xs
xsm
sm
md
lg

อดทนเพื่อเป็น “คิง” หรือจะรีบแล้วลง “คลอง” / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ถือเป็นข่าวฮือฮารอบสัปดาห์ที่ผ่านมาของศึก บาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส รองแชมป์ กำลังปรสบภาวะทีมแตก อยู่ๆ ไม่รู้ คายรี เออร์วิง การ์ดจ่าย เกิดไปโดนตัวอะไรมา ร้องขอแพ็กกระเป๋าอำลาถิ่น ควิกเคน โลนส์ อารีนา เพื่อไปเป็นศิลปินเดี่ยว สลัดพ้นร่มเงาของ เลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์รุ่นพี่ ทั้งที่ประสบความสำเร็จด้วยกันมาตลอด 3 ปีล่าสุด

ตามเทรนด์ทุกวันนี้ จะมีใครกันเล่าอยากแยกทางกับแฟรนไชส์ ที่เพิ่งเข้ารอบชิงชนะเลิศ NBA 3 ฤดูกาลติดต่อกัน และสัมผัสบรรยากาศของการฉลองแชมป์ด้วยกันมาหยกๆ ราว 1 ปีเศษ หากเปรียบกับอีก 4 ทีม ซึ่งแสดงความสนใจ อยากร่วมวงเทรด เออร์วิง เช่น นิวยอร์ก นิกส์ , ไมอามี ฮีต , มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส และ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส

จริงอยู่ เออร์วิง อาจสวมบทแม่ทัพเต็มตัวกับ นิกส์ , ฮีต หรือ ที-วูล์ฟส แต่ก็ไม่รู้ว่าจะก้าวขึ้นมาอยู่หัวแถวเมื่อไร ขณะที่ สเปอร์ส ก็มีแกนหลักอย่าง คาไว เลียวนาร์ด ฟอร์เวิร์ด อยู่แล้ว สุดท้ายสภาพของ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยดุ๊ก ก็คงเปรียบได้กับ หนีเสือปะจระเข้ หากหวังจะอยู่กับแฟรนไชส์ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม การร่วมงานกับ “คิงเจมส์” ก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไรเสียหาย ยุคอดีตที่ผ่านมา ก็ช่วยให้เพื่อนๆ โดดเด่นขึ้นมา อาทิ คริส บอช อดีตฟอร์เวิร์ด ฮีต ที่มีสิทธิ์ถูกบรรจุชื่อในหอเกียรติยศ แม้ตอนนี้จะโดนมองข้าม , “เบิร์ดแมน” คริส แอนเดอร์เซน กับ แม็ตธิว เดลลาเวโดวา ยังกลายมาเป็นขวัญใจมหาชน , ราชาร์ด ลูอิส ฟอร์เวิร์ด สัมผัสแหวนแชมป์ ,โม วิลเลียมส์ การ์ดจ่าย พีกสุดถึงระดับ ออล-สตาร์

ครั้งหนึ่ง เออร์วิง ก็เคยรับหน้าที่ผู้นำของ “แคฟส์” มาแล้ว สมัยถูกดราฟต์คนแรก เมื่อปี 2011 แต่สถิติชนะเฉลี่ยเพียง 26 เกม และไม่เคยสัมผัสเพลย์ออฟ ก่อนหน้า เลอบรอน จะย้ายกลับมา เพื่อสอนให้รู้จักประสบการณ์ลุ้นแชมป์ , คอยเป็นพี่เลี้ยง และคอยกระตุ้นให้พัฒนาฝีมือยิ่งขึ้น แน่นอนว่าสักวันหนึ่ง รุ่นน้องวัย 25 ปี คนนี้จะก้าวมาเป็นแม่ทัพสานต่อความยิ่งใหญ่ของแฟรนไชส์ต่อไป

หรือจะเปลี่ยนมามองด้านการร่วมงาน เลอบรอน ก็ดูจะเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนร่วมอาชีพเสียด้วยซ้ำ ตามผลสำรวจของ บรรดาผู้เล่น NBA ซึ่งโหวตให้ ฟอร์เวิร์ดดีกรีแชมป์ 3 สมัย เป็นคนที่ใครๆ ต่างต้องการให้มาอยู่ทีมเดียวกันอย่างลับๆ ปี 2015 และ 2016

ทั้งนี้ เลอบรอน พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ที่เล่นแบบเห็นแก่ตัว แถมยังมีส่วนต่อพัฒนาการของ เออร์วิง อย่างชัดเจน ทั้งจ่ายบอลให้สูงถึง 26.7 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด ปลุกปั้น ผู้เล่น ออล-สตาร์ 4 สมัย กดค่าเฉลี่ยสูงสุดตลอดอาชีพ 25.2 แต้ม มีโอกาสชู้ตมากสุด 19.7 ครั้งต่อเกม และยิงฟิลด์โกลแม่นสุด 53.5 เปอร์เซ็นต์ ย่อมต้องเกิดเครื่องหมายคำถามว่า คายรี จะเป็นอย่างไร หากถึงเวลาฉายเดี่ยวก่อนวัยอันควร

ส่วนประเด็นเรื่องเงินๆ ทองๆ เลอบรอน ก็จะมีอายุ 33 ย่าง 34 ปี หลังสิ้นสุดฤดูกาล 2017-18 ครั้นจะเซ็นสัญญาระดับเดียวกับ สตีเฟน เคอร์รี การ์ดจ่าย วอร์ริเออร์ส 5 ปี มูลค่าเกินกว่า 200 ล้านเหรียญ (6 พันล้านบาท) ก็ออกจะดูแปลกๆ หาก แคฟส์ จะทุ่มเงินก้อนโตรั้งผู้เล่นอาวุโสปานนั้น สุดท้ายสัญญาที่เรียกกันว่า “ซูเปอร์ แม็กซ์” น่าจะต้องตกเป็นของ เออร์วิง ฟันเงินหลัก 219 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ถ้าหากถูกเทรดไปตอนนี้ ก็จะเหลือเพียง 188 ล้านเหรียญ ตลอดระยะเวลา 5 ปี

หากย้อนนึกถึงเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน ก็คงจะเป็นกรณีของ สเตฟอน มาร์บิวรี สมัยอยู่ ทิมเบอร์วูล์ฟส ที่เลือกแยกทางกับ เควิน การ์เน็ตต์ อดีตคู่หู เนื่องจากเกิดความริษยาเรื่องของสัญญา สุดท้ายก็ไปตกต่ำอยู่กับ นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ (บรูกลิน เน็ตส์ ปัจจุบัน) แล้วก็แทบจะหายเข้ากลีบเมฆ ก่อนจะกลายเป็นฮีโร่ของแฟนบาสฯ ชาวจีน อันที่จริง เออร์วิง น่าจะอดใจรอสักหน่อย เพราะมงกุฎ “คิง” ของ คาวาเลียร์ส ก็ไม่มีใครเหมาะสมเกินกว่าเขาอีกแล้ว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น