xs
xsm
sm
md
lg

อย่าทำบุญ...แล้วได้บาป / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“พรุ่งนี้วันเกิดเฮียนะ ซ้อเค้าจะทำบุญเลี้ยงพระ.. เชิญพวกเราทุกคนนะ” คุณชูสง่าประกาศงานบุญพรุ่งนี้เพลที่บ้าน แล้วหันมาทางเด็กอ้วนพลางสั่งการ

“เก่ง! มึงช่วยซ้อเค้าจัดอาหารด้วยนะ…รู้ใช่มั๊ยเฮียชอบกินอะไร ?

“ทราบครับ…ก็มีขาหมูจุฬา,ห่านพะโล้ท่าดินแดง,ก๊วยจั๊บฮ่องเต้รองเมือง ผัดไทยกุ้งสด ประตูผี,หอยทอดเยาวราช ,หูฉลามสกาล่า ติ่มซำ…

“พอๆไอ้เก่ง มากไปไอ้บ้า! พี่หมอได้ยินรายการอาหารแล้วถึงกับตาเหลือก

“เฮีย อย่าเอาอาหารพวกนี้ถวายพระนะ…บาปตายโหงเลย!”

“อ้าวทำไมล่ะหมอ…พระก็อยากฉันอาหารอร่อยๆนะ”

“เฮียไม่ได้ฟังข่าวเหรอ?...เค้าสำรวจพบพระป่วยจากทุโภชนาการมากเลย?

- ทำบุญ..กลายเป็นทำบาป

ก่อนไปทำบุญแต่ละครั้ง หลายคนคงตั้งใจเตรียมข้าวของและคิดเมนูอาหารที่จะนำไปถวายพระ เช่น ข้าวขาหมู ทองหยิบทองหยอด ด้วยความปรารถนาจะให้ท่านได้รับประทานอาหารที่ชอบ แม้จะอยู่บนสวรรค์แล้ว

แต่บางทีเราอาจจะลืมไปว่า อาหารที่คุณทำบุญไปนั้น บุคคลที่เป็นผู้บริโภคไม่ใช่คุณปู่ผู้ล่วงลับ หากแต่เป็นพระสงฆ์ผู้รับถวายอาหารของคุณนั่นเอง ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าปัจจุบันมีพระสงฆ์จำนวนมาก ที่อาพาธด้วยโรคกลุ่ม NCDs หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน และโรคอื่นๆที่ตามมา เช่น โรคหัวใจขาดเลือด หลอดเลือดสมองตีบหรือแตก โรคทั้งหมดนี้มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่เหมาะสมซึ่งวิธีการรักษาและควบคุมบรรดาโรค NCDs ทั้งหลายก็คือ การควบคุมอาหาร เลือกอาหารที่เหมาะสม โดยลดการกินอาหาร รสหวานจัด มันเค็ม และควรเพิ่มผักผลไม้ อาหารต่างๆให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และอาจจะรักษาด้วยยา

สำหรับพระสงฆ์นั้น อาหารที่ท่านฉันนั้น คืออาหารที่ญาติโยมนำมาถวายเท่านั้น ท่านไม่สามารถปฏิเสธหรือเลือกอาหารที่ฉันในแต่ละวันได้ นั่นแปลว่าเราเป็นผู้เลือกประเภทอาหารในแต่ละวันที่พระฉันนั่นเอง ดังนั้นในการทำบุญตักบาตรหรือเลี้ยงพระในแต่ละครั้งต่อไป จึงอยากจะเชิญชวนให้ทุกท่าน ใส่ใจเลือกอาหารเพื่อสุขภาพสักนิด เพราะสุขภาพของพระจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับอาหารที่คนเลือกถวายนั่นเอง

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น