xs
xsm
sm
md
lg

โค้ช 5 คนที่คุณต้องอ่านชื่อให้ถูก ก่อนตาย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

โค้ชชาวต่างชาติคนแรกในประวัติศาสตร์ของ อาร์เซน่อล (Arsenal FC) ตอนมีข่าวว่าจะมาคุม เดอะ กันเน่อร์ส เมื่อปี 1996 หนังสือพิมพ์ใน อังกฤษ ยังพาดหัวอยู่เลยว่า “อาร์กแซน ใครวะ” (Arsene Who?) แต่หมอนี่ก็อยู่ยาวถึง 22 ฤดูกาล โดยเพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา ว่า จบฤดูกาลนี้เขาจะก้าวลงจากตำแหน่ง เขานำทีมคว้าแช้มพ์ลีกสูงสุดของ อังกฤษ 3 หน ถ้วยเอ๊ฟเอ คัพ อีก 7 ใบ

หมอนี่เป็นชาวฝรั่งเศส บรรพบุรุษมีรกรากอยู่ทาง สตร๊าสบูร์ก (Strasbourg) ติดชายแดน เจอรมานี ซึ่งเคยโดนผนวกไปด้วยในปี 1871 แล้วมาได้คืนหลังสงครามโลก ครั้งที่ 1 ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามีเชื้อสายปนๆกับ เจอรมานี การอ่านชื่อของเขาจึงไม่ตรงตามอักขระวิธีของ ฝรั่งเศส เปรี๊ยะ แต่มี เจอรมานี ผสม ใครจะอ่านยังไง ไม่สน แต่เจ้าตัวและคนฝรั่งเศสทั้งมวลอ่านว่า อาร์กแซน เว็งเกอร์ (Arsène Wenger)

โค้ชชาวปอรตูเกาที่ดังมากตอนนำ ปอรโต (FC Porto) คว้าแช้มพ์ ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2003-04 (UEFA Champions League) และฤดูกาลต่อมา ย้ายมาอยู่กับ เชลซี เพื่อทำทีมให้ยิ่งใหญ่ตามที่ โรมัน อะบราโมวิช (Roman Abramovich) นักธุรกิจมหาเศรษฐี ชาวรัสเซีย ตัดสินใจทุ่มเงินซื้อไป ซึ่งเขาก็นำทีมคว้าแช้มพ์ เพรอมิเอ ลีก ได้สำเร็จ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีเลยทีเดียว และยังแถมอีกแช้มพ์เป็น 2 ปีซ้อนในฤดูกาลถัดมา

ถ้านับสโมสรยักษ์ๆที่หมอนี่คุมทีมมาตลอด 17 ฤดูกาล เขานำทีมคว้าแช้มพ์ลีกสูงสุดในประเทศ 8 หน ถ้วยยุโรป ใบใหญ่ 2 ใบเล็กอีก 2 เมื่อใครเห็นตัวสะกดชื่อก็มักจะเรียกกันผิดๆว่า โชเซ่ มูรินโญ่ แต่ถ้าอยากจะเรียกให้ถูกก็ต้อง ชูเซ่ โมรินโญ่ (José Mourinho) นะครับ

โค้ชที่ได้รับการยกย่องว่ายิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล ก็ด้วยการเข้ามาคุม แมนเช้สเต้อร์ ยูนายเถ็ด (Manchester United FC) อย่างยาวนาน 26 ฤดูกาล (1986-2013) คว้าแช้มพ์ลีกสูงสุดไป 13 ครั้ง ซิวถ้วย เอ๊ฟเอ คัพ มา 5 ใบ ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 2 ใบ

โดยเฉพาะหลังจากนำ แมนยู คว้าแช้มพ์ ยุโรป ได้ในปี 1999 เขาก็ได้รับแต่งตั้งเป็น ท่านเซ่อร์ ด้วย คนทั่วไปเมื่อเห็นชื่อก็ดันอ่านตามสระที่ทึกทักว่าต้องออกเสียงตายตัวเป็น เฟอร์กูสัน แต่สุดยอดโค้ชวัย 76 ปีคนนี้เป็น ชาวสก็อทท์ คนชาตินี้เขาออกเสียงกันว่า อะเล๊กซ์ เฟอร์เกิสเซิ่น (Alex Ferguson) ครับ

โค้ชที่นำ ทีมชาติปอรตูเกา คว้าแช้มพ์ ฟุตบอลชิงแช้มพ์แห่งชาติยุโรป 2016 (UEFA Euro 2016) ที่ ฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นการคว้าแช้มพ์รายการระดับนานาชาติได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติเลยทีเดียว และนี่ก็พาทีมเจ้าของฉายา นักเดินเรือ หรือ เดอะ เนวิเกเต้อร์ส (The Navigators) เข้าสู่ ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ได้อีกครั้ง

สมัยก่อนถ้าเจอชื่ออย่างนี้ ใครๆจะเรียกทันทีว่า เฟอร์นานโด ซานโต๊ส เพราะดันไปอ่านตามอักขระวิธีของภาษาอังกฤษ ทั้งๆที่มันเป็น ภาษาปอรตูเกา ดังนั้น ชื่อของหมอนี่ถ้าจะเรียกให้ถูกก็คือ แฟรนานโด ซานตุ๊ส (Fernando Santos) ครับ

ใครๆก็รู้ว่าฟุตบอลทีมชาติ อิ๊สลันด์ (Ísland) หรือชื่อในภาษาอังกฤษเรียกว่า ไอ๊สแลนด์ (Iceland) นั้นเป็นทีมแจกแต้มมาตลอดกว่าครึ่งศตวรรษ และไม่เคยได้ผ่านเข้ามาเล่นใน ฟุตบอลชิงแช้มพ์แห่งชาติยุโรป หรือ ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย เลยแม้แต่ครั้งเดียว จนเมื่อมีโค้ชคนใหม่เข้ามาคุมทีม หมอนี่นำทีมเข้า ยูโร 2016 รอบสุดท้าย ที่ ฝรั่งเศส โดยเขี่ย เนเธ่อร์แลนด์ส ร่วงรอบคัดเลือกเฉยเลย ในรอบสุดท้ายยังทำฮือฮา ได้ผ่านเข้าสู่ รอบน้อค-เอ๊าท์ ไปคว่ำ อังกฤษ ในรอบ 16 ทีม ก่อนที่จะไปแพ้เจ้าภาพในรอบ 8 ทีม

ล่าสุดนี่ก็นำ อิ๊สลันด์ เข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2018 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีกด้วย และถือเป็นชาติที่เล็กที่สุดในโลกที่ได้เข้าสู่ ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ถ้านับจากจำนวนประชากรซึ่งมีเพียง 348,580 คน เมื่อเห็นชื่อโค้ช Heimir Hallgrímsson อย่างนี้ คนทั่วไปมักจะอ่านว่า ไฮมีร์ ฮัลล์กริมส์สัน แต่ ภาษาอิ๊สเล็นสก้า (íslenska) ซึ่งเป็นเป็นภาษาเจอร์มานิกเหนือ โค้ชคนนี้ชื่อ เฮย์มีร ฮัสกรีมซน ครับ


กำลังโหลดความคิดเห็น