xs
xsm
sm
md
lg

"AFF" เปลี่ยนระบบชิงแชมป์อาเซียนใหม่ "จิงโจ้" เมินส่งทีมร่วม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมชาติไทย แชมป์อาเซียน 5 สมัย
สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ "เอเอฟเอฟ" แจ้งเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 ขณะที่ ออสเตรเลีย ยืนยันไม่ส่งทีมร่วมรายการดังกล่าว

การประชุมสหพันธ์ฟุตบอลอาเซีย ที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ก่อนหน้านี้ คือการแข่งในรอบแบ่งกลุ่ม แบบสองกลุ่ม โดยมีเจ้าภาพร่วมสองชาติ โดยมี 8 ทีมที่ได้เล่นในรอบสุดท้าย และจะหาทีมแชมป์กลุ่มและรองแชมป์กลุ่มแข่งขันกันแบบเหย้า-เยือน ทั้งในรอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ

สำหรับรูปแบบใหม่นั้น จะมีทีมที่เข้าเล่นในรอบดังกล่าว 10 ชาติ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เช่นเดิม แต่จะมีกลุ่มละ 5 ทีม ทำการแข่งขันแบบพบกันหมด (4 นัด) โดยแต่ละทีมจะได้เล่นในบ้าน 2 นัด และต้องเล่นเกมเยือน 2 นัด

ขณะที่ชาติที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ประกอบไปด้วย 12 ชาติ (ไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย,เวียดนาม,สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, เมียนมา, สปป.ลาว, กัมพูชา, บรูไน, ติมอร์ เลสเต และ ออสเตรเลีย) ทำให้ต้องมีการแข่งขันรอบคัดเลือก ซึ่งตามการจัดอันดับของการแข่งขันเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ติมอร์ เลสเต และ บรูไน คือสองทีมอันดับสุดท้าย จะต้องแข่งขันกันในแบบเหย้า-เยือน ในช่วงระหว่างวันที่ 3-11 กันยายน 2018 เพื่อหาผู้ชนะเข้ามาเล่นในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนรอบสุดท้าย ร่วมกับอีก 9 ทีม

นอกจากนี้สมาคมฟุตบอลของออสเตรเลีย ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ได้ตอบปฏิเสธที่จะส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนอย่างเป็นทางการแน่นอนแล้ว

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2018 หรือ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 จะแข่งขันกันในช่วงระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 2561
กำลังโหลดความคิดเห็น