xs
xsm
sm
md
lg

INTERVIEW : 3 ตัวแทนนักกอล์ฟไทยกับภารกิจป้องกันแชมป์ BMW Golf Cup International World Final ที่แอฟริกาใต้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


รายการแข่งขันที่วงการนักกอล์ฟมือสมัครเล่นไทยต้องจับตาลุ้นเป็นพิเศษรายการแรกของปี 2018 ก็คือ การแข่งขัน BMW Golf Cup International World Final 2017 ซึ่งจะจัดขึ้นที่สนามแฟนคอร์ทกอล์ฟรีสอร์ท ประเทศแอฟริกาใต้ ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

เนื่องจากเป็นรายการแข่งขันสำหรับนักกอล์ฟมือสมัครเล่นระดับโลกที่ใหญ่ที่สุด มีผู้เข้าร่วมมากกว่าแสนคนจากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และยิ่งไปกว่านั้นในการแข่งขันปีที่แล้วตัวแทนนักกอล์ฟไทยทำผลงานได้ดีเยี่ยมจนคว้าแชมป์รายการนี้มาได้สำเร็จ (คลิกอ่าน : ระดับโลก! ทีมไทยแลนด์คว้าชัย ทัวร์นาเมนต์กอล์ฟสมัครเล่นระดับเวิลด์คลาส BMW World Final Golf Cup ที่ดูไบ)

และนักกอล์ฟผู้ชนะรายการ BMW Golf Cup International World Final 2017 ของไทย เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไปแข่งขันก็คือ ฐานิต เอี่ยมอาศา, ประกรานต์ ทรัยพ์ผดุงชนม์ และสมปอง กันทา พวกเขาคือนักกอล์ฟมือสมัครเล่นที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในเวลานี้

รู้จักการแข่งขันรายการนี้ได้อย่างไร?
ฐานิต: เราใช้รถ BMW เซลที่ขายรถเขาจะค่อยส่งข่าวเรื่อยๆ เวลามีการแข่งขันกอล์ฟเขาก็ถามว่าเราอยากเข้าร่วมไหม เราเลยได้รู้จักกับการแข่งขันนี้

สมปอง: ผมรู้จักมานานแล้วครับตั้งแต่ผมซื้อรถ 5 ปีที่แล้ว ก็เข้าร่วมแข่งมาสามสี่ครั้งแล้ว คือมันเป็นทัวร์นาเมนท์ที่น่าสนใจเพราะว่า เขาจัดออกมาดี การโปรโมทก็เป็นมืออาชีพ และสนามที่จัดก็เป็นระดับไฮคลาสทั้งนั้นเลย เราก็เลยสนใจ

ประกรานต์: รู้จักมานานแล้วเหมือนกันครับ หลายปีแล้ว เห็นในนิตยสารแล้วหลังจากนั้นก็มีโอกาสเข้าร่วมเมื่อสักสองปีที่แล้ว ที่บ้านก็ใช้รถ BMW ด้วย

ความท้าทายในการแข่งขันรายการนี้อยู่ตรงไหน?
ประกรานต์: รายการนี้ถือเป็นรายการที่หินมากๆ โหดอะครับ มีมือดีๆมาแข่งกันเยอะมาก

สมปอง: ตอนคัดตัวสนามก็ค่อนข้างยาก นักกอล์ฟที่มาเล่นก็ฝีมือค่อนข้างดี แต่บรรยากาศการเล่นก็สนุกสนานครับ เราก็สนุกไปด้วยไม่ได้คิดอะไร คือเป้าหมายที่เข้าร่วมแข่งเพราะอยากสนุกสนาน อยากได้แค่ของรางวัลในการจับฉลาก เราหวังแค่ตรงนั้นเอง คือผมไม่คิดว่าจะได้เข้ารอบลึกขนาดนี้ ต้องเรียกว่าฟลุ๊กด้วยนะ

ฐานิต: ตอนที่เราอยู่ภูเก็ตมันก็มีการแข่งขันเป็นประจำ เราก็เข้าร่วมตลอดนะ แต่พอ BMW จัดแข่งขันรายการนี้เรารู้สึกว่าสนามแข่งมันมีระดับ ท้าทายและเป็นการแข่งขันที่มีมาตรฐาน อย่างปกติเราเล่นกอล์ฟกับเพื่อนๆ เวลามาแข่งก็รู้สึกเหมือนได้ไปตีกอล์ฟกับเพื่อนๆ ที่ใช้รถยี่ห้อเดียวกันด้วย

เตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนที่จะคว้าชัยชนะและได้เป็นตัวแทนในปีนี้?
ฐานิต: จริงๆไม่ค่อยได้มีเวลาซ้อมเท่าไหร่ เพราะเรามีธุรกิจของตัวเองซึ่งค่อนข้างยุ่ง ปกติเราก็ออกรอบกับแฟนบ้างกับเพื่อนบ้าง ประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นการซ้อมเพื่อมาแข่งก็เรียกว่าไม่ได้ซ้อมเลย แต่บางสัปดาห์ก็มีที่ไม่ได้ไปออกรอบเลย

ประกรานต์: ของผมซ้อมเยอะกว่าปกติเพราะรู้สึกว่ารายการนี้คู่แข่งค่อนข้างเก่ง คนตีเก่งเยอะมาก ปกติผมออกรอบสัปดาห์ละครั้ง ช่วงก่อนแข่งสักสามเดือนก็เป็น 2-3 ครั้งบ้าง ส่วนใหญ่จะไปซ้อม 9 หลุมตอนเย็นๆ

สมปอง: ผมไม่ค่อยได้เตรียมตัวเลยครับ อย่างรอบไฟนอลแข่งที่บันยัน (หัวหิน) ผมอยู่ชลบุรี ทำงานเสร็จผมนอนไม่หลับก็เลยขับรถออกมาเลยตั้งแต่ตีหนึ่ง ไปถึงก็ตีสี่ครึ่งก็ได้งีบช่วงนั้นก่อนจะทีออฟ แต่ก็ตีจนจบ รอดมาได้

อยากทราบความรู้สึกที่ได้แชมป์ BMW Golf Cup International National Final 2017
ฐานิต: แฮปปี้มาก คือปีนี้เป็นปีที่รู้สึกตั้งใจว่าอยากได้ แต่ตอนที่แข่งก็มีคิดว่าเราจะได้ไหมเพราะก็ไม่ได้มีการเตรียมตัวอะไรมาก

ประกรานต์: อู้หูดี ก็ดีใจอะครับ เพราะเป็นรายการที่อยากจะได้แชมป์สักครั้งหนึ่งอะไรแบบนั้น เพราะรู้สึกว่าโอกาสที่จะได้แชมป์รายการนี้มันน้อยมากๆ ช่วงที่แข่งที่บันยันรู้สึกว่าเป็นช่วงที่พัตต์ดีมาก ก็เลยมั่นใจในการเล่น

สมปอง: ตอนแรกผมรู้สึกงงครับ เขาประกาศผู้ชนะเลย คือไม่ได้บอกให้เตรียมตัวอะไรก่อน เราก็เฮฮาอยู่กับเพื่อน พอประกาศชื่อมา เอ๊ะ! ใช่ชื่อเราจริงเปล่า ฮ่าๆ


รู้สีกอย่างไรที่ได้เป็นตัวแทนไปแข่งระดับโลกที่แอฟริกาใต้?
ประกรานต์: ดีใจและตื่นเต้นครับ คงต้องซ้อมให้เยอะขึ้นและน่าจะปรับเรื่องการเดินเพราะว่าปกติจะไม่ค่อยได้เดิน เวลาออกรอบส่วนใหญ่จะนั่งรถก็จะต้องเดินให้เยอะขึ้น

ฐานิต: คือเรารู้สึกว่าต้องหาเวลาไปซ้อมให้มากขึ้นแต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะเราก็อยากรักษาแชมป์ เราก็มีพูดคุยกันในกลุ่มไลน์ว่าเราจะไปซ้อมกันที่ไหน เพราะแต่ละคนก็อยู่ไกลกัน เราอยู่เพชรบุรี คุณประกรานต์อยู่ระยอง คุณสมปองก็อยู่ชลบุรี

สมปอง: คิดว่าหลังจากปีใหม่ช่วงกลางเดือนมกราคมน่าจะได้เจอกันอยู่ครับ ไปออกรอบกันและจะได้พูดคุยศึกษาเรื่องเกม กฏกติกาอะไรมากขึ้นด้วยครับ

มีความคาดหวังอย่างไรกับการแข่งขันที่แอฟริกาใต้ อ้างอิงถึงความสำเร็จของรุ่นพี่เมื่อปีที่แล้ว?
ฐานิต: คือเราก็พยายามที่จะรักษาแชมป์จากรุ่นที่แล้วที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศไทยไว้ รุ่นเราก็อยากจะครองแชมป์เหมือนกัน จากรุ่นพี่ที่ได้แชมป์มาก็บอกว่าให้ตีประคองไว้อย่าตีหลุดมาก พยายามอย่าบุก ให้นึกถึงสกอร์รวมไว้ก็มีสิทธิ์ที่จะได้แชมป์ เพราะการแข่งขันจะรวมสกอร์ของทั้งสามคน

