xs
xsm
sm
md
lg

“วันเฮง” ป้องกันแชมป์สำเร็จ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ต้องขอแสดงความยินดีกับแชมป์โลก “ของจริง” ของไทยเราอีกรายหนึ่ง คือ “วันเฮง ไก่ย่างห้าดาว” ที่ป้องกันเข็มขัดโลกของสภามวยโลก WBC ในรุ่นมินิมั่มเวท 105 ปอนด์ ไว้ได้สำเร็จ ด้วยการชนะคะแนนผู้ท้าชิงชาวอาทิตย์อุทัย ทัตสึยะ ฟูกูฮาระ แบบสบายๆ เป็นเอกฉันท์ ในรายการมวยโลกบ่ายโมงที่ไฟต์นี้ดีหน่อยร่นมาเป็นสี่โมงเย็น แถมอากาศเย็นมาถึงพอดี

โดยผู้ท้าชิงนั้นวัย 28 หนุ่มกว่านักชกไทย 4 ปี พกสถิติชก 30 ไฟต์ ชนะ 19 ไฟต์ แพ้ 5 เสมอ 6 แถมมีการโปรโมทว่าเป็นอดีตแชมป์โลกของ WBO แต่จริงๆ แล้วเป็นแค่ “แชมป์เฉพาะกาล” นะครับ และเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 10 ในขณะนี้ รูปร่างสูงกว่าถึง 8 ซม แถมช่วงชกได้เปรียบอีกอื้อ แต่ปรากฏว่าทางนักชกญี่ปุ่นกลับเลือกแผนเดินต่อยท้อง หวังให้แชมป์โลกชาวไทยอ่อนแรง ทำให้ต้องก้มตัวลงมาต่อย ส่วนสูงที่ว่าได้เปรียบเลยกลายเป็นเสียเปรียบ เพราะต้องก้มตัวลงมาทำให้ต่อยไม่ถนัดแถมเสียแรงอีก วันเฮงที่ปกติชกกับใครก็เสียเปรียบส่วนสูงตลอดเลยสบาย เลือกปล่อยหมัดเข้าหน้าจังๆ ได้ตลอด แม้นักชกยุ่นจะออกหมัดเข้าเป้าเยอะแต่น้ำหนักหมัดราวกับสำลี ไม่ระคายเคืองนักชกไทยที่วันนี้ซ้อมมาดีเหลือเกิน

ตลอด 12 ยก “วันเฮง” เลยดักต่อยจ้วงหนักๆ สบายๆ แม้ผู้ท้าชิงจะพยายามเดินแต่ท้ายๆ กลายเป็นหมดแรงเองออกหมัดป้อแป้ๆ ครบยกกรรมการเทคะแนนให้นักชกไทยเอาชนะแบบเอกฉันท์ป้องกันเข็มขัดโลกไว้ได้เป็นครั้งที่ 8 นี่ขนาดในคณะกรรมการให้คะแนนมีกรรมการชาวญี่ปุ่นอยู่ด้วยยังออกคะแนนให้วันเฮงชนะขาด เรียกว่าไฟต์นี้สบายๆ

ถือว่าทั้งคู่ชกได้สนุกสนาน ขยันออกหมัดทั้งคู่ ผู้ท้าชิงได้ลูกแม่นกระทุ้งลำตัวสวยๆ หลายหมัด แต่น้ำหนักหมัดเบาเหลือเกิน ส่วนนักชกไทยออกหมัดได้หลากหลายขึ้นก็ถือว่าน่าชื่นชม ทำให้เอาชนะไปได้แถมทำสถิติชนะรวดมา 48 ไฟต์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้จะมีความพยายามโปรโมทว่าใกล้จะเทียบกับสถิติ “ไร้พ่าย” ของฟลอยด์ เมย์เวเธอร์ จูเนียร์ ที่ชนะรวด 50 ไฟต์ แฟนๆ ก็คงรู้ดีว่ามันเทียบกันไม่ได้เลย

ตอนนี้มีนักชกไทยอย่าง “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิสัยที่กล้าๆ โกอินเตอร์มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก หรือแม้แต่ โรมัน กอนซาเลส ที่แพ้เจ้าแหลมมา 2 ไฟต์รวด แต่ก่อนหน้านี้ก็เป็นมวยเบอร์ 1 ของโลก ก็มาจากรุ่นเล็ก 108 ปอนด์ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ ดังนั้นความเชื่อที่ว่ามวยรุ่นเล็กสร้างให้ดังในระดับโลกยากก็คงไม่ใช่แล้ว อยากฝากทีมงานให้พิจารณาว่าจะให้นักชกไทย “เก่งในบ้าน” อย่างเดียว กวาดเงินสปอนเซอร์ง่ายๆ แต่ไปไหนไม่มีใครรู้จัก หรือจะพยายามผลักดันให้ “โกอินเตอร์” ให้ไปให้สุดๆ ตามศักยภาพที่มี แฟนมวยชาวไทยจะได้ตามเชียร์กันมันส์ๆ หน่อยนะครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น