xs
xsm
sm
md
lg

2018 ไทยลีก มหาโหด / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก หลายฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยจำนวน 18 สโมสร นั้นสร้างปัญหาให้กับสภาพร่างกายของนักเตะทีมชาติไทยอย่างมาก เพราะการต้องลงสนามตลอดฤดูกาล 34 นัด หากใครลงเล่น 90 นาทีครบทุกเกม จะต้องอยู่บนผืนหญ้าถึง 3,060 นาที นี่ยังไม่รวมการแข่งขันฟุตบอลถ้วยอีก 2 รายการคือ ลีกคัพ กับ เอฟเอ คัพ ที่ฟาดแข้งกันตั้งแต่รอบแรกยันรอบชิงชนะเลิศ ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการคิดกันว่าทำอย่างไรให้นักเตะไม่กรอบล้าเป็นข้าวเกรียบดี มีคนเคยเสนอว่าถ้าอย่างนั้นเอาเป็นว่ามีการพักเบรกระหว่างฤดูกาลดีไหม เหมือนลีกยุโรปที่พักหนีหนาวกัน

ทว่าเสนอได้ แต่ทำไม่ได้ เพราะใน 1 ปี นอกจากฟุตบอล 3 รายการที่แข่งขันระดับสโมสรแล้ว ยังมีการแข่งขันฟุตบอลระดับชาติ ไม่ว่าจะ ซีเกมส์ 2 ปีครั้ง หรือ เอเชียนเกมส์ รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ อาทิ คิงส์คัพ หรือแม้แต่ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก สุดท้ายก็ทำไม่ได้อยู่ดี

ก่อนจะมาตกผลึกที่แนวความคิดว่า ถ้างั้นเรามาลดจำนวนทีมในลีกสูงสุดลงดีกว่า จาก 18 ทีม ที่ต้องหวดกัน 34 นัด ก็ให้เหลือ 16 ทีม แข่งขันแค่ 30 นัด แม้จะน้อยกว่าเดิมแค่ 4 นัด แต่อย่างน้อยก็ถือว่ามีช่องว่าให้นักเตะได้หายใจหายคอกันบ้าง เพราะทุกวันนี้ตะบี้ตะบันแข่งกันทั้งสุดสัปดาห์ และกลางสัปดาห์ จนเหนื่อยล้า แถมแฟนบอลก็ชักบ่นว่าเดือนนึงทีมแข่งแค่บอลลีก 8 นัด กระเป๋าก็แบนจะแย่อยู่แล้ว ส่วนตัวผมคิดน่าจะลดกว่านี้อีกด้วยซ้ำ ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย แต่การเริ่มต้นเอาแบบนี้ก็กำลังสวย

สำหรับผลกระทบที่เห็นก็คงเป็นการแข่งขันในฤดูกาลหน้า หรือ 2018 นั่นแหละ เพราะจะต้องมี 5 สโมสรตกชั้นจากลีกสูงสุด งานนี้ว่ากันว่าทีมที่ตกชั้นฤดูกาลนี้ถือว่าโชคดี เพราะการลงไปแข่งกับทีมไทยลีก 2 เพื่อเลื่อนชั้นมาสู่ไทยลีก 1 นั้นง่ายกว่าการต้องหนีตกชั้นอักโขนัก คิดดูว่ามาตรฐานของลีกสูงสุด กับ ลีก 2 นั้นต่างกันแน่ อย่างลีกสูงสุดมีทีมยักษ์ใหญ่มาก ขณะที่ลีกรองคุณภาพหลายทีมยังไม่เข้มข้น

เมื่อต้องเหลือ 16 ทีมในฤดูกาล 2019 หมายความว่าทีมที่อยู่รอดได้จริงๆ จะต้องเป็นทีมที่มีความพร้อม ทั้งตัวผู้เล่น กำลังทรัพย์ และการบริหารจัดการ ทีมไหนเที่ยวค้างค่าจ้าง ข้ออ้างเยอะก็ขอให้ไหลตกไปกองในลีก 2 ได้เลย เที่ยวนี้ถือว่าคัดเอาเฉพาะทีมที่พร้อมจริงๆ ก็พอ

และเชื่อว่าสิ่งที่ต้องเจอแน่ๆ อีกเรื่อง เมื่อการแข่งขันสูงมากในฤดูกาลหน้า คือการประท้วงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินอย่างเข้มข้นแน่นอน เพราะไม่มีใครอยากรับผลกรรมจากการเป่านกหวีดหวานของกรรมการ

ที่สำคัญได้ข่าวว่า "เอเอฟซี" ก็จับตาการแข่งขันไทยลีกมาสักระยะแล้ว โดยเฉพาะผลการแข่งขันของบางทีม เรื่องนี้ นายกฯ สมยศ ฐานะอดีตนายใหญ่สีกากีต้องโชว์ศักยภาพกำจัดเหลือบไรแห่งวงการผู้ตัดสินไทยเสียหน่อย อย่าให้เขาตราหน้าว่า "เสือกระดาษ"

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น