xs
xsm
sm
md
lg

เชียร์ “ฟิลลี” ถึงรอบชิงฯ (สาย) / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ดังที่เรียนไว้สัปดาห์ที่แล้ว วงการกีฬาของรัฐเพนซิลวาเนีย กำลังพีกสุดขีดจริงๆ ทั้ง ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ คว้าแชมป์ ซูเปอร์โบว์ล 52 กับ วิลาโนวา ฉลองความสำเร็จบาสเก็ตบอลระดับมหาวิทยาลัย สมัยที่ 2 รอบ 3 ปี มาบัดนี้ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ที่หลับใหลมานาน มีแววจะไปได้สวย ช่วงเพลย์ออฟของ เอ็นบีเอ (NBA) ซึ่งกำลังจะเปิดฉากขึ้น หลังเทศกาลสงกรานต์

ชั่วโมงนี้ใครๆ ก็แทบไม่อยากเชื่อสายตา เซเวนตีซิกเซอร์ส ซึ่งปิดฉากฤดูกาลที่แล้ว ตำแหน่งรองบ๊วยของสายตะวันออก (28-54) จู่ๆ จะพุ่งพรวดมาอยู่อันดับ 3 ต้องการชัยชนะอีกเพียง 1 เกม ก็จะการันตีทีมวางเหนือ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส รองแชมป์เก่า ซึ่งอาจคาดเดากันง่ายๆ น่าจะเป็นเพราะการกลับมาของ เบน ซิมมอนส์ นัมเบอร์วันดราฟต์ ปี 2016

ฟอร์เวิร์ดชาวออสซี ซึ่งถูกจับตาว่า จะเป็นคลื่นลูกใหม่แทน เลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์ คาวาเลียร์ส ระยะยาว สลัดอาการบาดเจ็บยาวตลอดซีซันที่แล้ว แจ้งเกิดเต็มตัวปีที่ 2 ของอาชีพ ในบทบาทการ์ดจ่ายไซส์ยักษ์ (6 ฟุต 10 นิ้ว หรือ 208 เซนติเมตร) กดค่าเฉลี่ยเฉียดๆ ทริปเปิล-ดับเบิล 15.9 แต้ม 8.2 รีบาวน์ด 8.2 แอสซิสต์ กลายเป็นตัวเต็งคว้า “รุกกี ออฟ เดอะ เยียร์” ปี 2018 อาจเป็นโชคร้ายของ โดโนแวน มิตเชลล์ ดาวรุ่ง ยูทาห์ แจซซ์ ที่โดดเด่นไม่แพ้กัน

วกกลับมาที่ ซิกเซอร์ส ล่าสุดเอาชนะ แอตแลนตา ฮอว์กส 121-113 ที่สนาม ฟิลิปส์ อารีนา วันที่ 11 เมษายน เก็บชัยเกมที่ 15 ติดต่อกัน ทุบสถิติเดิมยุค “ดร.เจ” จูเลียส เออร์วิง กับ โมเซส มาโลน เซ็นเตอร์ระดับตำนาน ที่ทำไว้ 14 เกมรวด นับเฉพาะ 1 ซีซัน เมื่อปี 1982-83 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่แฟนๆ ฉลองแชมป์ครั้งสุดท้าย (สมัยที่ 3)

หากเปรียบการแข่งขันฝั่ง อีสเทิร์น คอนเฟอเรนซ์ แบบใกล้ตัวแฟนๆ กีฬา น่าจะเหมือนกับ บุนเดสลีกา เยอรมัน ซึ่งก็มีอยู่ไม่กี่ทีมที่จะก้าวถึงแชมป์ ไม่ บาเยิร์น มิวนิก ก็ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ นานๆ ครั้งจะมีเซอร์ไพรส์ให้เห็น อาทิ โวล์ฟสบวร์ก () ยุคที่มี 2 ศูนย์หน้าฟอร์มแรงอย่าง กราฟิเต กับ เอดิน เซโก หรือ ไกเซอร์สเลาเทิร์น () ยุค มิชาเอล บัลลัค ยังเป็นดาวรุ่ง หรือฤดูกาล 2016-17 อาร์เบ ไลป์ซิก น้องใหม่ ยังไต่มาถึงรองแชมป์

เช่นกันฝั่งตะวันออก หากตำแหน่งทีมวางสูงสุด หลุดจากเงื้อมมือ แคฟส์ ก็ต้องเป็น บอสตัน เซลติกส์ แต่คราวนี้กลายเป็น โตรอนโต แร็พเตอร์ส ที่ดูชื่อชั้นไม่เห็นจะมีอะไรน่ากลัว ไม่ใช่ว่า “ไดโนเสาร์” ไม่เก่ง แต่ลองเทียบมวย เดอมาร์ เดอโรซาน กับ ไคล์ ลาวรี ยังไงก็ดูห่างไกลกับ เลอบรอน หรือ คายรี เออร์วิง เพื่อนร่วมทีมที่ต้องมาห้ำหั่นกันเอง

นับตั้งแต่ขึ้นคริสตศักราชใหม่ 2018 ผลงานของ ซิกเซอร์ส จัดว่าดีสุดอันดับ 2 ของลีก ชนะ 32 แพ้ 11 เป็นรองเพียง ฮูสตัน ร็อคเก็ตส์ ทีมอันดับ 1 ของสายตะวันตก (38-6) และเหนือกว่า โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส แชมป์เก่า ที่มีปัญหาผู้เล่นหลักๆ หมุนเวียนกันบาดเจ็บระหว่าง เรกูลาร์ ซีซัน อาทิ สตีเฟน เคอร์รี , เคลย์ ธอมป์สัน และ เควิน ดูแรนท์

เข้าสู่โพสต์ซีซัน ซิกเซอร์ส น่าจะได้ โจเอล เอ็มบีด เซ็นเตอร์ดีกรี ออล-สตาร์ ที่มีอาการเจ็บตา คืนสนามมาประสานงาน ซิมมอนส์ เช่นเคย แถมการขับเคี่ยวของฝั่ง อีสเทิร์น คอนเฟอเรนซ์ น่าจะเปิดกว้างกว่าทุกครั้ง อย่าลืมว่า เซลติกส์ แชมป์ 17 สมัย ปราศจาก เออร์วิง บัญชาเกมบุก หรือกรณี แคฟส์ ร่วงลงมาอันดับ 4 ก็ต้องอาจเจองานหนัก พบ อินเดียนา เพเซอร์ส ซึ่ง ทีมของ ไทรอนน์ ลู สถิติแบบ เฮด-ทู-เฮด ด้อยกว่า ช่วงฤดูกาลปกติ ชนะ 1 แพ้ 3

เผลอๆ น่าจะเป็นโอกาสทองของ ซิกเซอร์ส ที่จะทะลุถึงรอบลึกๆ ตามความเห็นส่วนตัว คงต้องมองถึงชิงแชมป์สายตะวันออก ตีสัก 70 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับโชค และ ดาวรุ่งทั้งหลายจะเกิดสะดุดช่วงเพลย์ออฟหรือไม่


กำลังโหลดความคิดเห็น