xs
xsm
sm
md
lg

"มวยสากลสมัครเล่น" ยังต้องตามกันยาวๆ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ถือเป็นข่าวใหญ่สำหรับแฟนกีฬาทีเดียวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ออกแถลงการณ์ระงับความสนับสนุนทางการเงินให้กับสหพันธ์มวยสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบ้า รวมทั้งออกประกาศเสียงแข็งว่าไม่พอใจอย่างยิ่งกับการดำเนินงานของไอบ้า ที่ไม่สามารถยืนยันในด้านความโปร่งในในการบริหารงานและด้านการเงิน รวมทั้งไม่สามารถนำเสนอแผนการยกระดับการตัดสินให้โปร่งใสมากขึ้นได้ ถึงกับขู่จะตัดมวยสากลสมัครเล่นออกจากการแข่งขันโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020 นี้เลยทีเดียว

อันที่จริงเรื่องของไอบ้านั้นยืดยาวเป็นหนังชีวิตมาร่วมปีแล้ว อย่างที่คอลัมน์นี้นำมาเล่าสู่กันฟังเป็นระยะๆ จนล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา นายชิง กั๊วะ วู ที่เผชิญมรสุมอย่างหนัก ถูกกดดันจนประกาศลาออก ได้นายฟรังโก้ ฟรันซิเนลลี่มานั่งรักษาการประธานสหพันธ์ฯ แทน แต่เมื่อเดือนมกราคม นายฟรังโก้ ฟรันซิเนลลี่ก็มีอันต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งรักษาการฯ เพราะแผนการเสนอชื่อชิง กั๊วะ วู เข้ารับตำแหน่งประธานเกียรติยศ ถูกคณะกรรมการบริหารไอบ้าโหวตคว่ำแบบเอกฉันท์ เล่นเอาประธานรักษาการตกเก้าอี้ทันที จากนั้นก็มีการลงคะแนนเลือกรองประธานที่อาวุโสสูงสุดอย่างนายกาฟูร์ ราฮิมอฟ ชาวอุซเบกิสถาน ขึ้นเป็นรักษาการประธานสหพันธ์ฯ แทน ซึ่งนายราฮิมอฟนั้นก็มีข่าวลือว่ามีส่วนพัวพันกับธุรกิจใต้ดินหลายอย่าง

พอเป็นแบบนี้ ทางไอโอซีก็เห็นว่าไอบ้าไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา เลยออกแถลงการณ์ซะดุเดือด เรียกร้องให้ไอบ้านำเสนอแผนงานภายในวันที่ 30 เมษายนในการยกระดับการบริหารงานต่างๆ แถมยังรวบอำนาจบางส่วนมาไว้ที่ไอโอซี โดยประกาศว่าโควตานักกีฬาสำหรับโอลิมปิก “โตเกียว 2020” นั้น ถือเป็นสิทธิ์ของไอโอซีในการพิจารณา รวมทั้งยังบอกว่าขอสงวนสิทธิ์ด้วยซ้ำว่าจะให้มีมวยสมัครเล่นใน “โตเกียว 2020” หรือเปล่า

จริงๆ มวยสากลสมัครเล่นก็ตกอยู่ในสภาพนี้มานานมากแล้ว นับตั้งแต่โอลิมปิก “ลอนดอนเกมส์” ปี 2012 แต่สุดท้ายทางไอโอซีก็ยังไม่ตัดมวยสมัครเล่นออกจากโอลิมปิก แบบนี้เลยทำให้ไอบ้าได้ใจ และเชื่อว่าคงไม่โดนตัดออกแน่ ว่ากันไปแล้วแม้แต่คราวนี้ที่ไอโอซีออกมาประกาศขู่ฟ่อๆ แบบนี้ แต่ก็เชื่อว่าสุดท้ายแล้วมวยสากลสมัครเล่นก็ยังต้องมีอยู่ในโอลิมปิกอีกต่อไปอยู่ดี เพราะเป็นกีฬาใหญ่ที่เล่นกันทั่วโลก เป็นกีฬาสากล ที่สำคัญเรื่องผลประโยชน์มันไม่เข้าใครออกใคร ตอนนี้ออกมาขู่ แต่ถ้าผลประโยชน์ลงตัว ก็กลายเป็นมวยล้มต้มคนดูแบบที่ผ่านๆ มาอีกอยู่ดี

แฟนมวยชาวไทยก็คงต้องตามข่าวกันต่อไปยาวๆ แต่ตอนนี้คงไม่ต้องตามแบบลุ้นสุดตัวแบบเมื่อก่อน เพราะตอนนี้วงการกีฬาไทยไม่ได้มีลุ้นเหรียญโอลิมปิกแค่มวยสมัครเล่นแล้ว เทควันโด้และยกน้ำหนักหญิงก็ทำเหรียญให้แฟนกีฬาได้ชื่นใจเป็นกอบเป็นกำ ยกน้ำหนักชายสถิติก็ดีวันดีคืน แบดมินตันก็มีลุ้นตลอด แบบนี้เชื่อว่าแฟนๆ ส่วนใหญ่คงลุ้นให้โดนตัดจริงๆ ซักที เผื่อจะทำให้กีฬาชนิดนี้กลับมาเป็นกีฬาที่เป็นกีฬาจริงๆ อีกครั้ง

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *




กำลังโหลดความคิดเห็น