xs
xsm
sm
md
lg

โปรธีรเดช...นักกอล์ฟ Super agers / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"หมอทายซิว่าโปรเดชแกอายุเท่าไหร่? แกยังมาออกรอบตลอดทุกวันจันทร์พุธศุกร์"

"เยี่ยมทีเดียว...ผมว่าน่าจะ 76 กว่าๆ นะ แต่ความจำแกยังแจ๋วอยู่เลย ทักผมก่อนทุกครั้งที่เจอกัน" หมอตอบคุณชูสง่า คะเนอายุโปรธีรเดชจากรูปลักษณ์ของแกคิดว่าไม่ใช่ก็ใกล้เคียง

"เฮียก็ว่าประมาณนั้น แต่แกบอกเพิ่งครบ 7 รอบไปเมื่อต้นเดือนนี้เอง"

"จริงอ่ะ! ถ้างั้นต้องยกให้แกเป็นพวก Super agers เลย"

"ซูเปอร์อะไรนะหมอ...รู้จักแต่ซูเปอร์แมน"

- นักวิจัยพบว่ามีคนสูงอายุกลุ่มหนึ่ง ซึ่งถึงแม้อายุจะเลย 80 ปีไปแล้ว แต่ยังมีความจำดีไม่เลอะเลือน เมื่อเทียบกับคนอายุ 50 หรือ 60 ปี เขาเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Super agers หรือคนแก่แต่สนิมไม่เกาะนั่นเอง

นักวิจัยได้ศึกษาคนกลุ่ม Super agers รวม 31 คน พบว่าเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนกลุ่มนี้ยังมีความจำดีเป็นเพราะพวกเขามีความสัมพันธ์ที่ดีและมีคุณภาพน่าพึงพอใจกับบุคคลอื่นๆ นอกจากนี้นักวิจัยยังได้ศึกษาลักษณะทางกายภาพของสมองของคนกลุ่มนี้ด้วย พบว่าสมองส่วน "เนื้อสมองรอบนอก" มีขนาดใหญ่กว่าบุคคลทั่วไป โดยสมองส่วนนี้เป็นเนื้อเยื่อเซลล์ประสาทที่ใช้ในการรับสัมผัสต่างๆ เช่น การมองเห็น การได้ยิน การรับรู้อารมณ์ การควบคุมตนเอง รวมทั้งการเรียนรู้ข้อมูลใหม่ๆ เป็นต้น แต่นักวิจัยยังไม่แน่ใจว่าเหตุผลที่เนื้อสมองส่วนนี้หดตัวน้อยหรือช้ากว่าเกณฑ์อายุนั้นมีเหตุผลมาจากพันธุกรรมหรือไม่

อย่างไรก็ตามนักวิจัยบอกว่าถึงแม้คนทั่วไปอาจจะไม่ได้มีสมองส่วนที่ว่านี้ขนาดใหญ่ก็ตาม แต่เราก็สามารถช่วยชะลอการหดตัวและการเสื่อมถอยของส่วนนี้ได้ ซึ่งนอกจากความพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีหรือสร้างโซเชียลเน็ตเวิร์กที่น่าพึงพอใจและมีคุณภาพกับเพื่อนๆ รวมถึงสมาชิกในครอบครัวแล้ว นักวิจัยแนะนำว่าเรื่องการใช้ชีวิตก็มีความสำคัญมากเช่นกันอย่างเช่นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและระดับความดันโลหิตไม่ให้สูงเกินไป รวมถึงการสนใจรับรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองและสุดท้ายก็คือการตั้งเข็มและจุดมุ่งหมายในชีวิตเพื่อให้ชีวิตมีคุณค่าและความหมายนั่นเอง


กำลังโหลดความคิดเห็น