xs
xsm
sm
md
lg

คนเข้าสนามไทยลีกน้อย สะเทือนถึงตารางคะแนน? / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

สำหรับฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2017 ที่จบไปนั้นมีคนพูดเรื่องแฟนฟุตบอลที่เดินทางเข้าชมการแข่งขันน้อยลงบ่อย และถี่มาก ซึ่งก็จริง แต่คิดว่าอาจพอมาถึงฤดูกาล 2018 แฟนบอลอาจจะกลับมามากขึ้น แต่เปิดลีกไป 4 นัดแล้ว สถานการณ์มันก็เหมือนว่าจะไม่ดีขึ้น ขนาดว่านั่งดู บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ลงสนามใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เปิดบ้านชนะ เซเรโซ่ โอซาก้า 2-0 มีแฟนบอลเข้าชม 6,958 คน เอาหละคิดเสียว่าเป็นแค่นัดกลางสัปดาห์ใครจะมีเวลามาดูนักหนา พอดูจำนวนผู้ชมนัดที่แชมป์ไทยลีก 2017 เปิดบ้านเอาชนะ บางกอกกล๊าส เอฟซี 1-0 ก็มีคนเข้าชมถึง 11,085 คน ซึ่งเป็นเกมวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่ด้วยความจุระดับกว่า 3 หมื่นของ ช้าง อารีน่า สเตเดี้ยม ก็เลยนั่งคิดเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ซึ่งเมื่อลองไปไล่ดูสถิติจำนวนผู้ชมไทยลีก 2018 ในสนามก็ดูเหมือนว่าแฟนบอลที่ยอมควักกระเป๋าเข้าสู่สนามแข่งขันนั้นน้อยลงจริงๆ บางครั้งเราชมการถ่ายทอดสดแล้วเห็นกองเชียร์กระจายตามอัฒจันทร์เป็นหย่อมๆ มันดูแปลกๆ พิกลเหมือนกัน ขนาดบิ๊กแมตช์อย่าง บีจี เปิดบ้าน ลีโอ สเตเดี้ยม สอน การท่าเรือ เอฟซี ให้รู้จักคำว่าแพ้เป็นนัดแรกของฤดูกาล ก็ยังมีแฟนบอล 8,896 คน ทั้งที่เป็นนัดแรกที่เจ้าถิ่นกลับมาใช้รังเหย้าของตนหลังปิดปรับปรุง

ไม่ใช่แค่นั้นยอดทีมมหาชนที่มีมวลชน "ฉลาม" เคยสนับสนุนอย่างหนาแน่นอย่าง ชลบุรี เอฟซี นี่หนักเลย สนามเหย้านัดล่าสุดที่เปิดบ้านแพ้ สุโขทัย เอฟซี นี่มีแฟนบอลแค่ 3,785 คน แถมพอเอาไปเทียบกับ แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล น้องใหม่ไทยลีกปีนี้ ที่ดูเป็นทีมลูกผสมทีมองค์กรกับเอกชนมารวมกัน เตะเกมเหย้านัดแรกแพ้ สุโขทัย เอฟซี 1-2 แล้วยังมีแฟนบอลจำนวน 4,154 คน พอเห็นตัวเลขแบบนี้ก็ได้แต่อึ้ง เอาหละ เรื่องผลงานทีมแย่นั้นก็เรื่องหนึ่ง แต่การที่เหลือผู้ชมแค่นี้ผู้บริหารเขาไม่สะท้านสะเทือนสะท้อนใจอะไรกันบ้างหรือไร

เลยถามไปยัง จีระศักดิ์ โจมทอง ผอ.ฝ่ายการตลาดและสื่อประจำทีม "ฉลาม" ว่าผิดพลาดอะไรหรือเปล่าถึงแฟนลดลงฮวบฮาบ เขาว่าผลงานทีมก็ส่วนหนึ่งที่ไม่ดี แต่การประชาสัมพันธ์นี่ไม่ได้น้อยเลย ทำเหมือนเดิม แถมยังเพิ่มช่องทางโซเชียลมีเดียให้มีการไลฟ์สดผ่านแฟนเพจของสโมสรมากขึ้น เราจึงได้เห็นคลิปต้นตำรับ "ล้านไลฟ์" อย่าง เทิดศักดิ์ ใจมั่น กับ พิภพ อ่อนโม้ สองจอมเก๋ามาเรียกเสียงฮากันบ้างนั่นแหละ

จริงๆ จะว่าไปหลายๆ สโมสรเขาก็ไม่ค่อยเดือดร้อนเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะผู้สนับสนุนยังคงจ่ายเงิน โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดจาก "ทรูวิชั่นส์" ซึ่งมันก็เป็นเม็ดเงินมหาศาลเหมือนกัน ยังไม่รวมถึงการได้ผู้สนับสนุนในแต่ละสโมสรที่ต้องจ่ายเงินหลักสิบหลักร้อยล้านสนับสนุน ถือว่าเป็นทุนก้อนใหญ่เลย ขณะที่แฟนบอลจะไปสนามแข่งกันทำไมในเมื่อเปิดทีวีก็ได้ชมทุกแมตช์ทุกคู่นอนกอดแอร์เย็นเยียบจิบเบียร์เย็นฉ่ำอยู่บ้านสบายจะตายไป เผลอๆ หากไปเชียร์ที่สนามยังมีค่าใช้จ่าย ค่าน้ำมันรถ ค่าเครื่องดื่ม ค่าอาหารอีกจิปาถะอีก นอกจากนี้ยังมีพวกเพจไลฟ์สดกดโทรศัพท์ไปดูได้อีก จะว่าไปแล้วมันก็วินๆ ทั้งแฟนๆ และสโมสรนั่นแหละ

แต่สิ่งที่หายไปคือบรรยากาศความขลังของแฟนบอลเจ้าบ้านที่จะมากดดันนักเตะทีมเยือนมันหายไป และเมื่อแฟนบอลเจ้าถิ่นกับแฟนบอลทีมเยือนโหรงเหรงพอๆ กัน บรรยากาศมันก็ไม่กดดัน ความฮึกเหิมในเกมมันก็เหมือนว่าจะน้อยลง หรือว่านี่อาจเป็นสาเหตุให้ทีม "ฉลาม" หรือ "กระต่ายแก้ว" ของเราป้อแป้ร่อแร่อยู่ครึ่งล่างของตารางไทยลีก และอาจลากยาวจนต้องไปกระเสือกกระสนหนีตกชั้นในที่สุดก็ไม่รู้เหมือนกัน....


กำลังโหลดความคิดเห็น