xs
xsm
sm
md
lg

นิว เมอร์เรย์!! “ไคล์ เอ็ดมุนด์” ความหวังใหม่ UK

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอ็ดมุนด์ แจ้งเกิดเต็มตัวที่ออสซี
เอเยนซี – ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม ออสเตรเลียน โอเพน ปีนี้กลายเป็นเวทีแจ้งเกิดของเหล่านักหวดรุ่นใหม่หลายราย โดยเฉพาะฝ่ายชายนอกจาก ชุง ฮยอน ดาวรุ่งจากเกาหลีใต้ ที่กำลังลุ้นสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่ชาติบ้านเกิด ก็ยังมี ไคล์ เอ็ดมุนด์ นักหวดหนุ่มที่เวลานี้ได้รับการยกย่องจากสื่อเมืองผู้ดีให้เป็นความหวังใหม่ของประเทศชาติ แทนที่ของ แอนดี เมอร์เรย์ ฮีโร่รุ่นพี่ที่เริ่มโรยรา

เอ็ดมุนด์ กำลังอยู่ในช่วงสร้างชื่อให้แก่ตัวเอง หลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์แข่งขันรายการระดับ ฟิวเจอร์ส กับ ชาลเลนเจอร์ มาตั้งแต่ปี 2012 กวาดแชมป์รวมทั้งหมด 10 รายการ สลับกับเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ของ เอทีพี ทัวร์ ประปราย กระทั่งประสบความสำเร็จช่วยทีมนักหวดของ สหราชอาณาจักร คว้าแชมป์ เดวิส คัพ ปี 2015 ลงสนามร่วมกับ แอนดี เมอร์เรย์ ความหวังอันดับ 1 ของชาติ และเดินตามรอยเท้ามาเรื่อยๆ

กราฟชีวิตนักหวดอาชีพของผู้เล่นวัย 23 ปี พุ่งขึ้นต่อเนื่องเมื่อล่าสุดตีตั๋วเข้ารอบรองชนะเลิศ ออสเตรเลียน โอเพน ครั้งแรกในชีวิต โดยผลงานเซอร์ไพรส์คือปราบ กริกอร์ ดิมิตรอฟ มือ 3 ของรายการจาก บัลแกเรีย รอบ 8 คนสุดท้าย 3-1 เซต 6-4, 3-6, 6-3, 6-4 ทะยานไปเจอกับ มาริน ซิลิช จอมเก๋าจาก โครเอเชีย ซึ่งหากผ่านได้ก็จะมีลุ้นถ้วย แกรนด์ สแลม ติดมือใบแรก แต่ก็ต้องแย่งกับผู้ชนะระหว่าง ฮยอน ชุง เพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันหรือ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ แชมป์เก่าขวัญใจแฟนทั่วโลก

เอ็ดมุนด์ เกิดที่เมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ทว่าย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เริ่มหัดเล่นกีฬาอย่าง คริกเก็ต กับ ว่ายน้ำ แต่พออายุ 10 ขวบก็หลงเสน่ห์กีฬาหวดลูกสักหลาดจึงเปลี่ยนมาจับแร็กเกตไล่หวดคู่แข่ง มี เกร็ก รูเดสกี อดีตผู้เล่นประสบการณ์สูงเป็นติวเตอร์สอนวิชา ส่วนเงินรางวัลปัจจุบันตลอดการเล่น ตอนนี้เก็บไปแล้ว 1.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 67 ล้านบาท) แต่มีโอกาสบวกเพิ่มเป็น 2.32 ล้านปอนด์ (ประมาณ 100 ล้านบาท) หากเอาถ้วย ออสซี โอเพน ติดมือกลับบ้านด้วย

