xs
xsm
sm
md
lg

ดิ้นเฮือกสุดท้าย มัดใจ “คิงเจมส์” / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

สิ้นสุดตลาดเทรดของศึก บาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ตามเวลาบ้านเรา อาจไม่มีดีลไหนๆ ที่สร้างความฮือฮา เว้นเสียแต่ความเคลื่อนไหวของ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ที่ต้องปรับขุมกำลังกันขนานใหญ่ หลังผลงานออกอาการกระท่อนกระแท่น แทบหมดสภาพแชมป์เก่าสายตะวันออก

ก่อนหน้าเปิดฤดูกาล 2017-18 คาวาเลียร์ส เป็นทีมที่มีอายุเฉลี่ยสูงสุดของลีก ถ้าจำไม่ผิดน่าจะสัก 30 ปีเศษๆ แถมเกมรับก็มีปัญหา ซึ่งมักจะโดนเจาะเกิน 100 แต้ม สภาพทีมที่ทั้งแก่ และดูเชื่องช้า กอปรกับสื่อมวลชน คาดการณ์ล่วงหน้า เลอบรอน เจมส์ ฟอร์เวิร์ดแม่ทัพ อาจย้ายสังกัดแบบฟรีเอเยนต์ ปี 2018 หากหมดราศีเต็งแชมป์ จึงต้องร้องออกมาว่า “ฉันต้องทำ ทำอะไรสักอย่างแล้ว!!”

แม้ว่าจะไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเทรดบิ๊กเนมอย่าง เดออังเดร จอร์แดน เซ็นเตอร์ คลิปเปอร์ส ช่วยอุดใต้แป้น ทว่า คาวาเลียร์ส ก็คว้า 4 ผู้เล่นหน้าใหม่ทันเส้นตาย ประกอบด้วย ร็อดนีย์ ฮูด (การ์ด) , จอร์จ ฮิลล์ (การ์ด) , แลร์รี แนนซ์ จูเนียร์ (ฟอร์เวิร์ด) และ จอร์แดน คลาร์กสัน (การ์ด) โดยจัดการโละ โธมัส , อิมาน ชัมเพิร์ต , เดอร์ริค โรส , เจ โครว์เดอร์ , ดีเวย์น เหว็ด และ แชนนิง ฟราย

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอันดับแรก คือ คาวาเลียร์ส ได้ความหนุ่มแน่นสู่ทีม เนื่องจากมีเพียง ฮิลล์ เท่านั้นที่มีอายุ 31 ปี ขณะที่คนอื่นๆ ทั้ง ฮูด , คลาร์กสัน และ แนนซ์ จูเนียร์ อายุ 25 ปีเท่ากัน ฉุดค่าเฉลี่ยอายุของผู้เล่นเหลือ 27 ปี เติมความสดทั้งเกมรุกและรับ รวมถึงเสริมอาการกระหายความสำเร็จ ซึ่งทั้ง 4 คน ยังไม่เคยมีใครสัมผัสรอบชิงชนะเลิศ NBA ตลอดอาชีพ

ด้านสรีระ ฮิลล์ ส่วนสูง 6 ฟุต 3 นิ้ว และยืนกางแขนกว้าง 6 ฟุต 9 นิ้ว เข้ามาทดแทน โธมัส ที่มีรูปร่าง 5 ฟุต 9 นิ้ว ความยาวช่วงแขน 6 ฟุต 2 นิ้ว ทำให้ป้องกันการข้ามบอล (ครอสส์ โอเวอร์) เหนียวแน่นขึ้น ขณะที่ คลาร์กสัน การ์ดจ่ายมือ 2 สัดส่วน 6 ฟุต 5 นิ้ว , แนนซ์ จูเนียร์ สูง 6 ฟุต 9 นิ้ว และ ฮูด การ์ดกึ่งฟอร์เวิร์ด 6 ฟุต 8 นิ้ว คอยขวางการจ่ายบอลตามแผน “พิค แอนด์ โรลล์”

แคฟส์โฉมใหม่พิสูจน์ผลลัพธ์ของการเทรดทันตา เอาชนะ บอสตัน เซลติกส์ จ่าฝูง อีสเทิร์น คอนเฟอเรนซ์ ขาดลอย 121-99 ที่สนาม ทีดี การ์เดน คืนวันอาทิตย์ (11 ก.พ.) ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ไทรอนน์ ลู ใช้งาน เลอบรอน เพียง 28 นาที แถมยังนั่งพักสบายๆ ตลอดควอเตอร์ที่ 4 เทียบกับค่าเฉลี่ย 37.0 นาทีต่อเกม ตลอด เรกูลาร์ ซีซัน หรือมักจะตรากตรำลุยยาวๆ 30-40 นาที

หรือถนอมร่างกายไว้ได้ ก็น่าจะเกิดผลดีต่อทีมระยะยาว โดยเฉพาะเกมเพลย์ออฟที่ดูเข้มข้นกว่า หรือรอเผชิญหน้า โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส บอกกันตามตรง หากไม่มีเหตุการณ์พลิกล็อกถล่มทลายเหมือน อิตาลี ชวดเตะฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย คาวาเลียร์ส คงติดท็อป 8 ของสายแน่นอน ขึ้นอยู่กับจะจบ เรกูลาร์ ซีซัน ด้วยอันดับเท่าไร

สิ่งสำคัญหาก เลอบรอน เห็นความเปลี่ยนแปลงของ แคฟส์ ในทิศทางที่ดีขึ้น และมีความหวังลุ้นแชมป์บั้นปลาย ก็น่าจะเป็นปัจจัยชักจูงให้ยกเลิกอ็อปชัน เพื่อเซ็นสัญญาระยะยาวฉบับใหม่ แทนที่จะคิดว่าพอถึงซัมเมอร์ แล้วจะย้ายไป ฮูสตัน ร็อคเก็ตส์ หรือ แอลเอ เลเกอร์ส


กำลังโหลดความคิดเห็น