ประกรานต์: ก็รู้สึกกดดันครับ รุ่นที่แล้วทำไว้ดีมาก แต่โอกาสของกีฬากอล์ฟที่จะทำได้ดีทุกวันมันก็เป็นไปได้ยาก ก็หวังว่าช่วงนั้นจะทำให้ดีที่สุด

สมปอง: ผมก็รู้สึกกดดันอยู่เหมือนกันครับ แต่พยายามจะไม่กดดันตัวเองมากไป ที่รุ่นก่อนทำไว้ดีแล้วก็เหมือนเป็นแรงผลักดันให้เราทำให้ได้




ตั้งเป้าหมายการตีกอล์ฟไว้ที่จุดไหน / ความฝันกับการตีกอล์ฟยังไงบ้าง?
ฐานิต: ก็อยากตีให้ดีนะคะ มีจุดมุ่งหมายในชีวิตว่าอยากตีให้ถึงแฮนดิแคป 4 แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะทำได้หรือเปล่า

ประกรานต์: ตอนที่เริ่มเล่นใหม่ๆก็อยากเป็นโปรนะครับ แต่ปัจจุบันด้วยหน้าที่การงานต่างๆ ก็กลายเป็นเล่นกอล์ฟเพื่อความบันเทิงมากกว่า เล่นไว้เผื่อต้องดูแลลูกค้า เอาไว้ออกกำลังกายกับครอบครัวอะไรแบบนั้น

สมปอง: ของผมไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะเป็นโปรอะไรนะครับ ส่วนตัวผมเล่นกอล์ฟเพื่อสุขภาพมากกว่า ผมทำธุรกิจก็เป็นการเล่นเพื่อสังคมธุรกิจด้วย

เสน่ห์ของกีฬากอล์ฟในมุมมองของคุณคืออะไร?
ฐานิต: กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่พิสูจน์ตัวเราเองในเรื่องความซื่อสัตย์ ความถูกต้อง สมาธิ เพราะกฎกติกาเยอะ ถ้าคุณทำผิดกฎก็เสียแต้ม มันเป็นการฝึกวินัยให้ตัวเองด้วยว่าจะทำตัวยังไง อย่างเราเล่นกับเพื่อนเราทำผิดคนอื่นอาจจะไม่รู้แต่ตัวเรารู้ มันเป็นกีฬาที่ทดสอบจิตใจมากๆเลย มันบ่งบอกตัวตนของตัวเราเองได้เยอะมาก มันสามารถแสดงบุคลิกภาพของคุณได้เลยว่าคุณเป็นคนยังไง

ประกรานต์: มันเป็นกีฬาที่แข่งกับตัวเอง ไม่ได้แข่งกับคู่ต่อสู้อย่างเดียว เป็นการเอาชนะใจตัวเองล้วนๆเลย ได้เรียนรู้ศึกษาคนจากการเล่นกอล์ฟของเขาเลย อย่างบางคนเล่นกอล์ฟแล้วนิสัยโอเคในสนามกอล์ฟ ไม่โกง ใจเย็น รู้จักวางแผน ถ้าเราจะทำธุรกิจกับเขาก็ค่อนข้างโอเค

สมปอง: ผมว่ามันเป็นกีฬาที่เล่นได้นาน แก่ตัวก็ยังเล่นได้มันมีความท้าทายทุกครั้ง มันมีทั้งการใช้พละกำลังและการวางแผนหลายๆอย่าง แต่ไม่ใช่ว่าใช้พลังอย่างเดียวแล้วจะชนะได้ ผมก็เลยชอบครับ

แฟนกีฬากอล์ฟที่สนใจจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในรายการกอล์ฟมือสมัครเล่นระดับเวิลด์คลาส ห้ามพลาดการแข่งขัน BMW Golf Cup International Qualifying 2018 ที่จะเฟ้นหา 3 ยอดฝีมือเป็นตัวแทนประเทศไทย โดย BMW Thailand จะเปิดรับสมัครวันที่ 17 มกราคม 2561 เป็นต้นไป คลิก >> https://www.bmwultimatejoy.com/
















กำลังโหลดความคิดเห็น