จุดเด่นของหวดหนุ่มมือ 49 ของโลก อยู่ที่เปอร์เซ็นต์การตีช็อตลูกโฟร์แฮนด์ที่แม่นยำ นับเฉพาะ ออสเตรเลียน โอเพน ซัดวินเนอร์เก็บแต้มได้แม่นยำถึง 127 ครั้ง รวมทุกแมตช์ ชนิดที่ แมตช์ วิแลนเดอร์ อดีตนักหวดดังและคอมเมนเตเตอร์ประจำวงการยกให้เป็น “นักหวดที่เล่นลูกโฟร์แฮนด์ได้ดีที่สุดในปัจจุบัน” ขณะที่โค้ชคนปัจจุบัน เฟรดริก โรเซนเกรน นอกจากสอนวิธีการเล่นก็ยังสอนวิธีการควบคุมอารมณ์จิตใจ ทำให้เจ้าตัวสามารถเล่นได้นิ่งแม้ตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก

แมตช์ที่ เอ็ดมุนด์ จะพบ ซิลิช เดิมพันตั๋วเข้าชิงดำที่ เมลเบิร์น พาร์ค จะมีขึ้นวันที่ 26 มกราคม นี้ ซึ่งก่อนแข่ง นักหวดเมืองผู้ดี ยอมรับฝีมือของรุ่นพี่ที่ช่ำชองกว่า แต่กระนั้นก็จะเล่นให้ดีที่สุดเหมือนที่ทำมาตลอด “ผมไม่ได้คิดถึงชัยชนะสักเท่าไหร่ สิ่งที่อยู่ในหัวมีแค่คุณต้องลงแข่งแมตช์ต่อไป วางแผนไปด้วยว่าต้องเล่นอย่างไร อยู่บนคอร์ตต้องทำอะไรบ้าง เล่นตามเกมของตัวเองให้ดีที่สุด เน้นทีละแมตช์ ถ้าชนะก็จะไปสู่ด่านต่อไป”

ส่วนรายของ ซิลิช ก็ยกย่องความสามารถของผู้เล่นรุ่นน้องที่เคยเจอกันในศึก เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ปีที่แล้ว และถึงแม้จะชนะมาก่อนแต่ก็ไม่ประมาท “ไคล์ กำลังเล่นเทนนิสได้ดีมาก เขาเอาชนะแมตช์สำคัญมากมาย มีดีทั้งการตีที่หนักหน่วง ลูกเสิร์ฟ และโฟร์แฮนด์ชั้นเยี่ยม สำหรับผม แม้จะมองว่าการเจอเขาง่ายกว่าพบ ราฟาเอล นาดาล แต่จากผลงานที่ผ่านมาก็ชัดเจนแล้วว่าเขาสมควรอยู่ตรงจุดนี้”

ผลปรากฎว่า เอ็ดมุนด์ ถูกหยุดเส้นทางบนแกรนด์สแลมแรกของปี 2018 เอาไว้ที่รอบตัดเชือกจากการพ่ายแพ้ มาริน ซิลิช ชาวโครแอต 3 เซตรวด แต่เหนืออื่นใดเจ้าตัวก็จุดประกายให้แฟนเทนนิสของสหราชอาณาจักร ได้มีความหวังในการติดตามเชียร์คนในชาติ ภายหลัง แอนดี เมอร์เรย์ หวดเลือดสกอตดีกรี แกรนด์ สแลม 3 รายการและอดีตมือ 1 โลก บาดเจ็บเรื้อรัง ต้องเข้ารับการผ่าตัดที่สะโพกจนไม่ได้มาแข่งที่แดนจิงโจ้ และถึงแม้จะหายดีก็เชื่อว่าคงไม่มีทางรีดเร้นฟอร์มที่ดีที่สุดกลับมาเป็นอย่างเดิมได้อีก
โฟร์แฮนด์อาวุธเด็ดพิชิตคู่ต่อสู้
ได้แชมป์ระดับชาติกับรุ่นพี่
รอรับไม้ต่อจาก เมอร์เรย์


กำลังโหลดความคิดเห็น