xs
xsm
sm
md
lg

"ดัสกร" ผมทำอะไรก็ผิด โดนด่าตั้งแต่เด็กยันแก่ ต้องหันหน้าพึ่งธรรมะ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดัสกร ทองเหลา เตรียมรับใช้ทีมชาตินัดที่ 100
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - จะมีนักฟุตบอลไทยสักกี่รายที่ติดธงรับใช้ทัพ "ช้างศึก" ครบ 100 นัด หนึ่งในนั้นกำลังจะมีชื่อ "เจ้าโก้" ดัสกร ทองเหลา หลังจากได้รับโอกาสจาก มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เรียกติดโผ 25 แข้งอุ่นเครื่องกับ เมียนมา และ เคนยา

โดยเกมที่ 99 ของ ดัสกร เกิดขึ้นในนัดสั่งลาศึก เอเชียน คัพ 2015 รอบคัดเลือก ที่ ไทย โดน เลบานอน บุกมาถล่ม 5-2 ภายใต้การคุมทีมอย่างเป็นทางการนัดแรกของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง โดย “เจ้าโก้” ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงก่อนจะถูกแทนที่ด้วย ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ในนาที 59 ทิ้งท้ายการรับใช้ทีมชาติไทย ท่ามกลางเสียงต่อว่าจากแฟนบอลจำนวนมาก ถึงฟอร์มการเล่นที่ไม่น่าประทับใจ

ย้อนไป ดัสกร เริ่มสร้างชื่อในศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สมฉายา “เด็กระเบิด” ที่ได้มาตั้งแต่สมัยเยาวชน เพราะพา “มังกรไฟ” บีอีซี เทโรศาสน เข้าชิง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2002 แถมยังเป็นผู้ที่ทำให้ทีมได้ลูกโทษ ช่วยให้ทีมไล่ตีตื้น อัล ไอน์ ทีมจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1-2 อีกด้วย นอกจากนี้เจ้าตัวยังได้รับโอกาสติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 18 ปี มีโอกาสร่วมงานกับกุนซือทีมชาติไทยร่วม 10 คน

ระดับสโมสรช่วงต้นปี 2010 ดัสกร กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญช่วย “กิเลนผยอง” เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ไทยลีก สมัยที่ 2 ติดต่อกัน ทว่าผลงานในสีเสื้อทีมชาติกลับสวนทาง เพราะพลาดท่าตกรอบแรก ซูซูกิ คัพ 2010 เจ้าตัวกล่าวว่า “ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ทีมชาติไทยฟอร์มไม่ดี ตัวเองก็ฟอร์มไม่เข้าที่ ผมโดนด่ายับเลย ทั้ง อ้วน วิ่งไม่ไหว หมดสภาพแล้ว เล่นไม่ได้เรื่อง ตอนนั้นผมเก็บทุกอย่างมาคิด ผมอ่านโลกโซเชี่ยล อ่านเว็บบอร์ด แล้วก็เครียดมาก กลายเป็นคนเก็บกด”

“แม้ว่าก่อนหน้านี้จะไม่ได้เล่นทีมชาติ ก็ยังมีเสียงต่อว่าผมกับ ธีรเทพ วิโนทัย ที่ถือเป็นนักเตะอีกคนที่ถูกกระแสวิจารณ์ตลอด จนต้องเปลี่ยนความคิดตัวเอง ถือว่าทุกคนอาจจะจำภาพไม่ดีนัก แต่ทุกคนก็นึกถึงตลอด ผมคุยกับ ลีซอ เสมอว่าทุกคนไม่ลืมเรานะเว้ย อย่างน้อยเค้าก็คิดถึงเรา ถ้าเรามัวคิด มัวเครียด ก็มีแต่จะบั่นทอนจิตใจ ผมว่ามันจะอยู่ไม่ได้นะ”

“ตอนนั้นผมผ่านมันไปได้ เพราะหนังสือธรรมะมันทำให้เราปล่อยวาง วางเว็บบอร์ด วางเสียงด่า แล้วก็เปิดหนังสือไปทีละหน้าๆ หนังสือมันทำให้เรามีสมาธิอยู่กับมัน ไม่ใช่กับสิ่งรอบข้างอื่นๆ”

หลังจากนั้น ดัสกร เริ่มพิสูจน์ตัวเองเพื่อลบคำสพประมาท ตั้งใจวิ่ง เข้าฟิตเนส ให้โค้ชมาซ้อมพิเศษ กระทั่งได้รับโอกาสหวนสู่ทีมชาติอีกครั้งในยุคของกุนซือชาวเซอร์เบีย แต่ไม่วายถูกด่าอีกหน เมื่อ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ออกมาเปิดเผยว่าเป็นคนขอร้องให้ใส่ชื่อกองกลางวัย 33 ปี ในเกมอุ่นเครื่องที่จะเกิดขึ้นคล้ายระบบอุปถัมภ์

"ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล และ มิโลวาน ราเยวัช ที่เห็นคุณค่าของผม เพราะไม่คิดว่าจะได้กลับมาอยู่ในจุดที่สูงที่สุดในอาชีพนักฟุตบอลอีกครั้ง ส่วนตัวผมเชื่อว่าโค้ชคงจะไม่เรียกคนที่ใช้งานไม่ได้มาทำให้ตัวเองเสียชื่อ แต่การจะได้ลงสนามเป็นเกมที่ 100 หรือไม่นั้น ผมไม่ซีเรียส แต่โอกาสตรงนี้มาถึงแล้วผมพร้อมแล้วครับทั้งใจและกายสำหรับการรับใช้ชาติ และจะพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนได้เห็นในครั้งนี้” มิดฟิลด์ทีมชาติไทย กล่าว

ชีวิตลูกหนัง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านทั้งรอยยิ้ม และคราบน้ำตามาอย่างโชกโชน มันคือประสบการณ์ล้ำค่าของชีวิตนักเตะที่ชื่อ ดัสกร ทองเหลา ส่วนจะใช้โอกาสอีกครั้งอย่างคุ้มค่าหรือไม่นั้น อยากให้แฟนบอลพิสูจน์พร้อมกันในสนามในเกมที่ไทยจะไปเยือน เมียนมา ณ สนาม มัณฑะลาร์ ธิริ วันที่ 5 ตุลาคม 2560 เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย จากนั้นจะกลับมาเปิดบ้านพบกับ เคนยา ที่สนามเอสซีจี สเตเดี้ยม วันที่ 8 ตุลาคม 2560 เวลา 19.30 น.

เรื่อง กิตติยา เชื้อเมืองพาน
ถูกต่อว่ามาตลอดชีวิตลูกหนัง
มิโลวาน ราเยวัช ใส่ชื่อติดโผ 25 คน
กำลังจะได้เล่นกับน้องๆ ทิ้งทวน
ลีซอ โดนด่ามาพอๆ กัน
กำลังโหลดความคิดเห็น