเวนต์นี้คนที่ถูกจับตามองมากที่สุดในฝ่ายชายคือ ราฟาเอล นาดาล นักหวดหมายเลข 1 ของโลก ที่กำลังลุ้นเถลิงแชมป์มากสุดในประวัติศาสตร์ โดยมี 3 คู่แข่งสำคัญยืนขวางทาง ขณะที่ฝ่ายหญิง เซเรนา วิลเลียมส์ เจอบททดสอบหลังคลอดลูกด้วยการไม่มีตำแหน่งมือวางในรายการ มีสิทธิเจอมือดังดับฝันแชมป์

“เอล มาทาดอร์” กลับสู่สังเวียนคอร์ตดินที่ช่ำชองด้วยฟอร์มร้อนแรง เก็บแชมป์คอร์ตดิน 3 รายการที่ มอนติ คาร์โล กับ บาร์เซโลนา ได้มา 11 สมัยเท่ากัน และ อิตาลี จนขึ้นครองมือ 1 โลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ สถิติบนคอร์ตดินปีนี้ชนะ 19 แพ้ 1 ขณะที่ผลงานใน โรลังด์ การ์รอส ตอนนี้กำลังมองถึงการทำสถิติ “อันเดซิมา” กล่าวคือแชมป์สูงสุด 11 สมัย ซึ่งจากสายตาของสื่อและแฟนๆมองว่าไม่น่าพลาดเพราะหนทางดูสะดวกโยธิน และไม่มีรุ่นพี่จอมเก๋าอย่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มาร่วมชิงชัย

เส้นทางของ นาดาล ในสายบนถือว่าง่ายดายในช่วงสัปดาห์แรก ทว่าเมื่อถึงสัปดาห์สุดท้ายอาจเริ่มเจอบทพิสูจน์เป็นมือแข็งที่อยู่ร่วมสายคือ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร มือ 5 ของรายการจาก อาร์เจนตินา ก่อนหน้านี้เจอปัญหาบาดเจ็บข้อมือขวาเรื้อรังเล่นงาน ผ่าตัดนับครั้งไม่ถ้วนจนเกือบเลิกเล่น แต่สุดท้ายก็กัดฟันสู้จนกลับมาเบ่งบานบนคอร์ตคว้าแชมป์ 2 รายการสำคัญที่ เม็กซิโก และ อินเดียน เวลส์ ระดับมาสเตอร์ส แถมเป็นคนที่ทำให้ “เฟดเอ็กซ์” ลิ้มรสความปราชัยแรกของปีนี้

นาดาล และ เดล ปอโตร เจอกัน 5 ครั้งหลังสุดสถิติถือว่าสูสีโดยเป็นหวดชาวสแปนิช เหนือกว่า 3-2 แมตช์ คู่นี้หากไม่มีใครพลิกคว่ำกลางทางก่อนก็จะได้ไปเจอกันในรอบรองชนะเลิศ ไปเจอกับคู่แข่งจากฝั่งสายล่าง ซึ่งพิจารณาดูแล้วถือว่าหนักพอตัว โดยสองคนสำคัญที่อาจสามารถขัดขวางเจ้าพ่อคอร์ตดินไม่ให้ไปชูถ้วย คุปป์ เดอ มัสกีแตร์ สมัยที่ 11 ได้ก็คือ อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ เจ้าหนูมือ 3 โลกฟอร์มแรง กับ โนวัค ยอโควิช อดีตมือ 1 โลกจากเซอร์เบีย

