xs
xsm
sm
md
lg

หมอนี่เหยียบหญ้านาทีเดียว สโมสรต้องจ่าย 18 ล้านบาท / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ก็เพราะ ปารี แซ็ง-แชรแม็ง (Paris Saint-Germain F.C.) คว้าแช้มพ์ ลีก เอิง (Ligue 1) ฟุตบอลลีกสูงสุดของ ฝรั่งเศส ฤดูกาลนี้ไปครองเรียบร้อยแล้ว แม้ว่ายังเหลือการแข่งขันอีกตั้ง 5 นัด โดยมีแต้มทิ้งห่าง โมนาโก (AS Monaco FC) ทีมรองจ่าฝูงถึง 17 คะแนน ยังไงก็ไล่ไม่ทัน และผลจากการเป็นแช้มพ์ดังกล่าว สโมสรก็ต้องจัดเงินโบนัสมหาศาลเพื่อจ่ายให้นักเตะ สต๊าฟโค้ช และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะนักเตะของสโมสรนั้น ใครจะมีสิทธิ์ได้รับเงินโบนัสหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับว่าเขาได้ลงเล่นครบตามเกณฑ์หรือไม่

เรื่องเกณฑ์การที่นักเตะคนใดจะได้ชื่อว่าเป็นแช้มพ์หรือไม่นั้น แต่ละชาติก็อาจมีการกำหนดแตกต่างกันไป เช่น ไทยลีก 1 เอาแค่มีชื่ออยู่ในทะเบียน ไม่ได้ย้ายไปไหน ลงเตะรึยังไม่สน แต่สำหรับ ลีก เอิง ของ ฝรั่งเศส นั้น กฎข้อบังคับของ ลีกฟุตบอลอาชีพ (Ligue de Football Professionnel) ระบุว่า นักเตะที่จะได้ชื่อว่าเป็นแช้มพ์นั้น ต้องลงเล่นให้กับสโมสรแช้มพ์ในฤดูกาลนั้นอย่างน้อยครบ 1 นาที

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เปแอ๊สเช ลงเตะนัดที่ 33 ที่ ป๊าร์ก เด แปร๊งซ์ (Parc des Princes) ถล่ม โมนาโก แช้มพ์เก่าเละเทะ 7-1 ทำให้มีแต้มขาดได้ครองแช้มพ์ ลีก เอิง เป็นสมัยที่ 7 แน่นอนแล้ว ซึ่งในบรรดานักเตะที่ลงทะเบียน 22 คนและยังสังกัดอยู่กับสโมสรนั้น มีอยู่รายหนึ่งคือ อาเต็ม เบ็น อารฟา (Hatem Ben Arfa) มิดฟีลด์ตัวรุก ทีมชาติฝรั่งเศส วัย 31 ปีที่ยังไม่ได้ลงเล่นเลยตั้งแต่ต้นฤดูกาลแม้เพียงวินาทีเดียว

อาเต็ม เป็นเด็กฝึกของ โอแล็งปิ๊ก ลิอ็อนเน (Olympique lyonnais) เริ่มติดทีมชาติตอนสังกัดที่นี่ด้วยวัยเพียง 20 ปี พร้อมกับรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ ลีก เอิง ในปี 2008 หมอนี่เคยไปค้าแข้งบนเกาะอังกฤษอยู่ 5 ฤดูกาลกับ นิวค้าสเซิ่ล และ ฮัล ซิตี้ ก่อนที่จะย้ายกลับ ฝรั่งเศส และโชว์ฟอร์มเด่นกับ นี้ส (OGC Nice) ในฤดูกาล 2015-16

ฤดูกาล 2016-17 อาเต็ม ตัดสินใจย้ายมาเล่นให้กับ เปแอ๊สเช ด้วยสัญญา 2 ปี และขอสวมเสื่อหมายเลข 21 เพราะโปรดปรานโทรทัศน์ดิจิตอลช่องกีฬาของ นิตยสาร เลกิ๊ป (L'Équipe) ซึ่งเป็นช่องหมายเลข 21 เป็นพิเศษ ตอนนั้นนับว่าเป็น 1 ในการซื้อตัวที่ฮือฮาของสโมสรเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม เมื่อฤดูกาลเปิดฉากขึ้น อูไน เอเมรี (Unai Emery) เฮ้ดโค้ช มองว่า อาเต็ม ชอบโชว์เดี่ยวมากเกินไปและไม่ช่วยเกมรับเท่าที่ควร จึงไม่ค่อยใช้บริการ ซ้ำร้าย หมอนี่หลุดทีมชาติไปอีกต่างหาก

ผมยังไม่ทราบตัวเลขเงินโบนัสสำหรับการคว้าแช้มพ์ในฤดูกาลนี้ที่ทางสโมสรกำลังจะจ่ายให้นักเตะแต่ละคนนั้นว่า เป็นจำนวนเท่าไร แต่ถ้าย้อนกลับไปในฤดูกาล 2015-16 ที่ เปแอ๊สเช คว้าแช้มพ์มาได้ ทางสโมสรจ่ายให้คนละ 4.7 แสน เออโร หรือประมาณ 18 ล้าน บาท ดังนั้น มันก็คงไม่น้อยไปกว่านี้

ภาพประกาศศักดาการคว้าแช้มพ์ 7 สมัยที่ทางสโมสรทำมาโพ้สท์ในทวี้ตเต้อร์นั้นก็มี อาเต็ม เบ็น อารฟา อยู่ในกลุ่มนักเตะด้วย ซึ่งไม่รู้ว่าต้องการแสดงภาพความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรือทำมาผิดกันแน่

แต่ที่แน่ๆ ก็อนซาโล เกดิส (Gonçalo Guedes) ปีกชาวปอรตูเกา ซึ่งได้ลงสนามในสีเสื้อ เปแอ๊สเช ไปแล้ว 4 นาที ก่อนที่จะถูกปล่อยให้ บาเล็นเซีย (Valencia CF) ยืมตัวไป แบล๊ส มาตุยดี (Blaise Matuidi) มิดฟีลด์ทีมชาติ ฝรั่งเศส ลงสนามไป 26 นาทีก่อนขายให้ ยูเว็นตุส (Juventus F.C.) และ ลูกัส โมรา (Lucas Moura) ปีกขวาชาวบราซิว ลงสนามไป 76 นาทีก่อนขายให้ ท๊อทแน่ม ฮ๊อทสเปอร์ (Tottenham Hotspur F.C.) ไปนั้น ทั้ง 3 คนล้วนได้ชื่อว่าเป็นแช้มพ์ ลีก เอิง ฤดูกาล 2017-18 และจะได้รับเงินโบนัสจำนวนดังกล่าวทั้งสิ้น

ส่วนในกรณีของ อาเต็ม เบ็น อารฟา เราก็ต้องรอดูว่า ผู้บริหารของ เปแอ๊สเช จะใจดีหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น ที่เหลืออีก 5 นัด เราก็จะได้เห็น อาเต็ม ถูกส่งตัวลงสนาม แม้เพียงแค่นาทีเดียว เขาก็จะได้รับเงินโบนัสก้อนใหญ่จำนวนนี้ด้วยก่อนที่จะหมดสัญญาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งผมคาดว่าคงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะ อาเต็ม เองก็ร้องเรียนเรื่องการถูกดองนี้ไปให้ทาง ลีกฟุตบอลอาชีพ ดำเนินการแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2017 นี่ก็ยังไม่เห็นมีอะไรคืบหน้าเลยครับ


กำลังโหลดความคิดเห็น