xs
xsm
sm
md
lg

แผนสำรองของ ฟีฟ่า ถ้า... / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

รัสเซีย 2018 (RUSSIA 2018) การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ครั้งที่ 21 ที่ ประเทศรัสเซีย ได้ทำการจับสลากแบ่งสายเรียบร้อยไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีกลุ่มใดอัดแน่นด้วยทีมแข็งมากเกินกว่า 2 ทีมจนถูกจัดให้เป็น กลุ่มแห่งความตาย หรือ กรุ๊พ อ๊อฟ เด๊ธ (Group of Death) เลย ตอนนี้ก็เหลือแค่รอดูว่าจะมีทีมยักษ์ทีมใดต้องผิดโผไม่ผ่านรอบแรก

มองข้ามไปถึง กาตาร์ 2022 (QATAR 2022) การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ครั้งที่ 22 ที่มีเรื่องฉาวตอนโหวทเลือกชาติเจ้าภาพพร้อมๆกัน ตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งยังมีการสืบสวนสอบสวนไม่จบสิ้น พร้อมกับปัญหาการก่อสร้างสนามและการถูกกีดกันจากชาติอื่นๆที่อยู่รอบๆระดมเข้าใส่ คล้ายกับจะบีบให้การเป็นเจ้าภาพต้องล้มเหลวและหลุดไปอยู่ในมือของชาติอื่นแทน

หาก กาตาร์ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจริงๆ ก็จะกลายเป็นฟุตบอลโลกในตะวันออกกลางแบบฉบับอาหรับและชาติมุสลิมหนแรกทีเดียว และก็จะเป็นครั้งแรกที่ ฟีฟ่า เวิร์ลด์ คัพ ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงกลางปี เดือนมิถุนายน กรกฎาคม แต่ไปมีขึ้นในช่วงปลายปี แถวเดือนพฤศจิกายน ธันวาคมโน่น ซี่งเจ้าภาพกำหนดวันชิงชนะเลิศเอาไว้แล้วด้วย โดยให้ตรงกับวันชาติของเขาพอดีคือวันที่ 18 ธันวาคม 2022

การดำเนินการก่อสร้างสนามแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งจะเป็นหนสุดท้ายที่มีทีมเข้าร่วมแข่ง 32 ทีม เพราะนับตั้งแต่ปี 2026 ฟีฟ่า กำหนดให้มี 48 ทีมนั้น กาตาร์ โดนวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการปฏิบัติต่อแรงงานต่างชาติที่เป็นการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายกาจ น้ำและอาหารยากที่จะกลืนกิน เอกสารประจำตัวถูกยึดไปเก็บไว้ ขาดความปลอดภัยในการทำงาน ทำงานยังต้องแข่งกับเวลาอีก เงินค่าจ้างก็จ่ายล่าช้า ตามตัวเลขที่เผยแพร่ทางสื่อบางสำนักบอกว่า นับตั้งแต่ปี 2010 มีแรงงานชาวเนปาลเสียชีวิตไปแล้ว 522 คน ในขณะที่แรงงานชาวอินเดียนั้นกว่า 700 คน

ปัญหาหนักกว่าที่เกิดขึ้นกับ กาตาร์ คือ กลุ่มชาติอาหรับประกอบด้วย ซาอูดี อาราเบีย สหรัฐ อาหรับ เอมีเหรทส์ บาห์เรน เยเมน ลิเบีย และ อีจิพท์ ประกาศตัดความสัมพันธ์กับ กาตาร์ ด้วยข้อหาให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย มีการปิดพรหมแดนทั้งทางถนน ทางทะเล และทางอากาศ ทำให้การขนส่งวัสดุก่อสร้างที่กำลังดำเนินการทั้ง 8 สนามต้องมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เนื่องจากต้องใช้เส้นทางอื่นซึ่งเป็นการอ้อมขนานใหญ่และเกิดความล่าช้าเสี่ยงต่อการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จทันเวลา

นอกจากนั้น การปิดพรหมแดนดังกล่าวยังทำให้เกิดความยากลำบากต่อทีมที่จะเข้าร่วมแข่งขันและเหล่ากองเชียร์ของทั้ง 31 ทีมในแง่ของที่พักและการเดินทาง ซึ่งอันนี้คงมีหลายชาติที่วางแผนไปพักอาศัยอยู่ในประเทศรอบๆ กาตาร์ อยู่แล้ว แต่ดันมาถูกปิดกั้นซะงั้น

นับจากนี้เหลือเวลาอีก 5 ปี มีเพียงสนามเดียวที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ล่าสุด ฟีฟ่า ซึ่งคอยจับตาดูความคืบหน้าและมีการติดต่อสื่อสารกับทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันของทาง กาตาร์ มาโดยตลอดก็เริ่มแสดงความกังวัลอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสถานการณ์กลับยิ่งวันยิ่งเลวร้าย ไม่ได้คลี่คลายไปในระยะเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้น ฟีฟ่า จึงเริ่มคิดหาแผนสำรองเอาไว้

เร้ก่อร (Récord) หนังสือพิมพ์รายวันทางด้านกีฬาของ เมฮีโก รายงานว่า ล่าสุด ฟีฟ่า ได้ติดต่อคณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 ของ สหรัฐ อเมรีกา แคนาดา และ เมฮีโก ที่มารวมตัวกันในนาม ยูนายเถ็ด 2026 (UNITED2026) โดยเสนอให้ทั้ง 3 ชาติร่วมกันเป็นเจ้าภาพเร็วกว่าที่ต้องการ ถ้า กาตาร์ ไม่สามารถแก้ปัญหาความตึงเครียดทางการทูตได้ และจะให้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพในปี 2026 เป็นของ กาตาร์ แทน ยูนายเถ็ด 2022 (UNITED2022) จะเกิดขึ้นหรือไม่ ฟีฟ่า จะเป็นผู้ชี้ขาดในเดือนมิถุนายน 2018 ครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น