ยอโควิช อดีตแชมป์ปี 2016 คืนสนามในฐานะมือ 20 ของรายการ แบกความกดดันมาที่ ปารีส ก่อนหน้านี้เจออาการบาดเจ็บที่ข้อศอกจนโชว์ฟอร์มไม่ออก แถมแยกทาง อังเดร อากัสซี ตำนานมือ 1 โลกชาวอเมริกันที่เป็นติวเตอร์ให้ข้างสนาม หนนี้เจ้าตัวรีเทิร์นไปร่วมงานกับ มาเรียน วัจดา โค้ชคู่ใจที่เคยช่วยให้ ยอโควิช ประสบความสำเร็จได้แชมป์มากมายในช่วงปี 2010 เป็นต้นมา ขณะเดียวกันเขาก็เป็นหนึ่งใน 2 คนที่เคยโค่น นาดาล ที่แห่งนี้เมื่อปี 2015 หากเจอกันอีกครั้งน่าจะเป็นบิ๊กแมตช์ 5 ดาวที่ลุ้นตัวโก่ง

อีกรายคือ อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ “ยัง กัน” จากเมืองเบียร์ เป็นอีกคนที่พัฒนาฝีมือยกระดับตนเองจากดาวรุ่งมาสู่มือท็อป 3 แถวหน้าของโลกอย่างเต็มภาคภูมิกับความสำเร็จคว้าแชมป์ระดับมาสเตอร์สที่ มาดริด และ บาวาเรียน บ้านเกิด ซึ่ง 2 รายการนี้ก็เป็นคอร์ตดินเช่นกัน แม้ผลงานระดับ แกรนด์ สแลม ยังไม่เปรี้ยงปร้างไม่เคยผ่านถึงสัปดาห์ที่ 2 แต่ด้วยฝีมือบวกประสบการณ์ที่มากขึ้นและปรับตัวกับคอร์ตดินได้ดีกว่าเดิม อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้หวดมือ 1 โลก ไปไม่ถึงดวงดาว

ภาพตัดไปที่ฝ่ายหญิง มีความฮือฮาเกิดขึ้นก่อนแข่งเมื่อ เซเรนา วิลเลียมส์ อดีตมือ 1 โลกจอมแกร่งชาวอเมริกัน ที่หายหน้าหายตาไปพักใหญ่เพื่อไปสร้างครอบครัว ไม่ได้ถูกเลือกให้เป็นตำแหน่งมือวางของทัวร์นาเมนต์ ด้วยเหตุผลที่ร้างสนามไปนานและไม่ได้ทำสิทธิ์ป้องกันอันดับโลกไว้ นำมาสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงผู้จัดเชิงไม่ให้เกียรติผู้เล่นดีกรีแชมป์ 2 สมัย แต่เธอก็ยังสัมภาษณ์ว่าไม่เป็นไรและพร้อมฝ่าทุกอุปสรรคเพื่อก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์

เมื่อพิจารณาจากสายบนที่ เซเรนา อยู่ถือว่าสาหัสเอาการเมื่อมีทั้ง การ์บิเน มูกูรูซา อดีตแชมป์ปี 2016, คาโรลินา พลิสโควา มือแกร่งชาวเช็ค, ซิโมนา ฮาเล็ป มือ 1 โลกคนปัจจุบันที่กำลังไล่ล่าแกรนด์ สแลม ถ้วยแรกในชีวิต, แองเจลิค แคร์เบอร์ อดีตมือ 1 โลกฝีมือดีจากเยอรมนี และคนสุดท้ายคือศัตรูเก่าทั้งใน-นอกสนาม มาเรีย ชาราโปวา นางฟ้านักหวดจากรัสเซีย ซึ่งมีโอกาสเจอกันอย่างเร็วคือรอบสี่ ถือเป็นไฮไลต์สำคัญ และเป็นบททดสอบ “ซูเปอร์มัม” เซเรนา ที่ตัดสินอนาคตของเธอในวงการต่อจากนี้ด้วยว่ายังไหวสำหรับการเล่นเทนนิสระดับสูงหรือไม่
ยอโควิช ชายเพียงไม่กี่คนที่โค่น นาดาล ในเฟรนช์ฯ
ซเวเรฟ ขึ้นเทียบชั้นนักหวดรุ่นพี่
เดล ปอโตร เริ่มคืนฟอร์ม
เซเรนา ออกสตาร์ทจาก 0 ครั้งแรก


กำลังโหลดความคิดเห็น